Uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ thì có tác dụng? 11/8/23

Lượt xem: 49735

Thuốc tránh thai uống khi nào? Nhiều cặp đôi chọn phương pháp tránh thai bằng uống thuốc. Tuy nhiên có nhiều trường hợp không biết sử dụng thuốc sao cho hợp lý và dùng thuốc trước hay sau khi quan hệ thì có hiệu quả? Bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn loại thuốc tránh thai an toàn, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn ngay sau đây:

“Chào bác sĩ. Cháu và chồng cháu mới lấy nhau và chưa có ý định có con nên cả hai người đang phân vân tìm biện pháp phòng tránh. Anh ấy không thích dùng bao cao su và muốn cháu chuyển sang dùng thuốc tránh thai. Vậy mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết uống thuốc tránh thai khi nào? Quan hệ xong uống thuốc tránh thai được không? Uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ thì hiệu quả hơn ạ? Và liệu uống thuốc tránh thai có gây nguy hại gì không? Cháu cảm ơn bác sĩ” (H.T - Bình Định)

Giải đáp:

Chào bạn!

Trước hết, chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Sau đây sẽ là chia sẻ của chúng tôi về hướng dẫn uống thuốc tránh thai khi nào?

Uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ?

Uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ

Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai an toàn, dễ thực hiện để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa hormone sinh dục nữ là estrogen và prosterone, giữ cho trứng không rụng. Ngoài ra, thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung, giúp trứng khó làm tổ và làm tăng chất dịch cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng đi qua cổ tử cung gặp trứng.

Về vấn đề uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ, chuyên gia phòng khám Thái Hà giải đáp, bạn nên uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ. Hoặc trong trường hợp khẩn cấp, bạn vẫn có thể lựa chọn uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ.

Uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ

Loại thuốc tránh thai có thể uống trước khi quan hệ thường là thuốc tránh thai hàng ngày.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày khi nào? Có hai loại thuốc tránh thai hàng ngày chính, loại 21 viên và loại 28 viên. Bạn có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, duy trì đều đặn vào 21 ngày hoặc 28 ngày trong tháng. Trong vòng 7 ngày đầu khi thuốc chưa có tác dụng, thì không nên quan hệ trong thời gian này.

Đối với trường hợp của bạn thì nên sử dụng phương pháp uống thuốc tránh thai hàng ngày, tức là uống mỗi ngày vào một thời điểm cố định sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh có thai. Ngoài ra khi bạn muốn có thai thì có thể ngừng uống thuốc. Để đảm bảo cho sức khỏe sinh sản cũng như sử dụng thuốc thuốc một cách hợp lý, điều độ bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên khoa để thuốc được phát huy công dụng cao.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ

Thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ là loại thuốc tránh thai chỉ sử dụng một lần, dùng sau khi quan hệ tình dục.

Có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai 36h và thuốc tránh thai 72h. Về lý thuyết, thuốc tránh thai 72h có thể sử dụng sau 5 ngày, kể từ khi quan hệ tình dục.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi nào? Thuốc dùng cho các cặp đôi sau quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kì một biện pháp tránh thai nào. Thời điểm uống thuốc tránh thai càng gần với thời điểm quan hệ thì hiệu quả càng cao:

  • Trong vòng 24h sau quan hệ, hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp lên đến 95%.
  • Từ 25h - 48h tiếp theo, hiệu quả của thuốc tránh thai giảm còn 85%.
  • Từ 49h - 72h, thuốc tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả thấp, chỉ còn 58%.

Lưu ý:

Một số bạn gái có thắc mắc, có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay uống thuốc tránh thai xong quan hệ có sao không thì hoàn toàn có thể yên tâm. Bạn gái vẫn có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ, tuy nhiên, thuốc có hại đến cơ thể bạn gái và được khuyến cáo chỉ nên sử dụng hạn chế.

Uống thuốc tránh thai có gây hại không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày giúp bạn phòng ngừa mang thai. Bạn gái chủ động hơn trong việc phòng tránh thai. Tuy nhiên không phải sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là an toàn tuyệt đối và bên cạnh lợi ích của nó thì cũng có tác dụng phụ khác đi kèm.

Uống thuốc tránh thai có gây hại không

Lợi ích của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được ghi nhận mang lại lợi ích cho người sử dụng nếu dùng đúng cách:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung, ung thư buồng trứng.
  • Phòng ngừa tình trạng da bị mụn.
  • Điều hòa kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn, ngắn hơn (khoảng 28 ngày) Và giảm cảm giác đau bụng kinh.
  • Thuốc có tác dụng lâu dài với khả năng sinh sản. Vì thế nếu bạn có ý định mang thai thì có thể ngừng uống thuốc.
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai để làm chậm chu kỳ kinh nguyệt.

Những tác hại của thuốc tránh thai

Bài viết có thẻ bạn quan tâm:

Thuốc tránh thai tưởng chừng không gây hại và được nhiều chị em sử dụng thay cho phương pháp tránh thai khác và còn giúp chị em làm đẹp như điều hòa, cân bằng nội tiết tố, giảm khả năng gây mụn. Bên cạnh đó thuốc có những tác dụng phụ khác mà bạn nên biết để phòng ngừa rủi ro cho mình.

  • Thông thường khi mới dùng thuốc bạn sẽ cảm thấy đau đầu, người có thể mệt mỏi khoảng 1 - 2 tháng đầu. 
  • Bạn phải nhớ uống thuốc mỗi ngày (để hiệu quả hơn bạn cần uống vào một khung giờ nhất định trong ngày, tránh quên).
  • Thuốc không có tác dụng ngay mà bạn cần đợi ít nhất 1 tuần thuốc mới có tác dụng thì mới quan hệ bình thường được. Trong tuần đầu tiên dùng thuốc cần sử dụng biết pháp quan hệ an toàn.
  • Tuy là thuốc ngừa thai nhưng thuốc không có tác dụng phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.
  • Thuốc phải uống liên tục, hàng ngày, không được bỏ giữa chừng sẽ không có tác dụng.
  • Thuốc không phù hợp với những đối tượng sau: người mắc bệnh béo phì, người nghiện thuốc lá, đau nửa đầu, bệnh tim mạch, bệnh gan,...hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh khác.
  • Ngoài ra khi lạm dụng quá nhiều thuốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hoặc mắc bệnh khác, làm bệnh cũ trở nên trầm trọng hơn.

Lời khuyên dành cho bạn gái, lưu ý khi uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ:

- Bạn gái chỉ nên uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ (loại thuốc tránh thai khẩn cấp) tối đa là 2 lần/tháng. Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến nội tiết tố của bạn bị rối loạn, chu kỳ kinh nguyệt không đều và nhiều những ảnh hưởng khác nữa.

- Việc sử dụng thuốc tránh thai cùng với một số loại thuốc khác như thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV… sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai như buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, đau ngực, dạ dày… có thể xuất hiện và biến mất trong một vài ngày nên chị em không nên quá lo lắng.

- Trước khi quyết định chọn phương pháp uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng như dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, để chắc chắn hơn bạn có thể khám phụ khoa để bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn. 

Hi vọng với những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về uống thuốc tránh thai khi nào trên đây đã cung cấp cho bạn gái những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám Thái Hà, số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại liên hệ

https://phongkhamthaiha.net/
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/
https://phongkhamthaiha.vn/
https://trungtamytechauthanhag.vn/
https://benhvienhanoi.edu.vn/
https://benhviendalieuct.vn/
https://phongkhamthaiha.com/
https://phongkhamthaiha.salekit.com/
https://suckhoe24gio.webflow.io/
https://ttytnuithanh.com/
https://phongkhamthaiha.org/

.

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 18:51:48