Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, biểu hiện & điều trị 11/8/23

Lượt xem: 4573

Viêm cổ tử cung thuộc một trong những bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Các biểu hiện, triệu chứng của bệnh gần giống với một số bệnh lý phụ khoa khác nên nhiều chị em lơ là không đi thăm khám khiến bệnh tiến triển nặng và dễ gây biến chứng. Do đó, chị em cần nắm rõ nguyên nhân, các biểu hiện và cách điều trị viêm cổ tử cung để tự bảo vệ sức khỏe.

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng sưng viêm ở cổ tử cung do các tác nhân có hại như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây ra. Ngoài sưng viêm còn có thêm hiện tượng mưng mủ kèm theo dấu hiệu lở loét. Tổn thương ở cổ tử cung thường kèm theo viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung hoặc viêm nhiễm đường sinh dục.

Bệnh lý này khá phổ biến, thường gặp ở những chị em trong độ tuổi từ 20 – 25, những người đã có quan hệ tình dục. Ngoài ra, những chị em có quan hệ tình dục sớm, nạo phá thai nhiều lần cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm cổ tử cung.

Bệnh viêm cổ tử cung được chia thành 2 dạng chính:

  • Viêm cổ tử cung cấp tính.
  • Viêm cổ tử cung mãn tính.

Viêm cổ tử cung cấp tính nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh viêm cổ tử cung nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Bệnh ở mức độ nghiêm trọng còn cản trở sự di chuyển của tinh trùng gặp trứng khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn, dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách hàng ngày, nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục khiến các vi khuẩn từ bên ngoài tấn công vào cơ quan sinh sản gây viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm cổ tử cung nói riêng và nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác nói chung. Đặc biệt là ở những chị em có nhiều bạn tình, quan hệ với nhiều đối tượng sẽ dễ bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia, herpes sinh dục…, khi giao hợp không an toàn, các vi khuẩn thừa cơ hội tấn công vào cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm, sau đó lan theo đường sinh dục xâm nhập vào cổ tử cung gây bệnh. Quan hệ thô bạo, quan hệ tình dục không điều độ cũng khiến cổ tử cung bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh viêm cổ tử cung cùng nhiều bệnh lý phụ khoa khác.
  • Có nhiều chị em có thói quen sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng không chú ý đến sản phẩm. Nếu chủ quan sử dụng sản phẩm vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh sẽ khiến môi trường âm đạo mất cân bằng, các vi khuẩn có hại dễ dàng tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, dẫn đến viêm nhiễm.
  • Một số chị em phụ nữ dị ứng với các sản phẩm vệ sinh vùng kín, chất diệt tinh trùng nhằm tránh thai hoặc dị ứng với chất latex có trong bao cao su cũng dễ mắc bệnh viêm cổ tử cung.
  • Một số bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm phần phụ… nếu không được điều trị đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm tại cổ tử cung, trường hợp nghiêm trọng còn dẫn đến ung thư cổ tử cung.
  • Sau mỗi lần sinh đẻ, chị em thường phải chịu ít nhiều những ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, đặc biệt là về bộ phận sinh dục. Sinh đẻ nhiều lần khiến cổ tử cung bị tổn thương, bào mòn, dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Sau khi sinh đẻ, nếu chị em không chú ý vệ sinh vùng kín còn khiến vi khuẩn tấn công ngược lên cổ tử cung gây bệnh.
  • Phụ nữ có tiền sử nạo phá thai nhiều lần, thực hiện phá thai, các thủ thuật phụ khoa không an toàn tại cơ sở kém chất lượng cũng dễ bị viêm cổ tử cung. Phá thai nhiều lần gây ra rất nhiều ảnh hưởng dù là sử dụng bất kỳ phương pháp nào. Nếu chị em tham rẻ thực hiện tại cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn, trang thiết bị y tế không được vô trùng cẩn thận sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều bệnh lý phụ khoa, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung.

Biểu hiện viêm cổ tử cung

Các biểu hiện điển hình của bệnh viêm cổ tử cung bao gồm:

  • Xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới, đau khu vực vùng chậu. Các cơn đau có thể là âm ỉ hoặc đôi khi là đau dữ dội rất khó chịu. Chị em bị đau khi quan hệ tình dục, đau buốt khi đi tiểu kèm theo triệu chứng tiểu nhiều, tiểu gấp. Trong những ngày hành kinh, các cơn đau thường trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Âm đạo tiết ra nhiều khí hư, thay đổi về tính chất, màu sắc kèm mùi hôi khó chịu tùy vào từng tác nhân gây bệnh.
  • Viêm cổ tử cung do chlamydia: Khí hư đặc, nhầy, quánh, hơi xanh.
  • Viêm cổ tử cung do nấm: Khí hư tiết ra nhiều, dạng khô, có màu trắng đục, bám vào thành âm đạo, âm hộ ngứa ngáy.
  • Viêm cổ tử cung do trichomonas: Khí hư ra nhiều, dạng loãng, có màu vàng xanh kèm theo bọt, cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy ở vùng kín xuất hiện thường xuyên. Khu vực âm hộ có biểu hiện sưng đỏ, ngứa cực kỳ khó chịu.
  • Viêm cổ tử cung do tạp khuẩn: Khí hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu.
  • Các dịch tiết ở cổ tử cung tràn xuống vùng âm đạo nên khu vực này dễ bị ẩm ướt, kích ứng, các vi khuẩn, nấm tấn công gây ngứa ngáy khiến chị em cảm thấy rất bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống.
  • Thăm khám phụ khoa thấy cổ tử cung viêm tấy đỏ, viêm loét rộng, biểu mô tuyến bò ra nham nhở.
  • Trường hợp viêm cổ tử cung mãn tính, có biểu hiện âm đạo bất thường, có thể thấy có dịch kèm theo nhiều sợi máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, kinh nguyệt không đều, có thể đến sớm nhưng cũng có thể đến muộn. Ngoài ra còn kèm theo biểu hiện rong kinh, thống kinh kéo dài. Lượng máu kinh bất thường như lúc ít, lúc nhiều, màu sắc lạ, có mùi hôi khó chịu.

Chị em khi có biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung thì cần nhanh chóng đi thăm khám và điều trị kịp thời kéo dài, tình trạng viêm nhiễm lan rộng sẽ gây ra hàng loạt các bệnh phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản.

Điều trị viêm cổ tử cung như nào thì hiệu quả?

Điều trị bệnh viêm cổ tử cung cần căn cứ vào mức độ, tình trạng bệnh của bệnh nhân. Sau khi có kết quả thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung phù hợp với từng trường hợp.

Điều trị viêm cổ tử cung như nào?

Điều trị nội khoa

Trường hợp bệnh viêm cổ tử cung ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh dạng uống hoặc bôi có tác dụng ức chế vi khuẩn phát triển, tiêu viêm, giảm sưng. Để đạt được hiệu quả điều trị bằng thuốc, chị em cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Trong trường hợp viêm cổ tử cung do virus gây ra, tiêu biểu là mụn rộp sinh dục, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng virus, ngăn ngừa bệnh phát triển cho bệnh nhân.

Điều trị ngoại khoa

Đối với những trường hợp bệnh viêm cổ tử cung ở mức độ nghiêm trọng thì cần phải can thiệp bằng ngoại khoa để mang lại hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, cần có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa thì mới biết rõ phương pháp nào là phù hợp.

Phương pháp áp lạnh

Sử dụng chất nito lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp (khoảng -50℃), dẫn qua một dụng cụ kim loại chuyên dụng đặc biệt áp sát vào khu vực tổn thương trên bề mặt cổ tử cung. Các tế bào này sẽ bị chết và tự bong ra sau đó khoảng vài ngày, các tế bào lát ở ngoài lỗ tử cung sẽ bò vào che phủ khiến cổ tử cung liền lại bình thường như trước.

Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, không gây đau đớn, thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ từ 2 – 3 phút. Tuy nhiên, không mang lại kết quả điều trị một cách dứt điểm, chi phí khá tốn kém.

Phương pháp đốt điện

Đốt điện là phương pháp sử dụng dòng điện có tần số cao hoặc dùng tia laser nhằm phá hủy các tổn thương, đồng thời chấm dứt tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đốt điện chỉ áp dụng cho trường hợp có diện tích rộng, không có viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ.

Nhược điểm:

  • Chỉ áp dụng cho trường hợp viêm cổ tử cung viêm nhiễm nghiêm trọng, dễ gây biến chứng.
  • Tỷ lệ an toàn thấp.
  • Dễ gây ra một số biến chứng như chít hẹp cổ tử cung, sẹo xơ cứng, chảy máu sau khi đốt, máu kinh ứ đọng, cản trở quá trình thụ thai, khi đến ngày trở dạ khó sinh thường… nếu thực hiện không đúng cách.
  • Chi phí thực hiện cao.

Phương pháp laser

Sử dụng laser cũng là một phương pháp điều trị viêm cổ tử cung với thời gian thực hiện nhanh chóng, ít gây đau đớn. Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser cường độ cao phá hủy các mô, tế bào bất thường bằng cách dùng dụng cụ y tế giữ cho âm đạo ở trạng thái mở rồi chiếu tia laser vào khu vực viêm nhiễm. Phương pháp này ít để lại sẹo, ít gây tổn thương, bệnh dễ tái phát trở lại và có giá thành cao so với nhiều phương pháp điều trị khác. Bệnh nhân cần lưu ý chỉ thực hiện khi đã sạch kinh sau 3 ngày.

Tiểu phẫu bằng dao Leep

Đây được đánh giá là phương pháp điều trị viêm cổ tử cung tiên tiến, hiện đại bằng cách sử dụng sóng cao tần tiếp xúc với khu vực viêm nhiễm, tổn thương ở tế bào cổ tử cung loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị viêm. Trong quá trình tiểu phẫu, bác sĩ cũng có thể lấy một số mô bình thường nằm cạnh khu vực viêm nhiễm đem đi xét nghiệm để xem có dấu hiệu của ung thư không. Áp dụng phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm và có thể khắc phục được các nhược điểm của các phương pháp điều trị truyền thống.

Trong suốt quá trình điều trị bệnh viêm cổ tử cung, chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Giữ gìn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Mặc quần lót thoáng mát, hút ẩm tốt.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, phù hợp. Nghỉ ngơi, làm việc hợp lý.
  • Đến tái khám theo đúng lịch hẹn.

Bệnh viêm cổ tử cung cũng như nhiều bệnh lý phụ khoa khác, đều gây ra nhiều tác hại nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản. Do đó, chị em phụ nữ chớ có chủ quan với bệnh, hãy đi khám chữa ngay khi có biểu hiện của bệnh.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị. Hy vọng những thông tin trên đem lại cho bạn nguồn tin hữu ích. Mọi thông tin khác còn thắc mắc vui lòng hãy liên hệ đến Phòng khám phụ khoa Thái Hà theo số hoặc nhấp vào khung chat để được tư vấn miễn phí!

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-co-tu-cung

 

Đầu phụ khoa

phong kham phu khoa benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

chi phí khám phụ khoa ở hà nội benhviendalieuct.vn/bang-gia-chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

khám phụ khoa ở đâu tốt nhất hà nội ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi-6789.html

chi phí khám phụ khoa ở hà nội ttytnuithanh.com/blog/bang-gia-chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

khám phụ khoa ở đâu tốt trungtamytechauthanhag.vn/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

khám phụ khoa bao nhiêu tiền trungtamytechauthanhag.vn/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trungtamytechauthanhag.vn/dich-vu-tu-van-benh-phu-khoa.html

chi phí đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-het-bao-nhieu-tien-6789

khám phụ khoa ở đâu tốt nhất hà nội phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789

bảng giá khám phụ khoa phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-kham-phu-khoa

bác sĩ tư vấn phụ khoa online phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dich-vu-tu-van-suc-khoe-sinh-san

khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền phongkhamthaiha.salekit.com/blog/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

khám phụ khoa hà nội phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

bảng giá khám phụ khoa phongkhamthaiha.net/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

phòng khám phụ khoa tại hà nội phongkhamthaiha.net/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

Cuối phụ khoa

 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 10:46:04