Các phương pháp tránh thai phổ biến 12/8/23

Lượt xem: 3877

Khi chưa có ý định sinh con, rất nhiều cặp đôi lựa chọn phòng tránh thai bằng những phương pháp giúp phòng ngừa thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ tất cả các biện pháp phòng tránh thai này, dưới đây là những thông tin chi tiết về các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Phương pháp tránh thai

Các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay

Mang thai ngoài ý muốn luôn là điều mà không ai mong muốn, đặc biệt là đối với những cặp vợ chồng chưa muốn sinh con do hoàn cảnh, điều kiện kinh tế. Việc phòng tránh thai không chỉ giúp phòng ngừa thai mà nó còn giúp ổn định dân số, hạn chế nguy cơ bùng nổ dân số, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi gia đình.

Dưới đây là các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay, các bạn có thể tìm hiểu:

Bao cao su

Bao cao su là một phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay được nhiều chuyên gia khuyến khích các cặp đôi sử dụng khi chưa muốn mang thai. Phương pháp này được rất nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi, dễ sử dụng và có nhiều mẫu mã, thiết kế khác nhau, đa dạng để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Chất liệu chính của bao cao su đó là chất đàn hồi Polyurethane hoặc nhựa mềm, được sản xuất tại các nhà máy chuyên sản xuất về mặt hàng ngày, sau đó được vận chuyển ra thị trường và chuyển tới các hiệu thuốc, bệnh viện, tạp hóa.

Ưu điểm:

  • Có hiệu quả ngừa thai lên tới 99% nếu sử dụng đúng cách.
  • Có thể phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Giá thành rẻ, không cao so với các phương pháp tránh thai khác.
  • Dễ sử dụng, tiện lợi, phù hợp với mọi độ tuổi và ít có tác dụng phụ.

Nhược điểm:

  • Trong một vài trường hợp, đeo bao cao su làm giảm cảm xúc do cảm giác không chân thật.
  • Đối với những người có làn da nhạy cảm, đặc biệt là ở bộ phận sinh dục thì có thể gặp phải một số vấn đề như kích ứng nhẹ.
  • Không thể tái sử dụng, chỉ sử dụng được một lần.
  • Nếu lựa chọn sai kích cỡ, bao cao su dễ bị tuột, rách và khó có thể phòng ngừa thai.

Hiện nay, bao cao su được thiết kế dành cho cả nam giới và nữ giới nên khá phổ biến:

Bao cao su dành cho nam giới

Thường thì bao cao su nam được làm từ nhựa latex hoặc polyurethane, có hình dạng giống như một chiếc túi bao phủ lên toàn bộ dương vật của nam giới nhằm ngăn chặn không cho tinh trùng xâm nhập vào âm đạo của người phụ nữ, từ đó giúp cản trở quá trình thụ tinh.

Không chỉ có tác dụng phòng tránh thai mà bao cao su dành cho nam giới cũng có tác dụng giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả.

Hiệu quả của các loại bao cao su nam lên tới 82%, tỷ lệ có thai trong một năm của các cặp vợ chồng dùng bao cao su nam chiếm khoảng 15%.

Nam giới có thể mua bao cao su dành cho nam tại các hiệu thuốc, siêu thị hoặc các cửa hàng tiện lợi. Nếu cảm thấy ngại ngần và không muốn đi mua trực tiếp, nam giới có thể đặt mua loại sản phẩm này online, trực tuyến trên mạng.

Bao cao su dành cho nữ giới

Bao cao su ở nữ giới thực chất được sản xuất từ chất đàn hồi polyurethane, dài khoảng 17cm và có một vòng linh hoạt ở mỗi đầu của bao cao su. Bao cao su dành cho nữ giới cũng giống với bao cao su dành cho nam giới, cũng có tác dụng chính là phòng ngừa thai.

Khi sử dụng bao cao su dành cho nữ giới, chị em cần đặt nó bằng cách cầm một vòng nhựa dẻo ở đầu và đưa nhẹ nhàng vào trong âm đạo khoảng 8 tiếng trước khi quan hệ tình dục. Bao cao su sẽ có tác dụng ngăn không cho tinh trùng và tinh dịch của người đàn ông xâm nhập vào tử cung.

Ngoài có tác dụng phòng tránh thai, bao cao su dành cho nữ giới cũng mang lại hiệu quả trong việc phòng tránh một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, HIV…

Nếu ngại đến các cửa hàng, siêu thị, hiệu thuốc để mua thì chị em có thể đặt mua bao cao su dành cho nữ tại các website bán bao cao su cho nữ.

Xem thêm: Cách sử dụng bao cao su nữ

Thuốc tránh thai

Cũng giống với bao cao su, thuốc tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay, tỷ lệ thành công của phương pháp này có thể lên tới 99% nếu sử dụng thuốc đúng cách và đều đặn.

Loại thuốc tránh thai chủ yếu được bào chế ở dạng vỉ và viên nén uống. Chị em khi lựa chọn phòng tránh thai bằng cách này thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc dùng thuốc và cách sử dụng.

Thuốc tránh thai để phòng ngừa thai được chia thành 2 loại chính:

Thuốc tránh thai hàng ngày

Đây được đánh giá là một trong những cách phòng ngừa thai hiệu quả và có khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn do có hiệu quả cao, chi phí thấp, an toàn và ít gây tác dụng phụ, ít gây kích ứng trong quá trình sử dụng.

Cơ chế chính của thuốc tránh thai hàng ngày là kích thích cổ tử cung tiết ra dịch nhầy, chất dịch này sẽ có tác dụng ngăn chặn, cản trở không cho tinh trùng di chuyển tới gặp trứng, từ đó quá trình thụ tinh sẽ không xảy ra.

Trong thuốc tránh thai thường chứa hai thành phần chính đó là hormone progestin và estrogen có tác dụng ngăn không cho quá trình rụng trứng xảy ra. Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đều đặn, đúng cách, tỷ lệ ngừa thai khá cao, có thể lên tới 95%.

Có khá nhiều người lo lắng về việc sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách theo đúng hướng dẫn còn giúp phòng tránh được một số bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung…

Hiện nay, thuốc tránh thai hàng ngày có loại vỉ 21 viên và vỉ 28 viên và cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày như sau:

Đối với vỉ thuốc chứa 21 viên: Chị em cần uống lần lượt trong 21 ngày cho đến khi hết thuốc, nên uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Chị em khi uống thuốc có thể sử dụng bao cao su hoặc tránh quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày đầu khi uống thuốc.

Đối với vỉ thuốc chứa 28 viên: Loại vỉ này thường chứa 21 viên phòng tránh thai và kèm theo 7 viên thuốc giả dược bổ sung sắt chứ không phải là thuốc chứa hormone. Khi uống xong vỉ chứa 28 viên, chị em nên uống tiếp tục sang vỉ mới mà không cần tạm dừng, 7 viên thuốc kia thực chất là 2 viên để nhắc nhở việc dùng thuốc đều đặn, tránh quên uống thuốc.

Ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày:

  • Thuốc được bào chế ở dạng viên uống nên khá dễ khi uống.
  • Hiệu quả tránh thai cao (lên tới 95%) nếu chị em uống thuốc đều đặn, đúng cách.
  • Trong thuốc chứa thành phần hormone không gây hại cho sức khỏe sinh sản của nữ giới.
  • Giúp làm giảm các biểu hiện khó chịu của chu kỳ kinh nguyệt như đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi, đau lưng, mụn trứng cá…
  • Không ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục cũng như không làm giảm khoái cảm khi giao hợp.
  • Sau khi ngưng dùng thuốc, có thể có thai trở lại.
  • Thuốc có bày bán tại các hiệu thuốc nên khá dễ để tìm mua, chi phí vừa phải.

>>> Xem thêm:

Uống thuốc tránh thai khi nào là thích hợp?

Cách tăng cường sinh lý ở nữ

Nhược điểm:

  • Khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, cần phải chú ý về thời gian uống thuốc, cần cố định vào một giờ trong ngày để có hiệu quả ngừa thai.
  • Không thể giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Thuốc có thể có một số tác dụng phụ đối với người sử dụng như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, tăng giảm cân…

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Khác với thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc áp dụng cho các trường hợp có quan hệ tình dục đột xuất nhưng không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào.

Có khá nhiều loại thuốc tránh thai được bán trên thị trường như: Loại 24h, 36h, 48h và 72h.

Phương pháp này được khá nhiều chị em sử dụng khi vừa có quan hệ tình dục không an toàn nhằm mục đích ngừa thai nhanh chóng. Lưu ý, thuốc tránh thai khẩn cấp thường được áp dụng cho các trường hợp không dùng biện pháp bảo vệ nào khác hoặc đang sử dụng biện pháp ngừa thai nhưng không có hiệu quả.

Trong thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone progestin liều cao có thể giúp quá trình rụng trứng diễn ra chậm hơn so với bình thường, đồng thời khiến nội mạc tử cung bị biến đổi, từ đó giúp ngăn ngừa không cho tinh trùng thụ tinh với trứng.

Thông thường, tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai khá cao, lên tới 120h sau khi có quan hệ tình dục không an toàn. Và chị em nên uống thuốc càng sớm càng tốt sau khi quan hệ để mang lại hiệu quả tránh thai cao.

>>> Chú ý: khi sử dụng thuốc tránh thai thì chị em cần chú ý, không nên sử dụng quá 2 lần trong một tháng vì nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản về sau.

Ưu điểm của thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Mang lại hiệu quả nhanh chóng trong một thời gian ngắn khi có quan hệ tình dục không an toàn, tức là có thể áp dụng ngay khi có quan hệ không an toàn mà không dùng biện pháp bảo vệ nào.
  • Hiệu quả tránh thai cao, chỉ với 1 viên thuốc duy nhất đã chiếm đến 95% khi sử dụng.
  • Có thể mua thuốc tại các hiệu thuốc và giá thành rẻ, dễ sử dụng.
  • Hiệu quả của thuốc cao nếu sử dụng thuốc sớm và sử dụng theo đúng chỉ định.

Nhược điểm:

  • Không được phép sử dụng quá 2 lần trong 1 tháng vì các thành phần của thuốc có thể làm ảnh hưởng đến tử cung.
  • Khi sử dụng dễ gặp phải một số tác dụng phụ như mất kinh, rong kinh, trễ kinh, tức ngực, buồn nôn, chóng mặt…
  • Nếu lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai

Một trong các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay mà nhiều chị em cũng lựa chọn đó là sử dụng miếng dán tránh thai. Đây là miếng dán có kích thước khoảng 4,5cm, thường dán vào vùng da ở bắp tay, bụng, bả vai, mông.

Chú ý không dán miếng dán tránh thai lên các vị trí như: Ngực, các vùng da bị trầy xước, kích ứng.

Hai thành phần chính trong miếng dán tránh thai là 2 loại hormone estrogen và progestin sẽ ngấm qua các lớp biểu bì, đi vào máu và có tác dụng ngừa thai giống với thuốc tránh thai.

Bên cạnh đó, miếng tránh thai còn có tác dụng làm chất nhầy ở cổ tử cung đặc lại, ngăn cản quá trình di chuyển của tinh trùng và trứng, từ đó giúp ngăn ngừa việc mang thai. Mỗi miếng dán sẽ có hiệu quả ngừa thai đến 1 tuần.

Cách sử dụng miếng dán ngừa thai khá dễ, chỉ cần dán vào vùng da theo đúng quy định thì tỷ lệ tránh thai là khá cao. Và trường hợp muốn dừng sử dụng thì chị em chỉ cần bỏ miếng dán ra và quá trình rụng trứng sẽ diễn ra sau khoảng 3 tháng.

Ưu điểm của phương pháp này có thể kể đến như:

  • Tiện lợi, dễ sử dụng khi muốn phòng tránh thai và có bán sẵn tại các hiệu thuốc.
  • Hiệu quả phòng tránh khi sử dụng miếng dán ngừa thai là từ 91 – 95%.
  • Giúp làm cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau lưng, đau đầu, nổi mụn trứng cá…

Nhược điểm:

Không áp dụng cho các trường hợp sau: Phụ nữ trên 35 tuổi; người mắc các bệnh lý như tiểu đường, ung thư vú, gan, huyết áp, tim mạch, rối loạn lipid máu…; người hút thuốc lá…

Trong quá trình sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi mẩn đỏ, ngứa da, dị ứng với khu vực dán miếng dán tránh thai.

Một số trường hợp hiếm gặp có thể gây ra tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, u gan, cục máu đông, sỏi túi mật.

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay được rất nhiều chị em trên toàn thế giới sử dụng. Hiệu quả của phương pháp này khá cao, dễ sử dụng và không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Hình dạng của vòng tránh thai thường là một dụng cụ giống với hình chữ T, chất liệu chủ yếu là đồng và các bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách đặt nhẹ nhàng vào tử cung. Vòng tránh thai thường chứa hormone proestin có tác dụng ngăn ngừa quá trình thụ thai, hiệu quả có thể lên tới 10 năm nếu đặt đúng cách.

Tác dụng của vòng tránh thai trong khoảng thời gian là 3 tuần và sau đó sẽ được tháo bỏ ra ngoài. Chị em chỉ có thể mua loại vòng tránh thai này tại các bệnh viện phụ sản và ở các cơ sở y tế chuyên khoa.

Có 2 loại vòng tránh thai chính: Vòng tránh thai bằng đồng và vòng tránh thai bằng đồng.

Ưu điểm của vòng tránh thai:

  • Vòng tránh thai có hiệu quả ngừa thai lên tới 98% nếu thực hiện đúng cách, đảm bảo an toàn.
  • Thời gian phòng tránh thai khá lâu, đặt 1 lần hiệu quả ngừa thai lên tới 10 năm.
  • Dễ sử dụng, không cần phải chú ý giống với việc dùng thuốc tránh thai.
  • Không gây đau đớn cũng như không làm giảm ham muốn tình dục.
  • An toàn đối với những chị em đang trong thời gian cho con bú và không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau.

Nhược điểm:

  • Vì là phương pháp có sự can thiệp tới tử cung nên chị em cần đến thực hiện tại cơ sở y tế uy tín.
  • Không áp dụng cho những trường hợp mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm niêm mạc tử cung, viêm đường sinh dục…
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ như rong kinh, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu… trong thời gian đầu khi đặt vòng.
  • Cần đi kiểm tra định kỳ để đảm bảo vòng không bị tuột, trôi lạc ra các khu vực khác.

Xem thêm: Đặt vòng tránh thai có tốt không?

Que cấy tránh thai

Cấy que tránh thai

Đây thực chất là một ống nhỏ được làm từ nhựa dẻo, được cấy vào vùng da dưới cánh tay của chị em. Phương pháp tránh thai này khá dễ sử dụng, linh hoạt và thoải mái khi sử dụng, áp dụng cho khá nhiều chị em đang muốn phòng tránh thai.

Thành phần chính có trong que tránh thai chủ yếu là các hormone nội tiết tố như levonorgestrel hay etonogestrel, có tác dụng làm đặc dính chất nhầy ở cổ tử cung, từ đó khiến tinh trùng khó di chuyển để gặp trứng và có tác dụng làm chậm quá trình rụng trứng.

Hiệu quả của việc dùng que cấy tránh thai thường lên tới 3 năm, thường có tác dụng ngay sau 24 tiếng, tùy vào từng loại mà có thời hạn sử dụng khác nhau. Hiện tại, có khá nhiều loại que cấy khác nhau như Norplan, Implanon và Sinoplant.

Ưu điểm của phương pháp tránh thai này có thể kể đến như:

  • Hiệu quả tránh thai cao, có thể đạt 100% và kéo dài trong 3 năm.
  • Quá trình thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn.
  • Không ảnh hưởng tới đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản về sau.
  • Sau khi bỏ que cấy, chị em có thể mang thai lại như bình thường.

Nhược điểm:

  • Cũng giống với thuốc tránh thai, que cấy tránh thai không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ như rong kinh, rong huyết, rối loạn kinh nguyệt, mất kinh trong thời gian dài…
  • Đối với những người bị dị ứng hay mẫn cảm với các thành phần có trong que cấy có thể gặp phải một số biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt…

Thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là một phương pháp tránh thai cũng được nhiều cặp đôi sử dụng, đặc biệt là đối với những chị em không muốn uống thuốc và những anh không thích dùng bao cao su.

Đây thực chất là một loại hóa chất chứa thành phần chính là nonoxynol-9 được bào chế ở nhiều dạng khác nhau như viên đặt, gel, kem, bọt, màng film. Có tác dụng tiêu diệt tinh trùng, không cho tinh trùng di chuyển vào âm đạo để gặp trứng.

Có thể sử dụng bằng cách nhét vào âm đạo hoặc hậu môn và nếu muốn ngưng thì có thể ngưng bất cứ lúc nào. Phương pháp này không chỉ có tác dụng ngừa thai mà còn có tác dụng tăng độ ẩm cho cô bé của người phụ nữ khi sử dụng.

Thường thì thuốc diệt tinh trùng sẽ mang lại hiệu quả cao khi sử dụng thêm các biện pháp phòng tránh thai khác như màng tránh thai, bao cao su. Khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng thì nên chờ khoảng 10 – 15 phút để thuốc có hiệu quả.

Ưu điểm của loại thuốc này:

  • Chi phí rẻ, dễ sử dụng.
  • Không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc yêu khi sử dụng.
  • Có thể sử dụng đồng thời thêm một số biện pháp phòng tránh thai khác như màng tránh thai, bao cao su.

Nhược điểm:

  • Cần chú ý thực hiện cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương, trầy xước niêm mạc da.
  • Nếu lạm dụng trong thời gian dài có thể gây viêm nhiễm phụ khoa, làm mất cân bằng môi trường âm đạo.
  • Không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Phương pháp triệt sản

Ngoài những phương pháp trên, triệt sản cũng là một trong những phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay, được đánh giá là giúp phòng ngừa thai vĩnh viễn, hiệu quả lên tới 100%.

Triệt sản ở nữ thực chất được thực hiện bằng cách thắt ống dẫn trứng, còn triệt sản nam thì thực hiện bằng cách thắt ống dẫn tinh. Phương pháp này áp dụng cho những cặp vợ chồng từ 35 tuổi trở lên, có 2 – 3 con sống khỏe mạnh và không có nhu cầu có con.

Khi muốn thực hiện phương pháp này, các cặp vợ chồng cần suy nghĩ kỹ, sau đó đến đăng ký và điền vào tờ tự nguyệt thực hiện, sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thắt ống dẫn trứng (ở nữ giới) hoặc thắt ống dẫn tinh (ở nam giới).

Sau khi thắt ống dẫn trứng hoặc thắt ống dẫn tinh, vòi tử cung lúc này sẽ bị che kín lại, tinh trùng sẽ không thể di chuyển đến gặp trứng nữa, quá trình thụ thai cũng sẽ không xảy ra.

Ưu điểm:

  • Mang lại hiệu quả tránh thai cực kỳ cao, lên tới 100%.
  • Thủ thuật thực hiện nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Khả năng có thai trở lại được đánh giá là thấp sau khi tháo bỏ việc thực hiện triệt sản.
  • Các cặp vợ chồng cần phải đến cơ sở y tế để cán bộ y tế thực hiện.

Như vậy, ngoài các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay được kể trên thì còn rất nhiều phương pháp, biện pháp tránh thai khác. Tuy nhiên, các cặp đôi khi muốn áp dụng bất kỳ phương pháp phòng tránh thai nào thì nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, sau đó bác sĩ sẽ tư vấn cách tránh thai phù hợp, an toàn với sức khỏe, khả năng sinh sản về sau.

bệnh viện nam học hà nội Top 10 địa chỉ khám chữa yếu sinh lý ở đâu tốt nhất tại Hà Nội chữa bệnh xuât tinh sớm ở đâu tốt ở Hà Nội cắt bao quy đầu tại hà nội chi phí phẫu thuật hẹp bao quy đầu phòng khám trĩ cắt trĩ bao nhiêu tiền khám phụ khoa hà nội ở đâu tốt khám phụ khoa giá bao nhiêu

12 Cách phá thai an toàn nhất và nhanh nhất giúp giảm đau gồm thuốc phá thai giá bao nhiêu phá thai ở hà nội điều trị sùi mào gà ở đâu đốt sùi mào gà bao nhiêu tiền trị sùi mào gà ở nữ bệnh lậu khám ở đâu Top 12 địa chỉ chữa hôi nách ở đâu tốt nhất tại Hà Nội và bệnh viện nào ‍4 cách trị hôi nách một lần khỏi cả đời tại nhà hiệu quả

Cập nhật lần cuối: 12-08-2023 11:22:48