Rối loạn kinh nguyệt sau sinh như thế nào 11/8/23

Lượt xem: 3505

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh khiến nhiều chị em 'mất ăn mất ngủ'. Sau sinh cơ thể phụ nữ biến đổi nhiều, cơ thể yếu vì thế rối loạn kinh nguyệt càng khiến chị em lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

Sau sinh kinh nguyệt chị em không ổn định có thể đến sớm hoặc cũng có thể đến muộn, lượng máu có thể ít nhiều khác nhau mỗi tháng. Đây là yếu tố thường gặp ở hầu hết phụ nữ sau sinh. Sau một thời gian thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường. Nhưng cũng có thể hiện tượng rối loạn cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hại ở phụ nữ. 

Sau khi sinh bao lâu có kinh trở lại?

Sau sinh con, một trong những vấn đề được các chị em quan tâm là khi nào thì kinh nguyệt quay trở lại. Điều này có liên quan trực tiếp đến vấn đề đời sống tình dục của vợ chồng và kế hoạch hóa gia đình.

Rất khó để tính chính xác thời điểm khi nào chị em có chu kỳ kinh nguyệt trở lại bởi tùy từng trường hợp mà thời gian có kinh cũng khác nhau.

Các bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết thời gian thông thường có kinh trở lại của chị em sẽ như sau:

  • Nếu chị em không cho con bú sau khi sinh thì khoảng 1 - 2 tháng sẽ xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên .
  • Nếu chị em cho con bú sau khi sinh thì khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng sẽ xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên.
  • Đối với chị em sinh con bằng phương pháp mổ đẻ sau 4 - 8 tuần kể từ ngày sinh nở thì kinh nguyệt sẽ trở lại.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà cho biết hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng bình thường và hầu hết các chị đều mắc các vấn đề này, chị em không nên quá lo lắng khi tình trạng kinh nguyệt có sự thay đổi.

Chu kỳ kinh nguyệt của chị sau khi sinh con có sự thay đổi rõ rệt, có thể khác hoàn toàn với những chu kỳ kinh trước khi mang thai.

Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá chủ quan về tình trạng này, nếu sau khoảng 2 tháng đối với các chị em không cho con bú và 6 tháng đối với các chị em cho con bú mà không thấy có kinh nguyệt thì chị em nên đến các bệnh viện và phòng khám phụ khoa uy tín khám kiểm tra ngay.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn nội tiết tố

Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thể tiết ra một lượng lớn Prolactin ảnh hưởng tới tuyến đồi dưới, tuyến yên, buồng trứng từ đó tác động đến kinh nguyệt.

Mặt khác trong quá trình mang thai và sinh con cở thể người mẹ có những thay đổi nội tiết tố nhất định cũng ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Tâm lý

Do tình trạng chị em mang thai, sau khi sinh, nuôi con luôn căng thẳng và mệt mỏi dẫn tới rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Đặc điểm cơ thể

Theo các chuyên gia phòng khám Thái Hà, tùy theo từng đặc điểm sức khỏe và sinh lý mỗi chị em mà thời gian có kinh nguyệt khác nhau

Lời khuyên của bác sĩ

Để điều hòa kinh nguyệt sau sinh và đảm bảo sức khỏe sau khi sinh, chị em nên chú ý:

Vệ sinh sạch sẽ: thực hiện vệ sinh đúng cách và đầy đủ tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa...

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: tăng cường rau củ quả các loại và thực phẩm giàu kẽm, giàu omega 3, vitamin C, E...

Tập thể dục thể thao: vận động cơ thể nhẹ nhàng và đều đặn giúp bảo vệ sức khỏe và điều hòa kinh nguyệt

Tâm lý thoải mái: giữ tâm trạng thoải mái tránh stress, trầm cảm, áp lực...

Lưu ý: nếu hiện tượng rối loạn kinh nguyệt đi kèm với các triệu chứng bất thường như ra máu vón cục có mùi khác thường, khí hư ra nhiều...thì chị em nên đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân từ đó có phương pháp điều trị dứt điểm.

Hiện nay tại phòng khám Thái Hà có áp dụng ưu đãi đặc biệt dành cho chị em, chỉ với 320.000 đồng cho gói khám phụ khoa và giảm 30% chi phí khi điều trị tại phòng khám. Chỉ áp dụng cho 10 bệnh nhân đăng ký sớm nhất trong ngày. Hãy liên hệ ngay đến số 0366.880.866 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để đăng ký hoặc tư vấn!

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Nếu chị em còn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề "rối loạn kinh nguyệt sau sinh", hãy nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí..

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet-de-thu-thai-va-tranh-thai-an-toan

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/roi-loan-kinh-nguyet

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 16:37:22