Buồng trứng đa nang: Triệu chứng, nguyên nhân 11/8/23

Lượt xem: 5032

Buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Với những triệu chứng gây khó chịu làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản ở chị em. Dấu hiệu buồng trứng đa nang còn dễ nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác, vì thế chị em nên nhận biết rõ căn bệnh và điều trị bệnh đúng để mang hiệu quả cao.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang còn được gọi là hội chứng Stein - Leventhal, là tình trạng khi hormone sinh dục nam tăng sinh quá nhiều trong khi đó lượng hormone sinh dục nữ không đủ. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng trứng thất thường. U nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hocrmone trong cơ thể, nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Hội chứng đa nang buồng trứng là hiện tượng ở trong các túi đa nang bao bọc lấy buồng trứng lại chứa đầy những nang chưa chín, cộng thêm với sự bất thường và không theo quy luật của hormone trong chu kỳ kinh nguyệt, rụng trứng. Đây là vấn đề liên quan đến sự chuyển hóa kèm theo tình trạng không dung nạp glu-co-zơ, kháng Insulin tăng đột biến.

Nguyên nhân đa nang buồng trứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chị em bị đa nang buồng trứng, dưới đây là một vài nguyên nhân tiêu biểu như:

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Chuyên gia chỉ ra rằng nhưng người ăn nhiều tinh bột có nguy cơ cao mắc u nang buồng trứng. Thực tế cho thấy hầu hết những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang đều mắc phải tình trạng béo phì, thừa cân hoặc có vòng 2 to bất thường (béo bụng) do sự chuyển hóa insulin, song bên cạnh đó những người gầy cũng có thể mắc bệnh. 

Kháng Insulin trong máu cao

Insulin là một loại hormone quan trọng trong cơ thể giúp điều chỉnh lượng đường và chuyển hóa đường trong máu và tế bào. Nếu cơ thể bạn kháng insulin thì các hoạt động của insulin sẽ trở nên gián đoạn và khi đó tuyến tụy sẽ tiết insulin nhiều hơn để cũng cấp cho tế bào. Khi đó lượng insulin dư thừa sẽ ảnh hưởng xấu đến buồng trứng là tăng androgen làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nang trứng, giảm khả năng rụng trứng, vì thế mà xuất hiện tình trạng rụng tóc và mọc trứng cá ở nữ giới.

Do di truyền

Nếu gia đình bạn có mẹ hoặc chị em gái có tiền sử mắc đa nang buồng trứng thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang không quá nguy hiểm nếu chi em phát hiện và chữa trị kịp thời. Bởi thế việc nhận biết sớm các dấu hiệu của u nang buồng trứng sẽ giúp chị em cảnh giác và điều trị sớm căn bệnh.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang

Một số biểu hiện khi mắc hội chứng đa nang:

  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường quá dài hoặc quá ngắn.
  • Lượng máu kinh ít hoặc nhiều khác thường, thậm chí tắt kinh (không xuất hiện kinh nguyệt).
  • Nhiều trường hợp còn xuất hiện tình trạng xuất huyết âm đạo.
  • Cơ thể thay đổi lông trên mặt,bụng và tay chân phát triển nhiều, trứng cá mọc nhiều ở mặt và da nhờn, có ria mép, tóc rụng nhiều, hói do thừa hóc môn sinh dục nam.
  • Khó thụ thai, gặp khó khăn trong việc thụ thai.
  • Béo phì nghiêm trọng mỡ dễ tích tụ vòng quanh eo, thân hình quả lê...do thừa nội tiết tố Androgen.
  • Hình ảnh rõ ràng hơn khi siêu âm buồng trứng có từ 10-12 nang những mỗi trứng có đường kính từ 2-9mm, tức là có nhiều trứng trong 1 chu kỳ nhưng trứng không phát triển.
  • Thậm chí trầm cảm, tâm trạng không ổn định.

Khi gặp một trong các biểu hiện trên chị em chớ coi thường mà nên cẩn trọng theo dõi và đi khám phụ khoa sớm nhất để biết nguyên nhân cụ thể, tránh tự ý tìm hiểu và tự ý mua thuốc điều trị khi không có chỉ định của y bác sĩ.

Biến chứng đa nang buồng trứng

U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Tùy vào mức độ của bệnh tình mà biến chứng xảy ra có thể ít hay nhiều. Tuy nhiên trường hợp đã mắc buồng trứng đa nang có thể xảy ra các biến chứng sau:

  • Nữ giới bị u nang buồng trứng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, điển hình lượngng máu kinh có thể ra rất nhiều nhưng cũng có thể ra rất ít hoặc không có kinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp hơn phụ nữ bình thường khác.
  • Hơn 50% phụ nữ bị đa nang buồng trứng dễ dàng mắc tiểu đường type 2.
  • Rối loạn tiết tố khiến xương loãng.
  • Dễ tăng cân, béo phì mất kiểm soát.
  • Nguy cơ cao mắc bệnh ung thư nội lạc tử cung.
  • Dễ di truyền cho đời con cái.

Trên đây chỉ là một trong số nhưng biến chứng điển hình, thường gặp ở u nang buồng trứng. Để tránh hệ lụy của bệnh chị em nên điều trị bệnh sớm và dứt điểm, tránh ngắt quãng trong quá trình điều trị.

 

Điều trị u nang buồng trứng như nào?

U nang buồng trứng có chữa khỏi được không? Buồng trúng đa nang hoàn toàn có thể chữa trị được nếu chị em nghiêm tục thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Cũng có nhiều phương pháp điều trị u nang buồng trứng khác nhau, tuy nhiên dựa vào nhu cầu của người bệnh như muốn điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn hay muốn dễ thụ thai hơn. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những liệu pháp điều trị thích hợp cho bạn. Một số phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay như:

Giảm cân, thay đổi chế độ sinh hoạt

Nếu bạn thừa cân, béo phì thì việc giảm cân nặng là điều rất cần thiết và tốt cho quá trình rụng trứng, làm tăng khả năng thụ thai. Khi giảm một lượng cân cần thiết bạn sẽ thấy hiệu quả rõ ràng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện đều đặn hơn.

Không nên nhịn ăn để giảm cân, thay vào đó bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, tăng cường bổ sung chất xơ, các loại hoa quả tươi, hạn chế dung nạp dầu mỡ, tinh bột.

Sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản

Bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc hỗ trợ sinh sản để điều trị u nang buồng trứng. Tuy nhiên tùy vào mức độ bệnh tình của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. 

Phẫu thuật buồng trứng

Nếu những phương pháp trên không thực sự hiệu quả với bạn thì bạn có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật buồng trứng này. Ở phương pháp này bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng cách tạo các lỗ nhỏ trong buồng trứng. Điều này sẽ làm tăng sự rụng trứng, đồng thời giảm mức độ kíchthích tố nam. 

Không như phương pháp điều trị khác, phương pháp phẫu thuật buồng trứng này chỉ điều trị một lần và chỉ có tính chất tạm thời. Nhưng phải có đến 55% chị em phụ nữ mang thai sau khi phẫu thuật buồng trứng trong vòng 1 năm.

Bên cạnh đó đối với những chị em bị u nang buồng trứng mong có con sẽ được giới thiệu đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tỉ lệ thụ thai cao hay không phụ thuộc vào độ tuổi sinh sản và khả nưng mang thai của nữ giới.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà giải đáp về đa nang buồng trứng. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách gọi đến số hoặc nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/tac-voi-trung-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-ong-dan-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-voi-trung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-co-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/u-xo-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/hinh-anh-que-thu-thai-2-vach-dam-mo-cho-biet-la-hien-tuong-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-5-ngay

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dieu-tri-mo-u-xo-tu-cung-o-dau

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/mo-u-xo-tu-cung-het-bao-nhieu-tien

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/phong-kham-thai-uy-tin-tai-ha-noi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/rong-kinh-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-phan-phu-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-chua-khi-hu-co-mui-hoi-tai-nha

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-thu-thai-thanh-cong

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/ra-khi-hu-mau-xanh-khi-mang-thai

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-mau-vang

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cham-kinh-2-thang

 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 13:41:47