22 dấu hiệu mang thai (có thai) sớm và dễ nhận biết nhất 12/8/23

Lượt xem: 4333

Các dấu hiệu mang thai, có thai sớm dễ nhận biết khi có quan hệ tình dục là vấn đề được khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm hiện nay, nhất là đối với một số trường hợp chị em đang mong ngóng có tin vui. Vậy các dấu hiệu có thai (mang thai) sớm và dễ nhận biết nhất như thế nào? Mời bạn đọc hãy cùng các chuyên gia bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Sau quan hệ tình dục bao lâu thì biết mình có thai?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thường sau khi tinh trùng vào âm đạo cần 2 – 3 ngày, có thể chậm hơn khoảng 5 ngày để di chuyển từ cổ tử cung tới ống dẫn trứng và gặp trứng để thụ thai. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu chị em có quan hệ tình dục vào thời điểm rụng trứng, thì chỉ cần mất khoảng 12 tiếng là tinh trùng có thể gặp trứng và thụ thai.

Sau khi thụ thai thành công, hợp tử này sẽ phát triển và di chuyển dần từ ống dẫn trứng xuống tử cung làm tổ nên quá trình này sẽ phải mất thêm 10 ngày. Do đó, sau khi quan hệ tình dục thì cần phải mất khoảng 10 - 15 ngày chị em mới biết mang thai hay chưa.

Dấu hiệu mang thai

22 dấu hiệu mang thai (có thai) sớm và dễ nhận biết nhất

Quá trình mang thai bắt đầu diễn ra sau khi phôi thai đã làm tổ và phát triển ở thành tử cung, khi đó nội tiết tố của chị em phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định để chuẩn bị cho thai kỳ. Cho nên, chị em sẽ xuất hiện các dấu hiệu mang thai sớm, những dấu hiệu này có thể xuất hiện khoảng từ 2 –  4 tuần sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp lại không có bất cứ biểu hiện nào.

Sau đây là một số dấu hiệu mang thai sớm mà chị em có thể nhận biết để chăm sóc thai kỳ tốt nhất:

Xuất hiện máu báo thai

Máu báo thai là do sau khi trứng đã thụ tinh, phôi thai sẽ di chuyển vào tử cung và bám vào lớp nội mạc tử cung khiến cho máu chảy ra âm đạo. Và đây cũng là một trong những dấu hiệu có thai ở tuần đầu của ở một số chị em phụ nữ đang mang thai.

Máu báo thai có thể xuất hiện sau khoảng 10 – 14 ngày sau khi trứng được thụ tinh, tiếp theo phôi nang sẽ di chuyển vào tử cung và bám vào lớp nội mạc tử cung. Điều này khiến máu chảy ra ngoài âm đạo và rất hay bị nhầm lẫn với kinh nguyệt bình thường.

Do đó, để không bị nhầm lẫn với máu kinh nguyệt, bạn nên chú ý một số dấu hiệu chảy máu báo thai sau đây:

  • Máu báo thai mỗi lần ra máu có thể là màu hồng, đỏ hoặc nâu.
  • Lượng máu ra chỉ một ít, chỉ dính lại khi dùng khăn, giấy vệ sinh lau âm đạo hoặc máu dính trên quần lót.
  • Có những cơn đau nhẹ, trung bình hoặc trầm trọng.
  • Thời gian xuất hiện chỉ kéo dài khoảng 1 – 3 ngày là kết thúc.

Có thể thấy, hiện tượng máu báo thai khá giống với máu chu kỳ kinh nguyệt nên chị em cần chú ý quan sát kỹ để không bị nhầm lẫn. Nếu trường hợp ra máu nhiều kèm đau bụng kéo dài thì chị em nên đi khám ngay vì đây có thể  là dấu hiệu cảnh báo bị động thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

Chậm kinh

Chậm kinh thường là dấu hiệu đầu tiên để cảnh báo chị em mang thai sớm. Thông thường, nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em là 28 – 30 ngày, nhưng sau 30 ngày vẫn chưa có kinh nguyệt tức là chị em đã bị chậm kinh. Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì việc chậm kinh cũng khiến chị em cảm thấy lo lắng mình có mang thai hay không.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào chậm kinh cũng có nghĩa là mang thai, có một số trường hợp có chu kỳ kinh đến chậm hơn có thể là do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, ăn uống thất thường,…

Nguyên nhân gây chậm kinh khi mang thai là do cơ thể sản sinh ra lượng hormone HCG tiết ra từ nhau thai để giúp duy trì thai kỳ và có khả năng gây ức chế quá trình rụng trứng. Do đó, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ vắng mặt ít nhất trong 9 tháng tới.

Vì thế, nếu bị chậm kinh sau khoảng 5 – 7 ngày, chị em có thể mua que thử thai về để kiểm tra và phát hiện lượng HCG trong nước tiểu, nếu trường hợp kết quả cho là dương tính thì hãy đi khám phụ khoa để xác định tính chính xác liệu mình có đang mang bầu không và để có phương pháp chăm sóc trong thời kỳ mang thai hợp lý.

Đau bụng âm ỉ

Dấu hiệu nhận biết có thai sớm không thể không kể đến là đau bụng âm ỉ, sau khi trứng được thụ thai và di chuyển về phía tử cung để làm tổ tại thành dạ con và đây chính là thời điểm gây nên hiện tượng đau bụng dưới âm ỉ.

Biểu hiện có thai 1 tháng là các cơn đau này không liên tục, thỉnh thoảng xuất hiện vài lần trong ngày và kéo dài tới tuần thai thứ 6 mới kết thúc. Tuy nhiên, các cơn đau này thường giống như đau bụng trong chu kỳ kinh nên chị em cần lưu ý để phân biệt với dấu hiệu mang chuẩn bị có kinh với mang thai.

Khí hư ra nhiều

Trên thực tế, đây là biểu hiện sinh lý dễ thấy ở chị em phụ nữ, nếu trường hợp dịch tiết ra nhiều hơn so với bình thường và có màu trắng trong, không mùi thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường và cũng là dấu hiệu có thai 1 tháng sớm mà chị em có thể dễ nhận biết. Đồng thời, hiện tượng này thường xuất hiện vào những tuần đầu của thai kỳ.

Dịch tiết ra nhiều trong thai kỳ sẽ nhiều hơn sẽ khiến chị em cảm thấy khó chịu và bất tiện. Chính vì vậy, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không nên thụt rửa nhiều để tránh gây kích ứng gây viêm nhiễm thai kỳ.

Ngoài ra, trong trường hợp nếu có sự thay đổi của khí hư ra nhiều có mùi hôi và ngứa thì nên đi thăm khám với bác sĩ ngay nhé.

Cơ thể mệt mỏi

Đây được xem là dấu hiệu phổ biến dễ nhận biết khi mang thai sớm mà chị em có thể nhận biết dễ dàng. Để lý giải cho điều này các chuyên gia cho biết, khi thụ thai thành công do cơ thể chị em phải hoạt động liên tục để hỗ trợ các dinh dưỡng, dưỡng chất cho thai nhi phát triển, nên việc này sẽ khiến cho cơ thể thai phụ luôn cảm thấy mệt mỏi.

Đa số các chị em sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, sẽ hết khi chị em bước vào tuần thứ 13 đến hết tuần 27 của thai kỳ.

Ngoài ra, để giúp giảm bớt tình trạng này, chị em nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh và bổ sung cho cơ thể nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C, các loại thực phẩm chứa sắt, tránh sử dụng những đồ uống có gas và các chất kích thích.

Thay đổi ở vùng ngực

Một trong những triệu chứng mang bầu mà chị em có thể nhận biết là sự thay đổi ở vùng ngực, chị em có thể cảm thấy vùng ngực mình thay đổi trong khoảng 1 – 2 tuần hoặc lâu hơn sau khi thụ thai.

Nguyên nhân gây ra sự thay đổi này là do sự gia tăng hormone estrogen và progesterone, việc này sẽ khiến vùng ngực của chị em trở nên to hơn, sưng căng và đau tức hơn, nhũ hoa sẫm màu hơn và nhô ra, quầng vú lớn hơn,.. Nếu trường hợp bầu ngực quá căng tức và khó chịu, chị em có thể massage nhẹ nhàng, lựa chọn mặc những chiếc áo ngực có kích thước rộng hơn sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

Tuy nhiên, chị em đừng quá lo lắng vì tình trạng này sẽ giảm bớt sau 3 tháng đầu của thai kỳ, vì lúc này cơ thể sẽ có khả năng tự điều chỉnh theo sự thay đổi của nội tiết tố.

Đi tiểu nhiều lần

Việc đi tiểu khá nhiều hơn so bình thường là dấu hiệu báo thai sớm mà chị em có thể nhận biết, dấu hiệu này thường xuất hiện trong khoảng 1 – 3 tuần sau khi đã thụ thai.  Lúc này, tử cung của mẹ phát triển và căng ra để phù hợp với sự phát triển của thai nhi, tử cung càng lớn hơn sẽ gây áp lực cho bàng quang, làm cho mẹ bầu đi tiểu nhiều hơn.

Ngoài ra, khi mang thai lượng máu trong cơ thể để cung cấp đến thận cũng nhiều hơn, khiến cho thận phải hoạt động liên tục để bài tiết ra chất thải nên làm tần suất đi tiểu của mẹ bầu cũng tăng lên nhiều.

Buồn nôn

Dấu hiệu có thai

Đây là dấu hiệu mang thai 1 tháng sớm dễ nhận biết nhất, tình trạng này có thể bắt đầu xuất hiện khi chị em mang thai đến tuần thứ 6 của thai kỳ, luôn có cảm giác buồn nôn xuất hiện bất cứ lúc nào, kể cả ngày lẫn đêm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ốm nghén, buồn nôn là có do sự gia tăng hormone progesterone trong thai kỳ, làm các cơ quan ở thực quản dưới bị căng giãn ra khiến cho thức ăn dễ dàng bị đẩy ngược lên, làm cho bà bầu có cảm giác buồn nôn, khó chịu trong người.

Dấu hiệu mang thai này có thể sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày của chị em nhưng lại không gây nguy hiểm cho bào thai. Do đó, để giúp hạn chế tình trạng này, chị em có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và nên tránh ăn quá nhiều sẽ dẫn đến quá no khiến cơ thể khó chịu.

Đau lưng

Khi có thai tuần đầu tiên hầu hết chị em sẽ gặp phải hiện tượng đau lưng, nguyên nhân là khi có thai, tử cung cũng sẽ phát triển mở rộng để chuẩn bị cho việc mang thai và cho vấn đề sinh nở. Điều này gây chèn ép vào các khu vực và dây thần kinh ở lưng, làm tăng áp lục cho cột sống khiến chị em có những cơn đau nhức ở vùng sống lưng.

Đặc biệt, tình trạng này sẽ không thuyên giảm đi mà có khả năng sẽ tăng lên theo suốt quá trình khi thai nhi lớn dần. Vì vậy, để làm giảm những cơn đau này chị em nên xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Thèm ăn

Thèm ăn là dấu hiệu có thai sớm khá phổ biến, bởi vì cơ thể người mẹ khi mang thai sẽ cần phải cung cấp nhiều năng lượng để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, nên mẹ bầu lúc nào cũng sẽ có cảm giác thèm ăn so với trước đây.

Mẹ bầu có thể thèm các loại đồ ăn có chứa vị ngọt hoặc có thể là chua. Ngoài ra, có một số trường hợp mẹ bầu sẽ bỗng dưng thay đổi khẩu vị thèm ăn một loại thực phẩm nào có mà trước khi mình chưa từng ưa thích.

Tăng cân

Bên cạnh xuất hiện dấu hiệu thèm ăn thì chị em cũng sẽ thấy cân nặng của mình thay đổi, tuy nhiên vào những tuần đầu tiên sẽ không dễ nhận biết được dấu hiệu này. Bởi phụ nữ có thai tuần đầu có thể tăng cân nếu không bị ốm nghén hoặc một số trường hợp do ốm nghén bị buồn nôn và mệt mỏi mà chị em không ăn được nhiều. 

Phải vào tuần thứ 11 của thai kỳ, số cân của chị em sẽ có xu hướng tăng lên, lúc này chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa để có chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo sự phát triển của thai nhi được khỏe mạnh.

Táo bón

Do sự thay đổi của hormone và nộ đố tiết tố progesterone tăng cao, nên đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm cho quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại khiến mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón. Triệu chứng này thường kéo dài trong suốt 1 – 2 tuần đầu.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này chị em nên chú ý uống 2 lít nước mỗi ngày và tăng cường bổ sung nhiều loại thực phẩm có chứa chất xơ.

Bị thay đổi về giấc ngủ

Ở giai đoạn đầu mang thai từ tuần 1 đến tuần thứ 6 của thai kỳ, lượng Progesterone tăng cao làm mất cân bằng năng lượng trong cơ thể, do đó khiến cho cơ thể mẹ bầu cần được nghỉ ngơi nhiều nên luôn cảm thấy buồn ngủ, thèm ngủ liên tục.

Ngoài ra, ở một số thai phụ lại gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ liên tục vào ban đêm. Cho nên, bên cạnh việc nghỉ ngơi cơ thể thai phụ lúc này cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt và protein,..

Mùi vị bị thay đổi

Theo một nguyên cứu cho biết, có khoảng 2/3 trường hợp phụ nữ mang thai thường có khứu giác nhạy cảm hơn so với bình thường và tùy vào mỗi người mà sẽ có mức độ nhạy cảm khác nhau.

Biểu hiện này thường xuất hiện vào ba tháng đầu của thai kỳ mà nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và HCG trong cơ thể bị tăng lên nhiều khiến mẹ bầu dễ bị nhạy cảm với mùi vị.

Nếu như trước đây, chị em có thể rất yêu thích mùi nước hoa của mình vẫn hay sử dụng, thì khi có thai chị em lại có xu hướng bị dị ứng mùi nước hoa đó đến mức nôn ọe khi ngửi phải. Tương tự, những mùi vốn làm chị em khó chịu như thuốc lá, mùi tanh, mùi ẩm mốc,.., thì lại khiến chị em khó chịu hơn nữa khi ngửi phải.

Bị rạn da

Có đến 90% trường hợp mẹ bầu khi mang thai gặp phải tình trạng này, những vết rạn da có thể xuất hiện ở vùng bụng, tay, chận,.. Tuy nhiên, những vết rạn thường không xuất hiện ngay từ những tháng đầu của thai kỳ mà sẽ xuất hiện rõ ràng hơn vào những tháng cuối của thai kỳ.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Thông thường chúng ta sẽ bị tăng nhiệt độ cơ thể khi hoạt động mạnh, thời tiết nóng nực hoặc khi bị cảm, sốt. Tuy nhiên, nếu bạn không gặp phải bất kỳ điều gì kể trên mà cơ thể vẫn tăng nhiệt độ bất thường thì đây  có thể là dấu hiệu nhận biết có thai sớm.

Dấu hiệu này thường xuất hiện sau thời kỳ rụng trứng, nhiệt độ sẽ tăng khoảng 1 độ kéo dài trong suốt thời gian mang thai. Nguyên nhân tình trạng này xảy ra là do khi mang thai lượng progesterone trong cơ thể chị em được tiết ra nhiều hơn khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên, đổ mồ hôi, cảm thấy nóng nực hơn bình thường.

Tâm trạng thay đổi bất thường

Khi mang thai, đa số các bà bầu đều rất dễ bị xúc động và tâm trạng thay đổi bất thường. Do đó, tâm trạng thay đổi bất thường là dấu hiệu mang thai sớm phổ biến ở hầu hết chị em.

Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố của progesterone và estrogen trong cơ thể tăng cao, dẫn đến bị mất cân bằng, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của mẹ bầu khiến mẹ bầu sẽ có tâm lý không ổn định, bất thường.

Lúc này, cảm xúc và phản ứng của mẹ bầu có thể thái quá so với hơn với bình thường, một số người đang vui bỗng dưng nổi giận, cáu gắt bất thường. Hơn nữa, có người đang vui vẻ thì bỗng nhiên lại cảm thấy khó chịu, chán nản, buồn bã,.. Chính vì vậy, trong thời gian này nam giới cần chú ý và chăm sóc người phụ nữ của mình nhiều hơn. Bởi vì, có không ít trường hợp thai phụ mang thai phải đối mặt với nhiều vấn đề dẫn đến bị trầm cảm.

Thông thường dấu hiệu này sẽ diễn ra trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ và cũng có thể diễn kéo dài đến khi chị em chuẩn bị sinh em bé.

Âm đạo thay đổi màu sắc

Chị em khi mang thai, lưu lượng máu trong cơ thể bị tăng lên khiến âm đạo và nhũ hoa sẫm màu hơn bình thường, nên đây cũng là dấu hiệu mang thai tháng đầu tiên nhiều chị em gặp phải.

Biểu hiện mang thai này có thể chỉ xuất hiện một vài tháng đầu của thai kỳ, tuy nhiên ở một số trường hợp trường hợp hiện tượng này chỉ biến mất khi đứa trẻ ra đời thì màu sắc âm đạo mới trở về bình thường được.

Huyết áp tăng và bị chóng mặt

Dấu hiệu khi mang thai

Trong hầu hết các trường hợp mang thai, huyết áp cao hoặc bình thường sẽ giảm trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Điều này cũng gây ra  cho mẹ bầu luôn có cảm giác chóng mặt, choáng váng, là do các mạch máu bên trong cơ thể của người mẹ bị co lại khi mang thai.

Vì vậy, khi chị em đi khám phụ khoa thường sẽ được thực hiện đo huyết áp, do đó để hạn chế đi tình trạng này mẹ bầu nên uống đủ nước và ăn nhẹ thường xuyên, không nên đứng dậy đột ngột để hạn chế tình trạng chóng mặt.

Bị chuột rút

Bị chuột rút cũng là dấu hiệu mang thai mà ít chị em để ý đến, hiện tượng này thường xảy ra sau 6 – 12 ngày khi trứng thụ tinh. Khi mang thai trong những tuần đầu tiên tử cung của chị em đã bị giãn dài thêm để chuẩn bị cho sự xuất hiện của thai nhi trong những tháng tiếp theo. Lúc này, sức nặng của tử cung sẽ chèn áp vào các mạch máu ở chi dưới gây nên hiện tượng chuột rút.

Để giảm bớt đi tình trạng này khi có thai, mẹ bầu có thể massage nhẹ nhàng và chú ý ăn uống bổ sung canxi đầy đủ.

Khó thở, hụt hơi

Đây là dấu hiệu khi có em bé thường gặp ở mẹ bầu trong những lần mang thai đầu tiên, có thể xuất hiện những tháng đầu hoặc ở cuối thai kỳ. Nguyên nhân là khi mang thai mẹ bầu cần thêm lượng oxy cho phôi thai đang phát triển nên làm cho lượng hormone progesterone cũng tăng lên dẫn đến tình trạng khó thở và hụt hơi.

Bụng – vòng 2 bị to lên

Sau khi quan hệ tình dục không an toàn từ 1 – 3 tuần nếu chị em cảm thấy bụng mình to lên bất thường thì đây là dấu hiệu chứng tỏ bạn bị mang thai khá cao.

Bởi vì, sau khi được thụ thai kích thước tử cung sẽ tăng lên nên vòng 2 của chị em cũng sẽ bị tăng lên theo để phù hợp. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ không quá rõ ràng nên nhìn bằng mắt thường sẽ ít nhận ra hoặc sẽ bị lầm tưởng mình bị tăng cân. Nhưng nếu chị em hay theo dõi số đo vòng 2 thì có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi bất thường này.

Ngoài những dấu hiệu mang thai sớm dễ nhận biết ở trên, chị em có thể gặp phải tất cả các dấu hiệu này hoặc chỉ một vài dấu hiệu trong số đó, các dấu hiệu có thể rõ ràng hoặc có thể không. Chính vì vậy, chị em muốn biết chính xác mình có thai hay không thì hãy chủ động đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra để có kết quả chính xác.

Bài viết trên đây là những thông tin chia sẻ về các dấu hiệu mang thai (có thai) sớm và dễ nhận biết nhất, mong rằng bạn đọc sẽ có thêm cho mình được nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn đang nghi ngờ mình mang thai thì đừng quên kiểm tra và đối chiếu với những biểu hiện ở trên nhé. Mọi vấn đề, băn khoăn cần được giải đáp thì vui lòng gọi điện thoại đến số hotline hoặc nhấp vào khung chat miễn phí ngay tại đây để được các chuyên gia sức khỏe hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/kinh-nguyet-khong-deu
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet-de-thu-thai-va-tranh-thai-an-toan
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/roi-loan-kinh-nguyet
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-sap-co-kinh-nguyet
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/nguyen-nhan-gay-cham-kinh
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-tinh-ngay-rung-trung-chuan
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/thuoc-tranh-thai-khan-cap
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-am-dao
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chua-viem-am-dao
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-lo-tuyen-co-tu-cung
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/lac-noi-mac-tu-cung
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-la-gi
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-vung-chau
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cac-cach-giam-dau-bung-kinh
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-bung-duoi
https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/kinh-nguyet-ra-it-nguyen-nhan

Cập nhật lần cuối: 12-08-2023 11:21:43