U xơ tử cung có mang thai được không 11/8/23

Lượt xem: 3442

U xơ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Về cơ bản u xơ tử cung là một dạng tăng sinh bất thường của các biểu mô trong tử cung do đó u xơ tử cung không ảnh hưởng hay cản trở đến quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng.

Tuy nhiên chị em có thể bị vô sinh hoặc hiếm muộn nguyên nhân chính là u xơ phát triển xung quanh tử cung và các tuyến của tử cung nên có thể gây hiếm muộn do lớp nội mạc tử cung bị thay đổi, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng, hoặc do khối u gây trở ngại làm chèn ép làm gập vòi trứng hoặc làm bít lỗ cổ tử cung.

U xơ tử cung có nên mang thai

Phụ nữ bị u xơ tử cung vẫn có thể có thai và sinh đẻ bình thường. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe của chị em và độ lớn của khối u thì bệnh sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Nếu chị em không điều trị u xơ tử cung trước khi mang thai hoặc muốn mang thai khi bị u xơ tử cung thì nên cẩn thận với những biến chứng nguy hiểm dưới đây.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai

Ngoài thai nhi, tử cung còn phải chứa thêm các khối u xơ tử cung do vậy không gian phát triển của bào thai sẽ bị thu hẹp.

Mặt khác chất dinh dưỡng nuôi dưỡng thai nhi một phần bị u xơ tử cung hấp thụ do đó khi chào đời trẻ bị còi cọc, nhẹ cân, nguy cơ cao bị mắc các tật hơn so với các trẻ bình thường khác.

Đẻ mổ, sinh non

Thai phụ bị u xơ tử cung thường làm quá trình chuyển dạ kéo dài và khó khăn do khối u xơ có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào, nếu u nằm ở vị trí thấp gần cổ tử cung thì khi chuyển dạ thai phụ bắt buộc phải đẻ mổ để bảo vệ sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, u xơ cũng có thể chèn ép làm chệch ngôi thai (ngôi đầu không chúc, ngôi mông, ngôi ngang) dẫn đến đẻ non hoặc các biến chứng nặng hơn như rong kinh, rong huyết, chuyển dạ kéo dài, sót rau...Khi sổ rau dễ gây băng huyết do sót rau hoặc do tử cung co hồi kém.

Tỷ lệ bị sảy thai cao

Nguy cơ bị sảy thai của thai phụ mắc u xơ tử cung rất cao do khối u có thể làm cho lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, làm giảm độ đàn hồi của các cơ liên kết, buồng tử cung bị chèn ép khiến bào thai phát triển an toàn.

Thai phụ dễ bị sảy thai bởi các chấn động bình thường bên ngoài hoặc đơn giản là do không gian tử cung không đủ để bào thai phát triển.

Nhiễm trùng và các biến chứng khác

Khi Estrogen trong cơ thể tăng cao nên kích thước khối u sẽ to ra, sau khi sinh xong, nội tiết tố giảm xuống và kích thước khối u cũng giảm xuống từ từ.

Sau khi sinh do nồng độ Estrogen giảm mạnh nên các khối u thường có xu hướng bị thoái hóa, mềm và nhão ra, dễ gây ra hiện tượng băng huyết và nhiễm trùng tử cung.

Ở các trường hợp phức tạp hơn, khối u nằm dưới lớp niêm mạc, có cuống dễ xoắn lại với nhau sẽ gây thêm các biến chứng nặng nề ở vùng ổ bụng.

U xơ tử cung có mang thai được không?

Làm gì khi bị u xơ tử cung khi mang thai

Bệnh u xơ tử cung thường được phát hiện nhiều ở những phụ nữ có sinh hoạt tình dục từ 30 tuổi trở lên hoặc mang thai nhiều lần.

Đa số u xơ tử cung là các u lành tính nên bác sĩ thường chọn phương pháp bảo tồn để tránh làm ảnh hưởng tới các chức năng sinh lý bình thường của tử cung. Tuy nhiên, bạn cần phải loại bỏ u xơ có kích thước quá to hoặc dấu hiệu bị ác tính hóa.

Phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang thai thường có một quy trình thăm khám riêng biệt dưới sự theo dõi sát sao của các sĩ chuyên khoa. Quá trình này nhằm kiểm soát sự phát triển của các khối u và có những can thiệp khi cần thiết. Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần là cần thiết đối với chị em.

Lưu ý: Việc bị u xơ tử cung khi mang thai thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vì vậy, nếu muốn mang thai chị cần điều trị u xơ tử cung trước, đến khi nào các khối u ổn định thì mới xác định kế hoạch mang thai.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo thì thai phụ cần đến ngay các trung tâm cơ sở y tế uy tín để khám phụ khoa và điều trị càng nhanh càng tốt.

Trên đây là những thông tin cơ bản giải đáp cho thắc mắc “ U xơ tử cung có mang thai được không? ”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/tac-voi-trung-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-ong-dan-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-voi-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-co-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/u-xo-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/hinh-anh-que-thu-thai-2-vach-dam-mo-cho-biet-la-hien-tuong-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-5-ngay

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dieu-tri-mo-u-xo-tu-cung-o-dau

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/mo-u-xo-tu-cung-het-bao-nhieu-tien

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/phong-kham-thai-uy-tin-tai-ha-noi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/rong-kinh-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-phan-phu-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-chua-khi-hu-co-mui-hoi-tai-nha

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-thu-thai-thanh-cong

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/ra-khi-hu-mau-xanh-khi-mang-thai

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-mau-vang

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-2-thang

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 11:29:19