Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai 11/8/23

Lượt xem: 3631

Que thử thai là một dụng cụ vô cùng hữu ích trong việc giúp chị em nhận biết bản thân đã mang thai hay chưa. Que thử thai được các chuyên gia nhận định là một vật dụng thử thai mang lại kết quả tương đối chính xác lên đến hơn 95%, sử dụng vô cùng đơn giản và tiện lợi hiện nay. Tuy nhiên thì không phải chị em nào cũng biết cách sử dụng que thử thai thế nào cho để mang lại một kết quả chuẩn xác nhất. Vậy ở bài viết này sẽ hướng dẫn chị em phụ nữ cách sử dụng que thử thai để cho ra một kết quả chính xác nhất và những điều các chị em nên lưu ý khi sử dụng que thử thai.

Hình ảnh que thử thai 2 vạch đậm mờ cho biết là hiện tượng gì

Que thử thai là gì?

Que thử thai được hiểu đơn giản là một vật dụng hữu ích giúp bản thân chị em phát hiện mình đang mang thai hay không một cách đơn giản và tiện lợi ngay tại nhà.

Hiện nay thì que thử thai được bán rất nhiều ở các quầy thuốc ở bệnh viện, phòng khám hoặc ở các hiệu thuốc tây trên thị trường được nhà nước cấp phép hoạt động. Que thử thai có giá thành tương đối là rẻ vì vậy các chị em có thể dễ dàng mua được.

Nguyên tắc hoạt động của que thử thai là phát hiện ra nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Thế nên khi chị em phụ nữ có thai, ở giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ có nồng độ hormone hCG trong máu và nước tiểu cao hơn bình thường, lúc này nếu dùng que thử thai ở nước tiểu sẽ phát hiện ra được hCG.

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất

Que thử thai thông thường không quá khó để sử dụng, vì thể mà mọi người chỉ cần làm theo một vài bước sau đây là được.

Khi nào chị em nên dùng que thử thai

Sau khi quan hệ tình dục được 10 đến 14 ngày thì chị em có thể sử dụng được que thử thai, thời điểm này que thử thai đã có thể mang lại một kết quả chuẩn xác về việc chị em đã mang thai hay chưa, chị em cũng có thể thực hiện việc kiểm tra mang thai bằng que thử thai sau khi chậm kinh 1 tuần nếu trước đó đã có quan hệ tình dục không an toàn. Hoặc trường hợp trước đó chị em có quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai và sau đó có dấu hiệu như: chậm kinh, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, ngủ nhiều, chán ăn, đau tức ngực, đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, ... thì lúc này nên mua que thử thai về dùng để kiểm tra.

Khi các chị em chưa muốn mang thai nhưng dùng biện pháp tránh thai không thành công, một số trường hợp trong quá trình quan hệ tình dục, bạn tình của chị em làm rách bao cao su, chị em quên uống thuốc tránh thai hằng ngày nhưng chưa kịp uống bù lại, hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá giờ chỉ định, hoặc có một số chị em phòng tránh bằng việc để người yêu hay chồng xuất tinh ngoài,… thì khoảng 10 ngày sau khi quan hệ nên mua que thử thai về thử. Để có thể phát hiện thai sớm trong trường hợp mang thai, Để có thể chủ động trong mọi trường hợp.

Cách sử dụng que thử thai

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, nhiều mẫu mã que thử thai khác nhau, giá thành tương đối rẻ có giá dao động từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Thế nhưng không phải cứ que thử thai đắt tiền là sẽ cho ra được kết quả chính xác nhất, và cứ không phải que thử thai rẻ tiền thì không cho ra được kết quả. Mà có rất nhiều yếu tố dẫn đến độ chính xác của que thử thai, đặc biệt là cách sử dụng. Vậy cùng xem cách sử dụng que thử thai sau đây để có thể cho ra một kết quả chính xác nhất.

Bước 1 : Lấy một chiếc cốc nhỏ để đựng nước tiểu

Bước đầu tiên trong quá trình thử thai đó là lấy mẫu nước tiểu. Bởi vì que thử thai sẽ tìm được nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu của chị em phụ nữ mang thai. Theo đó chị em nên lấy nước tiểu vào sáng sớm, nước tiểu giữa. Bởi theo các chuyên gia nhận định thì vào sáng sớm nồng độ hormone hCG có trong cơ thể người phụ nữ mang thai đạt mức cao nhất.

Có nhiều loại que thử thai sẽ kèm theo cốc nhựa đựng nước tiểu, chị em nên lấy một lượng nhỏ vừa đủ theo theo vạch chỉ định ở cốc, không nên lấy quá đầy tránh dây ra tay và quần áo cũng như những vật dụng xung quanh. Chú ý khi lấy nước hãy đảm bảo cốc đựng nước tiểu sạch sẽ, không lẫn những tạp chất khác như xà phòng, hay các hóa chất khác để khi thử que thử thai cho ra được kết quả chính xác nhất.

Bước 2 : Lấy que thử thai trong bọc ra

Bình thường các loại que thử thai sẽ được bọc trong bao nhôm để tránh cho que thử thai tiếp xúc với không khí và môi trường bên ngoài, để tránh ảnh hưởng đến que thử thai, đảm bảo được độ chính xác kết quả của que thử thai. Khi xé bao đựng que thử thai, chị em nên xác định vị trí que thử thai trong bao, sau đó xé theo đường vạch đã được kí hiệu ngoài bao, tránh sử dụng kéo cắt bao đựng vì có khả năng sẽ cắt phải que thử thai.

Bước 3 : Cho đầu que thử thai vào cốc nước tiểu đã lấy trước đó.

Ở bước này cực kỳ quan trọng trong quy trình hướng dẫn sử dụng que thử thai đúng cách. Sau khi lấy được nước tiểu và que thử thai, chị em hãy nhúng đầu que thử thai vào cốc nước tiểu, thông thường thì đầu que thử thai sẽ được đánh dấu vào dấu mũi tên. Chị em chú ý để thẳng đứng que thử thai nhúng xuống cốc nước tiểu, lưu ý không nhúng que thử thai ngập quá mũi tên quy định, sau đó giữ trong khoảng vài giây để nước tiểu ngấm vào phần kiểm tra. Khi nước tiểu đã ngấm vào ô kiểm tra chị em lấy ra ngoài và đợi trong vòng 5 phút để que hiện rõ vạch cho kết quả.

Bước 4 : Kiểm tra kết quả cho ra

Đọc kết quả trên que thử thai là bước cuối cùng trong các bước hướng dẫn cách sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất. Bình thường ở giấy hướng dẫn sử dụng que thử thai có đi kèm trong hộp que thử thai cũng có chỉ rõ cho chị em cách đọc kết quả hiển thị trên que thử thai.

Nếu que thử thai hiện ra một vạch: Biểu thị cho việc bạn không có thai. Tuy nhiên thì kết quả này đôi khi cũng có thể sai lệch trong một số trường hợp bạn nhớ sai ngày quan hệ tình dục dẫn tới việc thử thai sớm, hoặc có thể que thử thai không đảm bảo chất lượng. Vì thế để chắc chắn thì khoảng vài ngày sau hãy thực hiện thử thai lại một lần nữa.

Cách đọc kết quả que thử thai

Nếu que thử thai hiện ra hai vạch: Biểu thị cho việc bạn đã có thai. Khi que thử thai cho ra hai vạch thì khả năng rất cao là bạn đã mang thai, và hãy sắp xếp thời gian đến các cơ sở y tế thăm khám sớm nhất có thể để kiểm tra tim thai, tình trạng sức khỏe của thai nhi cũng như là sức khỏe của bản thân… để có nhiều sự chủ động tốt nhất ở mọi tình huống.

Nếu que thử thai hiện ra một vạch đậm, một vạch mờ: Thông thường khi mà que thử thai cho ra kết quả này là do bạn đã thử thai quá sớm. Lúc này nồng độ của hormone hCG trong nước tiểu còn thấp. Thông thường khi phụ nữ mang thai ở 3 tuần đầu nồng độ hCG có thể đạt 50 mlU/ml. Lúc này que thử thai sẽ nhận biết được bạn có mang thai hay không nếu nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu đạt ở ngưỡng 40 mlU/ml. Khả năng cao que thử thai cho ra vạch đậm vạch nhạt là do nồng độ hormone hCG sắp đạt tới 40 mlU/ml . Chị em hãy đợi vài ngày nữa rồi thử lại.

Một số trường hợp que thử thai không cho ra kết quả, hoặc cho ra kết quả khác nhiều khả năng là do que thử thai có chất lượng không được đảm bảo, hoặc có thể trong quá trình thử thai các chị em làm không đúng cách. Hãy đến những hiệu thuốc có uy tín mua lại que thử thai, và thực hiện thử thai lại đúng với cách được hướng dẫn để mang lại kết quả chính xác nhất.

Một số lưu ý khi chị em dùng que thử thai

Không thiếu những trường hợp khi chị em dùng que thử thai mang lại kết quả không chính xác, điều này do ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan của các chị em. Vì vậy mà các chuyên gia khuyên chị em khi mua que thử thai và sử dụng que thử cần lưu ý một số điều để giúp trong quá trình chị em thử thai có thể mang lại kết quả chính xác nhất.

  • Nên sử dụng que thử thai để thử thai ít nhất là 10 đến 14 ngày sau khi chị em có quan hệ tình dục không có biện pháp phòng tránh. Sau khi quan hệ tình dục chị em nên đánh dấu lại ngày quan hệ, tránh tình trạng quên ngày quan hệ tình dục, tính sai ngày quan hệ, dẫn tới tình trạng dùng que thử thai sớm mang lại kết quả sai lệch.
  • Chị em nên tìm mua que thử thai ở các điểm bán thuốc uy tín, khi mua que thử thai chị em nên kiểm tra hạn sử dụng, tem mác chống hàng giả có trên bao bì sản phẩm.
  • Chị em nên dùng que thử thai vào sáng sớm vì nồng độ hormone hCG có trong cơ thể phụ nữ mang thai lúc này là cao nhất, giúp cho các chị em trong quá trình thử thai mang lại kết quả chính xác nhất.
  • Tránh uống quá nhiều nước khi lấy nước tiểu bởi vì điều này có thể làm loãng nồng độ hormone hCG, dẫn tới khi dùng que thử thai nồng độ không đạt được ngưỡng que thử thai có thể nhận thấy được từ đó đưa ra kết quả sai lệch.
  • Với các trường hợp chị em đang sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, thuốc an thần hay các loại thuốc kháng sinh đều có thể làm ảnh hưởng đến kết quả cho ra của que thử thai.

Có trường hợp khi chị em mắc bệnh u nang buồng trứng cũng sẽ làm nồng độ hCG trong nước tiểu tăng cao, dễ gây ra sự nhầm lẫn với dấu hiệu mang thai khi sử dụng que thử thai. Trường này các chị em từng bị u nang buồng trứng, nếu muốn biết có thai hay không các chị em nên đi thăm khám ở các cơ sở y tế để biết được kết quả một cách chính xác nhất.

Để đảm bảo kết quả từ que thử thai mang lại là chính xác nhất, các chuyên gia khuyên chị em nên thử lại với một que thử thai khác để chắc chắn về kết quả đem lại.

Trong trường hợp que thử thai đưa ra kết quả hai vạch, các chị em hãy chủ động đi thăm khám ở các cơ sở y tế sớm nhất có thể. Để có thể biết được tình hình phát triển của thai nhi cũng như tình hình sức khỏe của bản thân, để có cách kiêng cữ, bảo vệ bản thân và thai nhi một cách tốt nhất và cũng để nhiều chị em có những phương án tốt nhất, an toàn nhất nếu có trường hợp không muốn giữ thai.

Vậy trên đây là tất cả những chia sẻ, hướng dẫn sử dụng que thử thai cho ra kết quả chính xác nhất từ các chuyên gia mang đến cho các chị em. Mong rằng các chị em phụ nữ có thể nắm rõ được các sử dụng que thử thai, cũng như những điều nên tránh, nên lưu ý khi sử dụng que thử thai, tránh những tình trạng que thử thai mang lại kết quả không đúng. Nên thử ít nhất hai lần để đảm bao được kết quả mang lại là chính xác nhất, và khuyên các chị em dù tình huống nào xảy ra cũng nên đến các cơ sở ý tế để thăm khám và nhận những lời khuyên từ các bác sĩ.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/tac-voi-trung-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-ong-dan-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-voi-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-co-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/u-xo-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/hinh-anh-que-thu-thai-2-vach-dam-mo-cho-biet-la-hien-tuong-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-5-ngay

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dieu-tri-mo-u-xo-tu-cung-o-dau

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/mo-u-xo-tu-cung-het-bao-nhieu-tien

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/phong-kham-thai-uy-tin-tai-ha-noi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/rong-kinh-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-phan-phu-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-chua-khi-hu-co-mui-hoi-tai-nha

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-thu-thai-thanh-cong

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/ra-khi-hu-mau-xanh-khi-mang-thai

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-mau-vang

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-2-thang

 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 14:32:48