Mụn rộp sinh dục: Nhận biết biểu hiện 11/8/23

Lượt xem: 5992

Mụn rộp sinh dục là bệnh nhiễm khuẩn qua đường sinh dục do vi khuẩn HSV gây lên. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể gây lên những biến chứng nguy hại đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế việc tìm hiểu về bệnh mụn rộp sinh dục là điều cần thiết giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả và biết cách xử lý khi chả may mắc bệnh.  Nội dung sau đây sẽ nói hơn về nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa mụn rộp sinh dục, mời bạn đọc cùng tham khảo!

Mụn rộp sinh dục là gì

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục còn có tên gọi khác là Herpes sinh dục, bệnh do virut HSV gây ra. Bệnh mụn rộp sinh dục cùng với bệnh sùi mào gà, giang mai, lậu là 4 bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến.

Gọi là bệnh mụn rộp sinh dục nhưng bệnh không hoàn toàn chỉ xuất hiện ở cơ quan sinh dục, mụn sinh dục có thể xảy ra ở nhiều khu vực trên cơ thể.

Virut HSV được chia làm 2 loại là HSV 1 và HSV 2. HSV1 thường được tìm thấy khi bệnh mụn rộp sinh dục xuất hiện ở khu vực từ eo trở ngược lên phía trên, virut HSV 2 thì chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục ở eo trở xuống. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc biệt các chuyên gia tìm thấy virut HSV 1 ở những mụn rộp sinh dục ở khu vực thân dưới và HSV 2 ở khu vực thân trên.

Nguyên nhân gây ra bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn với đối tác đang mắc bệnh, bao gồm cả quan hệ bằng âm đạo, quan hệ bằng miệng hoặc quan hệ bằng hậu môn. Quan hệ không an toàn ở đây là quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ bao cao su. Tuy nhiên đối với bệnh mụn rộp sinh dục thì bao cao su chỉ giúp hạn chế một phần nguy cơ lây bệnh, nghĩa là kể cả khi bạn đã sử dụng bao cao su thì vẫn có thể mắc bệnh bởi khi quan hệ còn tiếp xúc gần gũi với nhiều bộ phận khác như miệng, má, eo, mạng sườn, cổ, bẹn, đùi, hậu môn… Những bộ phận này không được bảo vệ nên khả năng lây truyền qua lại cho nhau vẫn rất cao.

Bệnh mụn rộp sinh dục lây từ mẹ sang con, đây là nguyên nhân khiến nhiều trẻ nhỏ từ khi sinh ra đã mắc bệnh mụn rộp sinh dục bẩm sinh. Thực tế nếu mắc bệnh mụn rộp sinh dục trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu… là rất cao. hoặc có trường hợp vẫn được sinh ra nhưng trẻ chậm phát triển hơn bình thường.

Khi một người mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì nước bọt, tinh dịch, dịch nhầy, máu, mủ… của người bệnh đó sẽ mang virut HSV. Vì vậy khi có sự tiếp xúc thân mật, thơm, hôn, dùng chung bơm tiêm hoặc dùng chung các đồ dùng cá nhân bao gồm bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, quần áo… của người bệnh thì mọi người sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Mụn rộp sinh dục

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục ở môi

Sau khi nhiễm virut HSV từ 4 đến 7 ngày mọi người sẽ bắt đầu có các triệu chứng đầu tiên của bệnh.

  • Tại các vị trí chuẩn bị xuất hiện mụn rộp sinh dục người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, rát, bỏng, hơi tấy đỏ. Sau một vài ngày thì mụn nước bắt đầu mọc lên nhiều, nhân mụn có màu trắng, chúng thường mọc thành 1 cụm 1 và rất dễ bị loét, chảy nước. Người bệnh cảm thấy vô cùng nhức, rát, khó chịu như bị côn trùng đốt.
  • Đối với mụn rộp sinh dục nữ thường xuất hiện ở miệng, má, môi, cằm, mạng sườn, ngực (đối với mụn rộp sinh dục phía trên) và hậu môn, lỗ hậu môn, môi lớn, môi bé, bên trong âm đạo, bẹn, đùi (đối với mụn rộp sinh dục ở thân dưới).
  • Đối với mụn rộp sinh dục nam diễn ra chủ yếu ở bìu, bẹn, đùi, hậu môn, dương vật, má, môi, miệng…
  • Tình trạng này thường kéo dài khoảng 2 tuần, sau đó mụn rộp sinh dục dần cứng lại, đóng vảy rồi biến mất dần đi.
  • Nam giới khi mắc bệnh có thể gặp hiện tượng bị chảy dịch ở lỗ sáo, còn nữ giới thì khí hư ra nhiều hơn bình thường.
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, tiểu rắt… cũng là những triệu chứng các bạn có thể gặp phải khi bị mụn rộp sinh dục.
  • Trong thời gian phát bệnh mọi người thường bị sốt cao, người mệt mỏi, đau nhức khớp chân, khớp tay, đau khoang miệng, khó nhai nuốt, đầu đau, hạch bẹn, hạch cổ nổi lên nhiều.
  • Về đời sống tình dục khi mắc bệnh cả nam và nữ giới đều ít ham muốn hơn cho chuyện ấy, khó đạt được khoái cảm hơn, đau rát khi quan hệ, nam giới có thể xuất tinh ra máu.

Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở nam và nữ

Cách điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Có 2 phương pháp chính điều trị mụn rộp sinh dục là; nội khoa và ngoại khoa. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh tình nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phương pháp phù hợp.

Chữa mụn rộp sinh dục bằng thuốc

Khi bệnh tình ở mức nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh. Có thể dùng thuốc ở dạng uống hoặc bôi ngoài da. Thuốc nhằm giảm các triệu chứng đau rát, khó chịu, ngăn ngừa virus phát triển, khánh viêm.

Để đạt hiệu quả cao, bệnh nhân nên thăm khám và sử dụng liều dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị sùi mào gà bằng tia laser, đốt điện, đốt lạnh.

Với cơ chế chung là dùng nhiệt tác động trực tiếp nên các tổn thương trên da, ngăn ngừa được sự phát triển của virus gây lên. hầu hết các phương pháp này ít gây đau đớn, tuy nhiên nên không tuân thủ đúng quy trình thực hiện của bác sĩ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tái phát.

Điện dung sóng ngắn

Điện dung sóng ngắn là phương pháp được đánh giá cao với hiệu quả tối ưu nhất. Sử dụng điện dung sóng ngắn có tác dụng tiêu diệt virus gây bệnh nhanh chóng, ngừa tái phát, tăng cường miễn dịch.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây mọi người đã được giải đáp những thắc mắc về bệnh mụn rộp sinh dục. Còn điều gì chưa hiểu các bạn có thể đến trực tiếp Phòng khám đa khoa Thái Hà- số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi vào số điện thoại chúng tôi rất vui lòng được tư vấn cho các bạn.

Đầu bệnh xã hội

chữa bệnh lậu ở đâu benhviendalieuct.vn/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-ha-noi.html

địa chỉ chữa bệnh giang mai ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-kham-benh-giang-mai-o-dau-ha-noi-6789.html

khám bệnh xã hội ttytnuithanh.com/blog/kham-benh-xa-hoi-ha-noi-6789.html

khám bệnh lậu trungtamytechauthanhag.vn/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-nhat-ha-noi-6789.html

khám bệnh giang mai ở đâu trungtamytechauthanhag.vn/dia-chi-kham-benh-giang-mai-o-dau-ha-noi-6789.html

khám bệnh xã hội ở đâu tốt nhất trungtamytechauthanhag.vn/kham-benh-xa-hoi-ha-noi-6789.html

chữa bệnh lậu ở đâu tốt nhất ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-nhat-ha-noi-6789.html

bệnh lậu ở nam phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-lau-la-gi

bệnh lậu chữa ở đâu phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-nhat-ha-noi-6789

dấu hiệu bệnh giang mai phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-giang-mai

xét nghiệm bệnh xã hội ở hà nội phongkhamthaiha.salekit.com/blog/kham-benh-xa-hoi-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi.html

chữa bệnh lậu ở hà nội phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tai-ha-noi.html

khám bệnh giang mai ở đâu phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-kham-benh-giang-mai-o-dau-tai-ha-noi.html

Cuối bệnh xã hội

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 15:13:07