Ra khí hư có lẫn máu cảnh báo bệnh gì 11/8/23

Lượt xem: 4528

Ra khí hư có lẫn máu rất có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa nguy hiểm, vì vậy chị em tuyệt đối không được xem nhẹ. Để có thể biết được chính xác vấn đề khí hư có máu cảnh báo bệnh gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Khí hư lẫn máu

Khí hư là gì?

Khí hư (huyết trắng) là chất dịch tiết âm đạo ở nữ giới, xuất hiện từ tuổi dậy thì cho tới thời kỳ mãn kinh. Khí hư được hình thành lên do tác dụng của hormone estrogen trong cơ thể, bởi vậy mà bé gái chưa chưa có nội tiết tố và cơ quan sinh dục chưa phát triển đầy đủ thì sẽ chưa có khi hư. Đến độ tuổi trưởng thành, buồng trứng hoàn thiện tiết ra chất kích thích sẽ khiến cho cơ quan sinh dục sản sinh ra hormone estrogen, từ đó khí hư mới xuất hiện.

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong suốt nhìn gần giống như lòng trắng trứng gà, đôi khi hơi ngả sang màu vàng nhạt. Khí hư sinh lý có tính chất đàn hồi, có thể kéo ra thành sợi, không gây mùi và không gây ngứa. Trong một số trường hợp, tùy thuộc vào nội tiết tố trong cơ thể, độ tuổi hay cơ địa mỗi người mà khí hư có sự biến đổi về số lượng và tính chất.

Khí hư lẫn máu được xem là biểu hiện bất thường và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Rất khó để chị em có thể nhận biết ra khí hư lẫn máu là bệnh gì, tuy nhiên dựa vào các biểu hiện khác đi kèm như: đau bụng, dịch âm đạo có mùi, rối loạn kinh nguyệt,... chị em phần nào có thể đoán được nguyên nhân.

Khí hư ra kèm máu là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Ra khí hư có lẫn máu là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của chị em đang gặp phải một số vấn đề. Hiện tượng này có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa vô cùng quen thuộc và phổ biến chiếm tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao. Bệnh xuất hiện là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, nhiễm trùng do nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng gây nên. Nữ giới bị viêm âm đạo sẽ thấy khu vực âm đạo bị sưng đau, mẩn đỏ, lở loét. Ngoài ra còn có một số biểu hiện thường gặp khác như: sự biến đổi về màu sắc và tính chất của khí hư, khí hư lẫn máu, quan hệ tình dục đau đớn, vùng kín ngứa ngáy khó chịu và có mùi hôi tanh.

Bệnh viêm âm đạo nếu như chủ quan không được thăm khám và chữa trị kịp thời thì những triệu chứng và biểu hiện của bệnh sẽ càng ngày càng trở nên nặng nề hơn. Viêm âm đạo để lâu không chữa trị không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Vì vậy, chị em tuyệt đối đừng nên xem thường nếu như mắc bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng những tế bào nằm trong ống tử cung ở dưới lớp niêm mạc tế bào phát triển quá mức xâm lấn ra mặt ngoài cổ tử cung. Khi các tế bào tuyến xâm lấn ra bên ngoài thì vi khuẩn sẽ lợi dụng thời cơ đó để xâm nhập vào gây bệnh.

Nữ giới bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ thấy có hiện tượng: Khí hư có máu hoặc khí hư ra nhiều như bã đạo, khí hư có bọt và có mùi hôi tanh hay phổ biến hơn là khí hư có máu sau khi quan hệ. Ngoài ra bệnh còn gây nên một số triệu chứng khác như: tiểu nhiều, tiểu rắt, đau phần lưng, bụng dưới, đau khi giao hợp, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được xem là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Bệnh thường xuất hiện ở những chị em đã lập gia đình, đã trải qua quá trình sinh đẻ hay đã từng có quan hệ tình dục nhiều lần.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Những tổn thương của bệnh viêm lộ tuyến tử cung là những tổn thương lành tính, tuy nhiên trong một số trường hợp nó cũng có thể chuyển sang ác tính. Bệnh khi không được chữa trị kịp thời có thể biến chứng gây ung thư hoặc vô sinh – hiếm muộn.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung nằm ở bên ngoài tử cung, buồng trứng, màng bụng, ống dẫn trứng, ruột, trực tràng hay thậm chí là ở phổi, thận nữ giới. Bệnh lạc nội mạc tử cung hay xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, thường ở phụ nữ trong độ tuổi 30 – 40.

Chị em phụ nữ nếu như bị mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thì sẽ có hiện tượng khí hư ra máu, có thể là khí hư có 1 ít sợi máu hoặc nhiều hơn giống như trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó là một số triệu chứng khác như:

  • Dịch âm đạo ra nhiều gây ẩm ướt và gây mùi.
  • Đau bụng dữ dội.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, xuất hiện triệu chứng rong kinh.
  • Tiểu tiện và đại tiện đau đớn và ra máu bất thường.
  • Chị em luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống.

Lạc nội mạc tử cung ở nữ giới gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Bệnh chính là một trong những nguyên nhân điển hình gây vô sinh – hiếm muộn ở phụ nữ. Chính vì vậy, chị em nên chú ý đi điều trị càng sớm càng tốt.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là tình trạng  các tế bào ở cổ tử cung tăng sinh bất thường do viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung hay do nồng độ hormone estrogen trong cơ thể cao gây nên. Bệnh polyp cổ tử cung là bệnh lý phổ biến gây tình trạng khí hư ra máu ở nữ giới.

Nữ giới khi mắc bệnh sẽ thấy tiết dịch âm đạo tăng nhiều hơn so với bình thường, khí hư có màu vàng, xanh hoặc nâu, có mùi hôi vô cùng khó chịu. Cùng với đó là chị em gặp tình trạng đau bụng dữ dội, đau khi quan hệ tình dục hay thậm chí là xuất huyết trong khi giao phối.

Thường những biểu hiện của bệnh polyp cổ tử cung khá mờ nhạt nên chị em đôi khi không biết là mình đã nhiễm bệnh. Bệnh khi không được chữa trị kịp thời sẽ biến chứng nguy hiểm gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Để có thể kịp thời phát hiện ra bệnh nhanh chóng, bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em nên đi thăm khám bệnh ít khoa ít nhất 6 tháng/ lần.

Ung thư âm đạo

Chị em nếu như có hiện tượng khí hư có máu, đặc biệt là khí hư có máu sau khi quan hệ thì rất có thể là dấu hiệu cảnh bảo bệnh ung thư âm đạo. Ung thư âm đạo là một loại ung thư hiếm gặp ở nữ giới, bệnh thường chủ yếu xuất hiện ở nữ giới tuổi mãn kinh khoảng 65 – 75 tuổi.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư âm đạo ở nữ giới:

  • Âm đạo nổi mụn cóc bất thường hay có sự thay đổi về màu sắc.
  • Âm đạo ngứa ngáy, xuất hiện khối u bất thường.
  • Tiết dịch âm đạo ra nhiều, có mùi hôi, ra kèm theo máu.
  • Chảy máu âm đạo bất thường khi quan hệ tình dục hay khi không phải trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tiểu khó, tiểu đau rát, tiểu ra máu, để ý chị em sẽ thấy nước tiểu có màu hồng hoặc máu dính ở quần lót.
  • Đau bụng, đau tức vùng chậu từng đợt hoặc đau liên tục kéo dài.

Ung thư âm đạo là bệnh phụ khoa nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Vì vậy khi thấy dấu hiệu bất thường ở vùng kím bạn cần đi khám phụ khoa ngay, tốt hơn hết bạn nên khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Ung thư cổ tử cung

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới cho biết: Bệnh ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phụ khoa phổ biến hàng đầu ở phụ nữ Việt Nam, đây đồng thời cũng là loại bệnh gây tử vọng cao ở nữ giới. Bệnh xuất hiện do những tế bào ở trong tử cung phát triển vượt quá tầm kiểm soát, từ đó hình thành nên những khối u có xu hướng biến chứng lên thành ung thư nếu như không được chữa trị kịp thời.

Ung thư cổ tử cung ở nữ giới có nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện và triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, thông thường thì nữ giới mắc bệnh sẽ có dấu hiệu để nhận biết phổ biến như:

  • Khí hư có mùi hôi, ra nhiều lẫn máu và mủ cùng màu sắc bất thường.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn do tế bào ung thư làm mất cân bằng hormone trong cơ thể.
  • Âm đạo bị chảy máu bất thường vào giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong và sau quan hệ tình dục.
  • Quan hệ tình dục đau đớn, khó chịu, hứng thú tình dục suy giảm.
  • Khối u phát triển gây đau vùng xương chậu, đau thắt lưng hay đau chân, sưng phù nề ở chân.

Bệnh ung thư cổ tử cung nếu như phát hiện sớm có thể sẽ chữa trị được khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, quá trình chữa bệnh nhanh hay chậm và tỷ lệ chữa khỏi ung thư cổ tử cung còn tùy thuộc vào giai đoạn phát triển bệnh của mỗi người.

Cần phải làm gì khi phát hiện khí hư có máu?

Hiện tượng khí hư có máu nếu như qua quan sát và theo dõi đánh giá là khí hư sinh lý thì chị em không cần phải quá lo lắng. Bởi hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng vài ngày.  Trường hợp khí hư bất thường nghi ngờ bản thân đang bị mắc bệnh phụ khoa nguy hiểm thì chị em cần nhanh chóng đi đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị.

>>> Lưu ý: Chị em tuyệt đối không nên lựa chọn cơ sở y tế khám chữa bệnh không uy tín và không có tên tuổi để khám bệnh. Bởi như vậy thì kết quả chẩn đoán sẽ không chính xác cũng như quá trình điều trị bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Phòng khám đa khoa Thái Hà được đánh giá là phòng khám sản phụ khoa uy tín, an toàn, chất lượng đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng của bệnh nhân. Chị em nếu như chưa biết đến đâu để thăm khám khí hư có máu thì có thể đến với cơ sở y tế này. Chị em khi đến với phòng khám Thái Hà sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám,

thực hiện xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán bệnh bằng máy móc và trang thiết bị hiện đại. Từ đó, kết quả bệnh được xác định chính xác 100%. Sau khi đã đánh giá được mức độ bệnh thì bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa bệnh phù hợp. Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng phương pháp chữa bệnh phụ khoa hiện đại và tiên tiến. Tùy thuộc vào loại bệnh gây khí hư có máu mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa bệnh tân tiến, mang lại hiệu quả cao vượt trội và khắc phục đi được mọi tổn thương. 

Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Chị em khi có hiện tượng khí hư lẫn máu tuyệt đối không nên tự mua thuốc chữa trị tại nhà khi chưa có sự đồng ý và giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Việc tốt nhất cần phải làm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe đó chính là đến ngay cơ sở y tế để thăm khám bệnh.

Trên đây là lời giải đáp của bác sĩ chuyên khoa cho vấn đề: “Khí hư ra kèm máu cảnh báo bệnh gì?” Chị em hãy tham khảo những thông tin trong bài viết để có thể cung cấp cho bản thân được những thông tin hữu ích. Nếu các bạn còn có thắc mắc nào khác về sức khỏe hãy liên lạc với chúng tôi theo số hotline để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí và nhanh chóng.

Bài viết trên trang

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 16:53:28