Ung thu cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, 11/8/23

Lượt xem: 3841

Ung thư cổ tử cung là một trong số những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới với tỉ lệ người mắc cũng như tử vong vì căn bệnh này rất cao. Vì thế việc tìm hiểu nững thông tin, kiến thức về căn bệnh này là điều rất cần thiết mà bất cứ chị em nào cũng cần phải nắm rõ. Vậy triệu chứng, dấu hiệu ung thư cổ tử cung là gì và cách điều trị ung thư cổ tử cung ra sao?

Trong nội dung bài viết sau chúng tôi xin cung cấp thông tin cần biết về triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa và cách phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung, chị em hãy cùng tham khảo nhé!

Ung thu cổ tử cung là gì?

Nhận biết dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Đa phần các chị em phụ nữ khi mắc bệnh giai đoạn đầu thường khá chủ quan, cũng một phần các biểu hiện ban đầu của bệnh thường chưa rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác, cụ thể:

Ra dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo hay còn gọi là khí hư ở nữ giới bình. Khí hư được coi là bình thường sẽ ở dạng lỏng màu trắng trong như lòng trắng trứng, không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ và không ngứa rát.

Khí hư bất thường sẽ có màu sắc khác lạ như: màu xanh, màu vàng, màu nâu, đen, xám...dịch ra nhiều hơn so với bình thường (không phải thời điểm rụng trứng hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt) kèm theo đó là dấu hiện ngứa ngáy và xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Theo nhận định của chuyên gia phụ khoa thì khí hư bất thường không chỉ đơn thuần là biểu hiện sớm của bệnh ung thư cổ tử cung mà nó có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa khác. Vì thể việc xác định đúng chuẩn bệnh chỉ có thể đi khám phụ khoa để có xét nghiệm dịch cụ thể thì mới có thể đưa ra kết quả bệnh chính xác được.

Nhấp vào khung chat hoặc gọi trực tiếp đến Hotline: 0337.644.353

để được tư vấn miễn phí!

Chảy máu âm đạo bất thường

Ngoài chu kỳ kinh nguyệt chị em thấy xuất hiện chảy máu âm đạo không do ngoại lực tác động hay không rõ nguyên nhân cụ thể nào thì được gọi là chảy máu âm đạo bất thường giữa chu kỳ kinh. Tùy thuộc vào từng người mà lượng máu sẽ ra ít hay nhiều. Lượng máu ra ít hay nhiều không đánh giá được mức độ hay tình trạng của bệnh mà điều ra quan trọng là nó có thể triệu chứng cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm, vì thế chị em nên cảnh giác không nên chần chừ, đi khám ngay khi xuất hiện dấu hiệu này.

Rối loạn kinh nguyệt 

Khi bị ung thư cổ tử cung, cơ thể sẽ mất cân bằng hormon gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển và rụng trứng, chính vì lý do đó dẫn đến việc chậm kinh, kinh nguyệt có màu đen, kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều không đều.

Âm đạo chảy máu, đau rát khi quan hệ tình dục

Cảm giác đau rát kèm theo đó là chảy máu sau khi quan hệ tình dục là triệu chứng của nhiều bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên nếu tình trạng đau rát và chảy máu sau khi quan hệ kéo dài và liên tục thì rất có khả năng bạn mắc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên đó chỉ là phỏng đoán và để khẳng định bạn chỉ có thể làm các xét nghiệm liên quan để xác định đúng bệnh và có phương hướng điều trị hiệu quả.

Thiếu máu

Khi bị ung thư cổ tử cung thì lượng hồng cầu khỏe sẽ giảm thay thế vào đó là bạch cầu để đẩy lùi căn bệnh. Thiếu máu khiến cơ thể chị em cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, ăn không ngon và giảm cân đột ngột.

Thói quen đi tiểu thay đổi

Đột nhiên bạn thay đổi thói quen đi tiểu, đi tiểu gấp, đi tiểu thường xuyên mà chợt nghĩ đến những bệnh liên quan đến đường tiết niệu như: viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm niệu đạo,...mà không hay là các triệu chứng này cũng xuất hiện ở ung thư cổ tử cung. Vì thế nếu thấy tình trạng này tiếp diễn không thuyên giảm thì bạn nên đi khám phụ khoa ngay nhé!

Đau lưng, vùng chậu, bụng dưới

Xuất hiện dịch âm đạo bất thường kèm đau vùng lưng, chậu là biểu hiện nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung do tế bào ung thư lan rộng tới vùng lưng chậu. Tuy nhiên chị em cũng nên chú ý đến dấu hiệu này có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của mình hay không?

Bị chuột rút, đau chân

Nhiều chị em cho rằng đau chân hay bị chuột rút do hoạt động quá sức, vận động chân mạnh gây lên. Tuy nhiên theo khuyến cáo của chuyên gia thì hiện tượng này cũng có thể là biểu hiện của ung thư cổ tử cung.

Có thể thấy những dấu hiện trên thường không rõ ràng và chị em có thể nghĩ chỉ là bệnh phụ khoa thông thường nên chủ quan không đi thăm khám sớm, dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh sớm.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ cung hình thành ở biểu mô cổ tử cung, các tế bào bất thường ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu nhân lên khó kiểm soát và tập hợp thành một khối u lớn, ung thư cổ tử cung thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi 30 – 59.

Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung là:

  • Nhiễm virus HPV qua đường tình dục khiến virus xâm nhập vào cơ thể đặc biệt là cơ quan sinh dục và hậu môn gây ra đột biến gen tế bào phát triển thành các tế bào ác tính dẫn đến ung thư cổ tử cung, có tới 70% nữ giới mắc ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV.
  • Việc quan hệ tình dục quá sớm khi cơ quan sinh dục chưa thực sự hoàn thiện chức năng, quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và các bệnh xã hội.
  • Việc trong gia đình có bà hoặc mẹ mắc ung thư cổ tử cung thì gen di truyền các tế bào ung thư khá cao và làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.
  • Hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.
  • Những chị em có sức đề kháng yếu thường có tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn vì virus HPV có thể xâm nhập bất cứ lúc nào cơ thể không kháng lại được.
  • Nếu chị em bị mắc bệnh lậu, giang mai trước đó thì nguy cơ bị mắc ung thư cổ tử cung cao hơn bình thường.
  • Sinh nhiều con và sinh con khi còn ít tuổi làm tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở những đối tượng này cao gấp đôi những người bình thường.
  • Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thường xuyên cùng với đó thường xuyên căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung tuy khó điều trị nhưng nếu phát hiện sớm và kịp thời chữa trị thì tỉ lệ thành công sẽ càng cao. Ung thư cổ tử cung gồm 4 giai doạn phát triển, cũng dựa vào 4 giai đoạn này mà bác sĩ sẽ chỉ ra phác đồ điều trị riêng biệt. Mức độ bệnh càng nặng thì tỉ lệ khỏi bệnh sẽ càng thấp vì thế chị em nên sớm đi khám khi thấy những biểu hiện bất thường của cơ thể. Có 3 phương pháp chữa ung thư cổ tử cung phổ biến chị em sẽ được bác sĩ chỉ định, cụ thể:

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp ngoại khoa, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể. Ở phương pháp này, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của khối u mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định phẫu thuật như nào cho hợp lý:

  • Cắt bỏ tử cung: Phương pháp này áp dụng cho trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng nhưng chưa lây lan. Ở phương pháp này bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân cắt bỏ tử cung va cổ tử cung, tuy nhiên vẫn giữ nguyên buồng trứng và vòi trứng. Khi áp dụng phương pháp này thì chị em không có khả năng mang thai nữa.
  • Cắt bỏ cổ tử cung: Phương pháp này áp dụng cho những bệnh nhân phát hiện bệnh sớm khi tế bào ung thư chưa xâm lấn hay di căn sang vùng khác. Ở cách này bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ cổ tử cung, phần xung quanh, vùng trên âm đạo, vẫn giữ lại tử cung và ở phương pháp này chị em vẫn có thể mang thai bình thường.
  • Phẫu thuật đoạn chậu: Đây là một cuộc đại phẫu, ở phương pháp này sẽ tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung, cổ tử cung, vùng trên âm đạo, với những trường hợp bệnh nặng có thể cắt cả buồng trứng. Nguy hiểm hơn nữa khi mà các tế bào ung thư đã di căn ra vùng chậu thì phải thực hiện cắt bỏ các bộ phận vùng chậu,...

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến áp dụng trong việc điều trị ung thư cổ tử cung và tùy vào tình trạng bệnh lý của từng người mà bác sĩ sé đưa ra phác đồ điều trị riêng biệt.

Phương pháp xạ trị

Ở phương pháp này có 2 hướng điều trị là xạ trị qua đường âm đạo và xạ trị bên ngoài, thường áp dụng cho những bệnh nhân có tình trạng bệnh ở giai đoạn nặng không thể thực hiện phẫu thuật được. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp trước và sau phẫu thuật đều áp dụng xạ trị.

Nguyên lý của phương pháp này nhằm phá hủy các tế bào ung thư, các khổi u ung thư và ngăn chặn sự lây lan.

Xạ trị được chia làm nhiều lần và thường kéo dài từ 6 đến 9 tuần. Trong quá trình xạ trị chị em sẽ phải đối mặt với những phản ứng của phương pháp như: mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, thiếu máu,....

Phẫu thuật và xạ trị là 2 phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Chị em cần làm các xét nghiệm liên quan để chẩn đoán mức độ của bệnh đồng thời bác sĩ sé đưa ra liệu pháp phù hợp đối với từng trường hợp. Chị em nên nhớ phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì tỉ lệ thực hiện sẽ càng thành công cũng như ít để lại biến chứng và giảm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng người bệnh nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên việc chủ động phòng tránh các tác nhân gây bệnh là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

  • Tiêm vacxin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung có tác dụng ngăn ngừa nhiễm các chủng virus HPV gây ung thư cổ tử cung, vacxin sẽ phát huy tác dụng tốt nhất ở độ tuổi 9 – 26 tuổi.
  • Thực hiện khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng một lần, làm xét nghiệm PAP smear để phát hiện các bệnh phụ khoa cũng như tế bào ung thư tránh đến giai đoạn ung thư cổ tử cung di căn mới phát hiện sẽ rất khó điều trị.
  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng, quan hệ tình dục an toàn.
  • Không sử dụng thuốc lá và các chất kích thích.
  • Không nên sinh quá nhiều, nên sinh đẻ có kế hoạch.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín nhất là trong những ngày kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Tích cực luyện tập các bài tập thể dục thể thao vừa sức để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Để tăng cường sức khỏe chống lại các tác nhân gây ung thư cổ tử cung, nên bổ sung các loại thực phẩm như dâu tây, socola, gừng, nghệ, trà xanh, rau cải, rượu vang đỏ…

Khi có dấu hiệu bất thường ở vùng kín chị em cần nhanh chóng đến phòng khám phụ khoa uy tín để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa, ung thư cổ tử cung để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản.

Trên đây là một số thông tin về ung thư cổ tử cung và phương pháp điều trị. Hy vọng sẽ giúp chị em chủ động phòng tránh các tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung để luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Mọi thông tin nào khác còn thắc mắc vui lòng liên hệ đến số 0337.644.353 hoặc nhấp vào khung chat để được giải đáp!

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/tac-voi-trung-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-ong-dan-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-voi-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-co-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/u-xo-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/hinh-anh-que-thu-thai-2-vach-dam-mo-cho-biet-la-hien-tuong-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-5-ngay

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dieu-tri-mo-u-xo-tu-cung-o-dau

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/mo-u-xo-tu-cung-het-bao-nhieu-tien

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/phong-kham-thai-uy-tin-tai-ha-noi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/rong-kinh-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-phan-phu-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-chua-khi-hu-co-mui-hoi-tai-nha

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-thu-thai-thanh-cong

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/ra-khi-hu-mau-xanh-khi-mang-thai

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-mau-vang

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-2-thang

 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 18:13:37