Các bệnh về tử cung thường gặp 14/9/23

Lượt xem: 3529

Tử cung hay còn gọi là dạ con, là cơ quan sinh sản quan trọng nhất của phụ nữ. Trứng và tinh trùng sau khi được thụ tinh thành công ở vòi trứng sẽ di chuyển về tử cung để làm tổ và phát triển thành thai nhi, hơn 9 tháng trong tử cung em bé sẽ được đưa ra ngoài khi thai phụ trở dạ.

Tử cung là cơ quan sinh sản rất dễ bị tổn thương, liên quan đến tử cung có rất nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nhau, bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về một số bệnh ở tử cung thường gặp nhất.

Các bệnh thường gặp ở tử cung

Viêm tử cung

Viêm cổ tử cung

Viêm tử cung là bệnh thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra như phá thai không an toàn, bị sảy thai, quan hệ tình dục trong ngày “đèn đỏ”, mắc bệnh qua đường tình dục, viêm phụ khoa lâu ngày, đặt vòng tránh thai...

Khi bị viêm tử cung nữ giới có hiện tượng:

  • Sốt cao, mệt mỏi
  • Đau bụng dưới dữ dội
  • Khí hư ra nhiều, kèm dịch mủ và máu, có mùi hôi khó chịu

Viêm tử cung làm thay đổi môi trường tự nhiên trong tử cung khiến nữ giới có thụ thai hoặc đã thụ thai thành công nhưng thai có thể bị sảy. Ngoài ra do tử cung nằm sát nhiều cơ quan như vòi trứng, ống dẫn trứng, buồng trứng nên tình trạng viêm nhiễm có thể lan rộng nhanh chóng nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Để điều trị bệnh viêm tử cung các bác sỹ thường kê đơn thuốc kháng sinh, loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hại, kháng viêm hiệu quả. Tuy nhiên việc dùng thuốc phải luôn tuân theo chỉ định của bác sỹ, không nên bỏ dở giữa chừng sẽ khiến bệnh tái phát nhiều lần. Trong thời gian chữa bệnh nên kiêng quan hệ tình dục, giữ vệ sinh sạch sẽ để bệnh nhanh khỏi hơn.

U xơ tử cung

U xơ tử cung phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, ước tính trung bình có khoảng 20% nữ giới từng mắc phải căn bệnh này.

U xơ tử cung là hiện tượng khu vực tử cung xuất hiện các cục bướu thịt, chúng thường là lành tính nhưng trong một số trường hợp u xơ tử cung có thể biến chứng thành ung thư tử cung.

Khi mắc bệnh chị em có các biểu hiện như:

  • Khí hư ra nhiều, dịch loãng như nước lã.
  • Đau bụng khi hành kinh.
  • Khi ăn vào bụng dưới có cảm giác đau tức.
  • Xuất huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.
  • Thường xuyên bị táo bón, bí tiểu.
  • Cơ thể mệt mỏi, xanh xao.

U xơ tử cung gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh nở của người phụ nữ như làm giảm khả năng mang thai, tăng nguy cơ sảy thai, ngôi thai ngược hoặc sinh non.

Trong thời gian mới mắc bệnh các khối u còn nhỏ chị em có thể uống thuốc tại nhà, nếu khối u không tiêu biến lại mà còn phát triển lớn hơn thì bắt buộc phải mổ bỏ tách u xơ để bảo toàn tử cung. Nữ giới đã qua độ tuổi sinh nở, không có ý định sinh thêm con thì có thể tiến hành cắt bỏ tử cung để loại bỏ u xơ.

Lạc nội mạc tử cung

Đây là hiện tượng lớp niêm mạc ở tử cung vì một nguyên nhân nào đó mà chúng mọc lan ra các cơ quan bên ngoài. Lớp niêm mạc bên ngoài vẫn phát triển bình thường như trong tử cung, khi đến kỳ kinh nguyệt niêm mạc dày lên và bong ra. Do lớp niêm mạc này phát triển ở các khu vực vốn không thích hợp nên rất khó bong và thoát ra ngoài dẫn đến tình trạng tụ máu kinh.

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh lạc nội mạc tử cung là chị em bị đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt, thậm chí không thể đi lại bình thường hay làm các công việc nhẹ nhàng, một số bị tiêu chảy nhẹ, nôn mửa.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh rất nguy hiểm vì lớp nội mạc tử cung bị tắc lại có thể gây ra tình trạng sẹo, dính tử cung, vòi trứng… Đây là một trong những yếu tố dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Ung thư tử cung

Là hiện tượng tử cung xuất hiện các tế bào ung thư ác tính. Nguyên nhân chủ yếu là do viruts gây bệnh là virut Papilloma (HPV) và là biến thể của những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như u nang tử cung, u xơ tử cung...

Ung thư tử cung có dấu hiệu không rõ ràng, một số triệu chứng có thể gặp như:

  • Ra huyết bất thường từ âm đạo.
  • Huyết trắng dai dẳng, khí hư có mùi hôi.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Đau vùng chậu, đau bụng.
  • Chóng mặt, buồn nôn, người mệt mỏi

Ung thư tử cung là loại ung thư hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ.

Trên đây là những thông tin giải đáp các thắc mắc của chị em về vấn đề "Các bệnh về tử cung". Nếu chị em còn những vấn đề cần tư vấn hay click vào bảng bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp miễn phí

Cập nhật lần cuối: 14-09-2023 16:47:21