Chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền 12/8/23

Lượt xem: 4546

Chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền là một trong những vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bệnh xã hội luôn là nỗi lo của toàn xã hội bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người mắc phải. Vì vậy tìm hiểu chi phí xét nghiệm bệnh xã hội sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc thăm khám bệnh tình. Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội (tên tiếng anh là Social disease) là những loại bệnh có con đường lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Những bệnh này còn có tốc độ phát triển nhanh và cực kỳ nguy hiểm.

Ngoài lây truyền qua đường tình dục thì bệnh cũng dễ lây nhiễm qua việc truyền, nhận máu của người mắc bệnh; lây truyền từ mẹ sang con; lây qua việc tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân của người mắc bệnh.

Bệnh xã hội là bệnh dễ truyền nhiễm nên thường thì những đối tượng sau có nguy cơ cao mắc phải như: Người có đời sống tình dục không an toàn, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, người có sức đề kháng, hệ miễn dịch kém, người mắc bệnh HIV

Theo nghiên cứu, có đến 20 loại bệnh xã hội khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm riêng. Hiện tại thì một số bệnh xã hội sau là phổ biến, thường gặp nhất:

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra và lây truyền chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn. Chúng xâm nhập vào cơ thể qua việc tiếp xúc với vết xước, vết thương hở của bệnh nhân. Xoắn khuẩn giang mai cũng dễ lây truyền từ mẹ sang thai nhi qua đường âm đạo.

Nếu không phát hiện và chữa trị sớm bệnh có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Xoắn khuẩn giang mai có thể tấn công vào các cơ quan nội tạng trong cơ thể như tim mạch, xương khớp, não, hệ thần kinh…. gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh giang mai phát triển qua nhiều năm và có các triệu chứng điển hình như sau:

  • Xuất hiện các vết trợt gọi là săng giang mai ở bộ phận sinh dục. Những vết trợt này có màu đỏ, không đau, không ngứa, có hình tròn hoặc hình bầu dục và xuất hiện sau một thời gian rồi tự biến mất.
  • Nổi các nốt ban màu hồng tại lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngực, 2 mạn sườn, bụng, thậm chí là nổi khắp cơ thể.
  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sốt, ớn lạnh, đau nhức xương khớp, hạch nổi bẹn dày đặc.
  • Giai đoạn cuối của bệnh giang mai, xoắn khuẩn giang mai tàn phá nghiêm trọng các cơ quan trong cơ thể khiến bệnh nhân gặp phải các biến chứng như tàn tật, mất trí nhớ, động kinh, đột quỵ, mù lòa… ảnh hưởng trực tiếp về sức khỏe, có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh lậu

Lậu là một trong những bệnh xã hội do song cầu khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Chúng thường được tìm thấy ở dịch âm đạo của nữ giới, trong niệu đạo của nam giới. Bệnh lây lan qua đường tình dục không an toàn, gặp ở cả nam giới, nữ giới.

Sau thời gian có quan hệ tình dục không an toàn, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện điển hình của bệnh lậu như: Chảy mủ ở bộ phận sinh dục, ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín, dịch mủ có màu vàng, xanh kèm mùi hôi, tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn…

Nếu không chữa trị kịp thời, vi khuẩn lậu có thể tấn công sâu vào cơ quan sinh sản gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo… ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là gây vô sinh hiếm muộn.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà dân gian cũng gọi là bệnh mồng gà, là bệnh xã hội có tỷ lệ người mắc khá cao trong các loại bệnh xã hội hiện nay. Bệnh do virus HPV (Human papillomavirus) gây ra với những nốt sùi có hình dạng giống mào gà, súp lơ.

Thời gian ủ bệnh của bệnh sùi mào gà thường kéo dài từ 2 đến 9 tháng. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • Tại bộ phận sinh dục mọc các nốt sùi, u nhú có màu hồng, không gây đau hay ngứa, có cuống, bề mặt mềm.
  • Theo thời gian, các nốt sùi mào gà phát triển nhanh chóng, chụm lại từng cụm trông giống súp lơ, mào gà.
  • Nếu có sự va chạm, các nốt sùi mào gà dễ vỡ ra gây chảy máu, có dịch mủ và đi kèm mùi hôi dễ dẫn đến viêm nhiễm.
  • Các vị trí mọc sùi mào gà thường là dương vật, bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, âm đạo, môi lớn, môi bé, cổ tử cung, hậu môn, xung quanh miệng, họng…
  • Các biểu hiện khác đi kèm như mệt mỏi, đau, khó chịu khi quan hệ tình dục, chán ăn, nổi hạch ở bẹn…

Virus HPV là một loại virus cực kỳ nguy hiểm, nếu không may mắc phải virus tuýp 16, 18 thì bệnh nhân có nguy cơ cao phải đối mặt với một số biến chứng như ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng, ung thư dương vật cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Herpes Simplex (HSV) là virus phổ biến gây ra bệnh mụn rộp sinh dục. Các biểu hiện thường gặp của bệnh mụn rộp sinh dục sẽ xuất hiện sau từ 2 đến 7 ngày sau khi bệnh nhân có tiếp xúc với mầm bệnh.

Bệnh nhân khi nhiễm virus HSV thường có các biểu hiện như: Mọc các mụn nước tại những vị trí như âm đạo, môi nhỏ, môi lớn, cổ tử cung, dương vật, bao quy đầu, thân dương vật, xung quanh miệng, lưỡi, môi…; các mụn nước này mọc li ti, mềm, chứa dịch bên trong, khi vỡ ra gây chảy máu; đau nhức, sốt, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, đau mỗi khi giao hợp…

Bệnh mụn rộp sinh dục do virus HSV gây ra cũng như nhiều bệnh xã hội khác, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm vùng chậu, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo… làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của bệnh nhân.

Lưu ý: Những bệnh xã hội kể trên đều có tốc độ lây lan nhanh và cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe. Do đó, bệnh nhân khi có các biểu hiện nghi ngờ là bệnh xã hội thì nên đến phòng khám uy tín để thăm khám, làm xét nghiệm và điều trị để tránh gặp phải các tác hại nghiêm trọng của bệnh.

Chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền?

Vấn đề này được không ít người quan tâm bởi họ biết rằng đây đều là những căn bệnh không chỉ nguy hiểm cho cá nhân mà nó còn cực kỳ nguy hiểm cho cộng đồng. Có nhiều trường hợp cứ băn khoăn về mức chi phí nên đã không chịu đi thăm khám, thay vào đó là tự ý mua thuốc về chữa trị khi chưa biết rõ tình trạng bệnh ra sao, hậu quả là phải gánh chịu nhiều biến chứng nguy hiểm. Hoặc có những trường hợp do sợ chi phí cao nên đã tìm đến các cơ sở không đảm bảo để chữa trị, hậu quả là bệnh không chữa khỏi mà còn tiến triển phức tạp hơn, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền có giá từ 320.000 đồng trở lên, tùy vào việc bạn đăng ký gói khám bệnh xã hội nào và ở đâu nữa, ngoài ra thì còn do yêu cầu khám của mỗi người.

Bệnh cần xét nghiệm

Như đã nói ở đầu, bệnh xã hội có tới 20 loại khác nhau và mỗi người lại mắc phải một loại bệnh xã hội khác nhau. Tùy vào mỗi loại bệnh xã hội sẽ có mức giá khác nhau, bệnh nhân không cần quá quan tâm đến mức chi phí ở mục này.

Tình trạng bệnh

Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám lâm sàng sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm phù hợp.

Đối với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, hạng mục thăm khám sẽ ít hơn, phương pháp xét nghiệm cũng đơn giản hơn và mức chi phí cũng thấp hơn so với những trường hợp bệnh ở mức độ nặng, cần phải tiến hành làm nhiều xét nghiệm để cho kết quả chẩn đoán bệnh một cách chính xác. Do đó, mức chi phí xét nghiệm bệnh xã hội ở mỗi người là khác nhau.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tốt, ổn định khi đi làm xét nghiệm bệnh xã hội thường ít chi phí hơn so với những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe không tốt, yếu kém. Nguyên nhân có thể là do ở những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe kém cần phải làm xét nghiệm nhiều lần nhằm xác định chính xác loại virus gây bệnh xã hội, do đó mức chi phí phải trả có phần cao hơn cũng là điều hiển nhiên.  

Phương pháp xét nghiệm

Tùy vào từng loại bệnh xã hội sẽ có những phương pháp xét nghiệm riêng, tương ứng với từng mức giá cụ thể. Hiện tại, mỗi loại bệnh xã hội khác nhau sẽ có những phương pháp xét nghiệm khác nhau, không giống nhau.

Thường thì những phương pháp xét nghiệm thủ công, truyền thống sẽ có mức giá thấp hơn so với những phương pháp xét nghiệm hiện đại, cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Bệnh nhân cần cân nhắc, lựa chọn những phương pháp xét nghiệm hiện đại để giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Địa chỉ làm xét nghiệm

Đây cũng là một trong những yếu tố có liên quan đến chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền. Nếu bệnh nhân lựa chọn địa chỉ làm xét nghiệm bệnh xã hội có đủ trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có trình độ, tay nghề cao, dịch vụ đảm bảo thì kết quả xét nghiệm trả về sẽ nhanh chóng, chính xác hơn.

Còn nếu bệnh nhân lựa chọn làm xét nghiệm tại cơ sở không đảm bảo về trang thiết bị làm xét nghiệm, thiết bị cũ kỹ, không đảm bảo về chất lượng… thì mức chi phí có thể thấp hơn nhưng kết quả xét nghiệm không đảm bảo, dễ sai sót.

Chú ý: Khi bệnh nhân có ý định đi xét nghiệm bệnh xã hội thì không nên quá quan tâm về mức giá. Điều cần chú ý là lựa chọn những địa chỉ xét nghiệm bệnh xã hội uy tín để đảm bảo kết quả làm xét nghiệm chính xác.

Trên đây là các thông tin giải đáp cho câu hỏi Chi phí xét nghiệm bệnh xã hội bao nhiêu tiền mà bệnh nhân cần nắm rõ. Đừng nên chú ý quá về chi phí mà làm ảnh hưởng đến việc đi làm xét nghiệm của mình. Mọi thông tin thắc mắc nào khác còn giải đáp vui lòng liên hệ đến số hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được hỗ trợ!

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-xet-nghiem-xa-hoi-bao-tien-6789
https://sonnptnt.hanoi.gov.vn/hoi-dap/2753/blogsuckhoe.html?chi-phi-xet-nghiem-xa-hoi-bao-tien-6789.html
https://phongkhamthaiha.net/chi-phi-xet-nghiem-benh-xa-hoi-10224.html
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-xa-hoi
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-giang-mai
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-sui-mao-ga
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-lau-la-gi

Cập nhật lần cuối: 12-08-2023 11:10:55