Rối loạn kinh nguyệt Nguyên nhân, Triệu chứng 11/8/23

Lượt xem: 5671

Rối loạn kinh nguyệt hay còn được gọi là kinh nguyệt không đều có thể gặp ở bất kì phụ nữ nào với nhiều triệu chứng khác nhau như đau bụng trong hoặc trước thời kỳ kinh nguyệt, ra máu ít nhiều khác thường,... Kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì thế cách điều trị kinh nguyệt không đều như nào là vấn đề mà nhiều chị em tìm kiếm. 

Vậy triệu chứng, nguyên nhân gây và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt như thế nào? Để làm sáng tỏ những thắc mắc đó chuyên gia phòng khám 11 Thái Hà sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin sau:

Biểu hiện rói loạn kinh nguyệt

"Chào bác sĩ! Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã lập gia đình và có 1 bé trai 4 tuổi. Tôi gửi mail đến phòng khám muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi vấn đề sau: bình thường chu kỳ kinh nguyệt của tôi rất đều, sau khi sinh em bé thì thời gian đầu không có và không ổn định, điển hình là lượng máu ra cũng ít đi nhưng sau đó lại trở lại bình thường. Nhưng không hiểu vì nguyên do nào mà khoảng nửa năm gần đây kinh nguyệt của tôi thất thường thậm chí có những lần tận 2-3 tháng mới xuất hiện kỳ kinh, vợ chồng tôi đang muốn sinh bé nữa mà tình trạng này diễn ra khiến tôi không biết phải làm sao, bác sĩ cho tôi lời khuyên tôi nên làm gì bây giờ ạ. Tôi cảm ơn bác sĩ" (nickname: ********2201@gmail.com)

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến phòng khám. Để giải đấp thắc mắc của bạn chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn trong nội dung bài viết sau đây: 

Bạn thân mến, tình trạng của bạn không hiếm gặp, thậm chí rất nhiều chị em mắc phải đặc biệt ở độ tuổi mới dậy thì, độ tuổi sinh đẻ và tuổi mãn kinh. Như những gì bạn miêu tả thì bạn đã sinh một bé, vì thế việc thay đổi nội tiết trong cơ thể cũng thay đổi theo nhưng sau thời gian đó ít lâu lại trở về bình thường và đến tận mấy năm chu kỳ kinh nguyệt của bạn mới thấy bất thường, tình trạng của bạn có thể gọi là rối loạn kinh nguyệt (hay còn gọi cách dễ hiểu là chu kỳ kinh nguyệt không đều). Có thể nói vấn đề này không bắt nguồn từ việc sinh đẻ. Vậy nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt do đâu? 

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung ra ngoài âm đạo do bong lớp niêm tử cung khi hiện tượng thụ thai không thành công. Tuy từng người mà chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, nhưng một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là dao động từ 28 - 35 ngày, lượng máu kinh ra đều không ít quá, nhiều quá và ít dần vào những ngày cuối cùng (3 - 7 ngày).  

Rối loạn kinh nguyệt là những hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, rối loạn kinh nguyệt có thể gặp ở bất cứ chị em phụ nữ nào từ khi dậy thì bắt đầu có kinh đến tuổi mãn kinh. Sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày và làm suy giảm sức khỏe sinh sản của chị em.

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều là gì? Nếu bạn có một trong những triệu chứng như sau thì có nghĩa là bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt:

  • Độ lệch giữa hai chu kỳ liên tiếp nhau nhiều hơn 7 ngày.
  • Chu kỳ kinh dài hơn 35 ngày hoặc ngắn hơn 28 ngày.
  • Thời gian hành kinh dài hơn 7 ngày hay còn có thể gọi là bệnh rong kinh.
  • Một tháng có thể xuất hiện đến 2 chu kỳ kinh.
  • Lượng máu mất khi hành kinh lớn hơn 150ml (còn gọi là hiện tượng cường kinh).
  • Lượng máu ra khi hành kinh ít hơn 50 ml.
  • Kinh nguyệt ra có màu sắc và mùi bất thường như kinh nguyệt màu đen, đỏ tươi hoặc máu kinh vón thành cục lớn.
  • Ra máu bất thường trong những ngày bình thường không phải trong kỳ kinh (còn gọi là rong huyết).

Không quá khó để nhận biết dấu hiệu kinh nguyệt không đều, bởi vậy để xác định mình có mắc hiện tượng rối loạn kinh nguyệt hay không ngoài chú ý đến thời gian hành kinh bạn nên chú ý đến cả lượng máu kinh và màu sắc kinh nguyệt.

Nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt là gì?

Một số nguyên nhân chính khiến kinh nguyệt không đều:

  • Thời kỳ dậy thì mới đầu các bạn gái thường không có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.
  • Rối loạn tiết tố trong cơ thể.
  • Do ăn uống thiếu chất, nghỉ ngơi không đầy đủ.
  • Vận động nặng quá nhiều hoặc ít vận động.
  • Hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS)
  • Stress căng thẳng mệt mỏi.
  • Viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh phụ khoa.
  • Tiền mãn kinh.

Cách chữa kinh nguyệt không đều

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả chị em cần xác định được nguyên nhân chính gây nên rối loạn kinh nguyệt. Tùy từng nguyên nhân khác nhau sẽ có cách trị kinh nguyệt thích hợp:

  • Nguyên nhân chính là stress căng thẳng​ mệt mỏi: các bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp giải tỏa tâm lý kèm theo các loại thuốc uống đặc trị.
  • Rối loạn kinh nguyệt do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: chị em cần phải đến các phòng khám phụ khoa uy tín để kiểm tra và bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp để điều trị.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc

Thuốc là biện pháp được áp dụng phổ biến nhất, đơn giản, hiệu quả mang lại hiệu quả nhanh.

Lưu ý: Chị em phải cẩn thận nếu không tìm hiểu kỹ  có thể mua phải thuốc giả, thuốc không có nguồn gốc rõ ràng...khiến việc điều trị không hiệu quả, dẫn đến các tác dụng phụ, mất chi phí mà bệnh không giảm lại còn nặng hơn.

Việc dùng thuốc tránh thai cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ như chán ăn, người mệt mỏi...vì vậy chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng, các sử dụng, thời gian uống trong bao lâu để đảm bảo hiệu quả.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng phương pháp ngoại khoa

Rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều khiến nhiều chị em khốn đốn. Hiện tượng này gặp ở nhiều độ tuổi và cũng chính vì thế nguyên nhân cũng hoàn toàn khác nhau. Vì thế chị em nên tìm hiểu nguyên nhân cụ thể trước khi điều trị, tránh tình trạng tự mua thuốc điều kinh về uống, khiến tình trạng không những không thuyên giảm mà còn rất có thể gây nhiều biến chứng khác khó lường.

Với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt thứ phát thì cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho phù hợp.

Ngược lại với tình trạng kinh nguyệt không đều do bệnh lý thì cần thăm khám để có kết luận chính xác và bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Chữa rối loạn kinh nguyệt do buồng trứng đa nang

Có nhiều phương pháp điều trị buồng trứng đa nang. Nếu bệnh nhân có kích thước khối u nhỏ sẽ được bác sĩ chỉ định uống thuốc. Tuy nhiên việc uống thuốc cần kiên trì và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, vì tình trạng này rất dễ tái phát hoặc phát triển lớn hơn nếu không điều trị đúng.

Với trường hợp khối u đã lớn hoặc sử dụng thuốc không có hiệu quả thì việc thực phẫu thuật là điều cần thiết:

  • Phẫu thuật: Bác sĩ sẽ tiến hành mổ ổ bụng và tạo các lỗ nhỏ trên buồng trứng. Hành động này nhằm giảm bớt các kích thích tố nam và rụng trứng. Hình thức này chỉ mang tính chất tạm thời, tuy nhiên có hơn nửa số bệnh nhân có thể có thai sau 1 năm thực hiện phẫu thuật.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp tối ưu khi không có phương pháp nào phù hợp với bạn.

Điều trị kinh nguyệt không đều do viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa điều trị bằng thuốc không khỏi sẽ được bác sĩ chỉ định các phương pháp sau:

  • Kỹ thuật dao LEEP: Ở phương pháp này loại bỏ tế bào viêm nhiễm bằng cách sử dụng tia điện tác động lên.
  • Áp lạnh: Tiêu diệt các tế bào viêm nhiễm bằng cách sử dụng nitơ hóa lỏng làm tế bào đông lạnh lại.
  • Đốt điện: Loại bỏ vùng viêm nhiễm bằng cách sử dụng dòng điện cao tần.
  • Ozone xanh: Loại bỏ toàn bộ các tế bào viêm nhiễm trong thời gian ngắn, hiệu quả, an toàn, thời gian hồi phục nhanh chóng.

Ngoài thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và uống thuốc điều kinh thì vẫn còn có những phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt khác được áp dụng tại phòng khám Thái Hà. Để việc điều trị hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm, chị em nên thăm khám sớm để có phương pháp phù hợp cho mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ chuyên Phòng khám phụ khoa Thái Hà giải đáp cho thắc mắc rối loạn kinh nguyệt. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hoặc bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đầu phụ khoa

khám phụ khoa uy tín benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

giá khám phụ khoa benhviendalieuct.vn/bang-gia-chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

địa chỉ khám phụ khoa uy tín ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi-6789.html

khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền ttytnuithanh.com/blog/bang-gia-chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

địa chỉ khám phụ khoa ở hà nội trungtamytechauthanhag.vn/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

bảng giá khám phụ khoa trungtamytechauthanhag.vn/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

tu van phu khoa trungtamytechauthanhag.vn/dich-vu-tu-van-benh-phu-khoa.html

đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-het-bao-nhieu-tien-6789

phòng khám sản phụ khoa phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789

bảng giá khám phụ khoa phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-kham-phu-khoa

tu van phu khoa phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dich-vu-tu-van-suc-khoe-sinh-san

Chi phí khám phụ khoa phongkhamthaiha.salekit.com/blog/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

khám phụ khoa hà nội phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

chi phí khám phụ khoa ở hà nội phongkhamthaiha.net/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

địa chỉ khám phụ khoa ở hà nội phongkhamthaiha.net/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

Cuối phụ khoa

 

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/roi-loan-kinh-nguyet

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 10:54:41