Bệnh giang mai: Nguyên nhân, biểu hiện 11/8/23

Lượt xem: 4984

Giang mai là một trong số những căn bệnh xã hội phổ biến và nguy hiểm với tỉ lệ người mắc rất cao và càng ngày càng gia tăng chóng mặt. Nhiều trường hợp nghi ngờ bản thân mắc bệnh, xong do chủ quan mà không thăm khám, điều trị dẫn đến bệnh tình trở nặng gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế việc tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân, cách phòng tránh và phác đồ điều trị bệnh giang mai sẽ giúp bạn có cách xử lý khi chả may mắc bệnh.

Bệnh giang mai là gì?

Giang mai là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục chủ yếu do xoắn khuẩn giang mai có tên là Treponema pallidum gây ra. Giang mai được xếp vào nhóm bệnh xã hội vì bệnh có tính chất lây lan mạnh, truyền nhiễm chủ yếu qua tệ nạn xã hội mại dâm.

Ngoài ra bệnh cũng có thể lây khi tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh như ôm hôn, tiếp xúc cơ thể một cách thân mật. 

Nguyên nhân bệnh giang mai

Nguyên nhân bệnh giang mai

Bệnh giang mai lây qua đường nào? Nguyên nhân chủ yếu lây truyền bệnh xã hội nói chung và bệnh giang mai nói riêng là do thói quen quan hệ bừa bãi mà không sử dụng biện pháp an toàn bảo vệ, ngoài ra một số nguyên nhân bệnh giang mai khác có thể kể đến là:

  • Trong các ca nhiễm bệnh giang mai hằng năm thì phần lớn nguyên nhân bị lây truyền là do các hoạt động tình dục không an toàn của người bệnh. Bệnh giang mai có thể lây nhiễm ngay cả khi bạn chỉ trót một lần duy nhất quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ. Đây cũng là nguyên nhân vì sao giang mai lại được xem là một bệnh xã hội.
  • Bên cạnh hình thức quan hệ qua âm đạo thông thường, quan hệ đường miệng (oral sex, gây bệnh giang mai ở miệng) hoặc qua hậu môn cũng là nguyên nhân phổ biến lây truyền bệnh giang mai. Theo thống kê riêng tại nước Mỹ thì có đến 75% số ca nhiễm bệnh giang mai hằng năm là người đồng tính với đặc điểm quan hệ bằng hậu môn.
  • Bao cao su được xem là biện pháp để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng trong trường hợp này bao cao su chỉ có tác dụng hạn chế một phần. bởi khi quan hệ tình dục, ngoài sự tương tác giữa 2 cơ quan sinh dục, các bạn còn có sự va chạm thân thể trực tiếp với người bệnh, vì thế nếu không may bạn vô tình tiếp xúc các chất dịch, máu… mang xoắn khuẩn giang mai thì nguy cơ lây bệnh vẫn rất cao.
  • Bệnh giang mai còn lây nhiễm từ mẹ sang con: Đây cũng là yếu tố khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều đối với phụ nữ. Đứa trẻ có thể mắc bệnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ (thông qua dây rốn, nước ối), khi trở dạ (xoắn khuẩn giang mai có trong nước ối, máu, dịch nhầy, dịch sản… của mẹ) hoặc do tiếp xúc thân mật với mẹ thông qua sự chăm sóc hàng ngày. Mắc bệnh giang mai bẩm sinh có thể khiến em bé tử vong ngay từ khi còn là bào thai hoặc chậm phát triển về thể chất và trí tuệ hơn những đứa trẻ khác.

Ngoài ra bệnh giang mai còn lây qua đường máu, vì vậy các hoạt động như dùng chung bơm tiêm cũng có thể nhiễm bệnh. Mọi người cần lưu ý là bệnh giang mai thường chỉ lây truyền mạnh trong 3 giai đoạn đầu, còn khi bệnh đã phát triển đến thời kỳ cuối cùng thì hầu như không còn khả năng lây cho người khác.

 

Biểu hiện của bệnh giang mai

Xoắn khuẩn giang mai khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh từ 3-90 ngày tùy thuộc vào sức đề kháng của người bệnh, trung bình là 3 tuần. Sau thời gian này người bệnh sẽ bắt đầu có các triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Triệu chứng bệnh giang mai

Hình ảnh bệnh giang mai

Bệnh giang mai phát triển qua 4 giai đoạn.

  • Bệnh giang mai giai đoạn đầu (Giai đoạn 1): Bắt đầu phát bệnh, người bệnh sẽ có các triệu chứng lạ trên cơ thể, tại các điểm đầu tiên tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai sẽ xuất hiện các vết loét, vết loét này được gọi là săng giang mai. Săng giang mai có đặc điểm là nông, hình tròn hoặc hình bầy dục, nhẵn, không gây đau, ngứa và cũng không có mủ. Bên cạnh đó người bệnh sẽ thấy nổi hạch ở vùng bẹn nhưng hạch này không gây đau nhức. Chính vì các triệu chứng do bệnh giang mai gây ra trong giai đoạn đầu thường không mấy khó chịu nên người bệnh khá chủ quan, không đi khám bệnh giang mai sớm. Giai đoạn 1 chỉ tồn tại trong khoảng 3-6 tuần, sau đó các săng giang mai tự biến đi kể cả khi người bệnh không có bất kỳ biện pháp điều trị nào. Thực tế bệnh không tự khỏi, đây chỉ là bước trung gian để bệnh chuyển sang giai đoạn phát triển thứ 2 mà thôi.
  • Giai đoạn 2: Sau giai đoạn 1 từ 1 tháng đến 10 tuần, bệnh giang mai sẽ đi vào giai đoạn thứ 2. Lúc này trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện nhiều nốt ban, chúng mọc đối xứng với nhau, có màu hồng phớt nhẹ. Những nốt ban này không gây ngứa, không đau và có thể mọc ở khắp các bộ phận, kể cả lòng bàn tay, lòng bàn chân, mạng sườn, bụng, ngực, mông… Ngoài ra người bệnh còn có hiện tượng bị sốt cao, mệt mỏi toàn thân, đau họng, đau đầu, nổi hạch ở nhiều vị trí trên cơ thể. Giai đoạn 2 cũng tồn tại trong khoảng 3- 6 tuần, sau đó các triệu chứng trên bị biến mất mà không cần điều trị.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn 3 được gọi là giai đoạn tiềm ẩn vì khi này bệnh không có triệu chứng gì đặc biệt, diễn biến rất âm thầm nên nhiều người không nghĩ rằng mình đang có bệnh trong người. Giai đoạn 3 có thể kéo dài từ 1 đến nhiều năm sau. Nếu giang mai tiềm ẩn dưới 1 năm thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ngược lại giang mai tiềm ẩn đã trên 1 năm thì tỷ lệ lây bệnh thường thấp hơn.
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của bệnh giang mai, khi này giang mai hầu như không còn khả năng lây nhiễm.

Bệnh giang mai ở giai đoạn cuối biến chứng thành 3 loại giang mai phổ biến là giang mai thần kinh, giang mai tim mạch và các củ giang mai. Đây là những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến người bệnh bị bại liệt, mất ý thức, suy nhược cơ thể, động kinh, đột quỵ, phình động mạch chủ, ảo giác, rối loạn ý thức, hoại tử… và cuối cũng là người bệnh có thể tử vong do các tai biến trên đây.

Bệnh giang mai ở nữ giới nguy hiểm hơn so với bệnh giang mai ở nam giới. Với những biểu hiện tiềm ẩn khó nhận biết thì việc phụ nữ mang thai mắc bệnh sẽ rất nguy hiểm và có nguy cơ cao lây truyền cho em bé.

Bệnh giang mai có chữa được không?

Bệnh giang mai được xem là căn bệnh nguy hiểm thứ 2 sau HIV-AIDS trong số các bệnh xã hội. Tuy nhiên giang mai nếu được phát hiện sớm thì có thể điều trị giang mai khỏi hoàn toàn.

Theo các bác sỹ chuyên khoa thì bệnh giang mai từ giai đoạn 1 đến giai đoạn tiềm ẩn có thể chữa khỏi được. Nhưng nếu bệnh đã đến thời kỳ cuối cùng thì không thể chữa khỏi triệt để, các phác đồ điều trị khi đó chỉ giúp khống chế sự tiến triển của bệnh mà thôi.

Vì vậy khi có các triệu chứng lạ nghi ngờ là của bệnh giang mai thì mọi người nên đi xét nghiệm sớm để có phương án điều trị thích hợp.

Cách chữa bệnh giang mai hiệu quả

Cách chữa bệnh giang mai như thế nào

Sử dụng thuốc

Bệnh giang mai thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Với những người mắc bệnh lần đầu và điều trị sớm thì phác đồ điều trị khá đơn giản và nhanh chóng.

Tuy nhiên với những trường hợp bị tái phát, tái nhiễm lại hoặc giang mai đã bị biến chứng thì quá trình điều trị thường khá dài, người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ của bác sỹ để tránh nguy cơ bị kháng thuốc.

Phụ nữ mang thai cần tìm hiểu kỹ càng bởi có những loại thuốc kháng sinh không được dùng trong thời kỳ mang thai.

Liệu pháp cân bằng tự kích hoạt miễn dịch tế bào

Ngoài sử dụng thuốc kháng sinh ra thì điều trị bệnh giang mai bằng liệu pháp cân bằng tự kích hoạt miễn dịch tế bào. ở giai đoạn nào của bệnh giang mai thì cũng có thể áp dụng liệu pháp này. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên nên thăm khám và điều trị bệnh sớm, tránh để quá lâu khiến việc chữa trị trở nên khó khăn và phức tạp.

Cơ chế hoạt động: tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai kết hợp với với gen sinh vật để điều tiết chức năng miễn dịch của người bệnh. Phương pháp cho hiệu quả tối ưu, rút ngắn thời gian điều trị bệnh, hạn chế tái phát, tiết kiệm phí cho người bệnh.

Một số ưu điểm được đánh giá cao ở liệu pháp cân bằng tự kích hoạt tế bào là:

  • Đạt hiệu quả cao: với cơ chế dẫn thuốc vào sâu trong các tế bào, kích hoạt cực mạnh nhằm tiêu diệt xoắn khuẩn 1 cách nhanh chóng trên toàn bộ cơ thể.
  • Chính xác: hệ thống máy móc hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến cho kết quả chính xác, nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm.
  • Tiêu diệt mầm bệnh, tránh tái phát: Mầm bệnh được khống chế triệt để nên không có khả năng tái phát trở lại.
  • An toàn: Liệu pháp áp dụng kỹ thuật bức xạ nhiệt tiên tiến, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, liệu pháp cân bằng tự kích hoạt miễn dịch đã chữa thành công cho hàng trăm ca bệnh tại Phòng khám đa khoa Thái Hà chỉ sau 1 liệu trình điều trị. Với ưu đã hấp dẫn chỉ còn 320.000 đồng cho gói khám bệnh xã hội, kèm theo đó là giảm 30% chi phí khi trực tiếp điều trị tại phòng khám. Mọi thông tin nào khác còn thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline: hoặc nhấp vào khung chat để được hỗ trợ!

Lưu ý: Bệnh giang mai được khuyên nên điều trị cùng với bạn tình để tránh bị tái phát lần sau.

Trong thời gian chữa bệnh mọi người phải kiêng quan hệ tình dục. Sau khi chữa khỏi bệnh xong nên đi xét nghiệm lại sau đó để chắc chắn là bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin qua trọng về bệnh giang mai. Nếu còn điều gì băn khoăn bạn có thể đến trực tiếp Phòng khám đa khoa Thái Hà - số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi vào số điện thoại chúng tôi rất vui lòng được tư vấn cho các bạn.

Đầu bệnh xã hội

chữa bệnh lậu ở đâu benhviendalieuct.vn/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-ha-noi.html

địa chỉ chữa bệnh giang mai ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-kham-benh-giang-mai-o-dau-ha-noi-6789.html

xét nghiệm bệnh xã hội ở đâu ttytnuithanh.com/blog/kham-benh-xa-hoi-ha-noi-6789.html

khám bệnh lậu ở đâu trungtamytechauthanhag.vn/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-nhat-ha-noi-6789.html

điều trị bệnh giang mai ở đâu trungtamytechauthanhag.vn/dia-chi-kham-benh-giang-mai-o-dau-ha-noi-6789.html

khám bệnh xã hội ở đâu tốt nhất trungtamytechauthanhag.vn/kham-benh-xa-hoi-ha-noi-6789.html

chữa bệnh lậu ở đâu tốt nhất ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-nhat-ha-noi-6789.html

triệu chứng bệnh lậu phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-lau-la-gi

bệnh lậu điều trị ở đâu phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tot-nhat-ha-noi-6789

điều trị bệnh giang mai phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-giang-mai

khám bệnh xã hội phongkhamthaiha.salekit.com/blog/kham-benh-xa-hoi-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi.html

khám bệnh lậu phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-kham-chua-benh-lau-o-dau-tai-ha-noi.html

xét nghiệm giang mai ở đâu phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-kham-benh-giang-mai-o-dau-tai-ha-noi.html

Cuối bệnh xã hội

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 15:06:47