Nguyên nhân gây khô âm đạo khi quan hệ 11/8/23

Lượt xem: 2791

Khô âm đạo khi quan hệ là một đề tài chưa bao giờ hết “nóng”, luôn được rất nhiều các chị em và cả nam giới thường xuyên trao đổi, thắc mắc trên nhiều diễn đàn liên quan đến chuyện vợ chồng. Bình thường khi “gẫn gũi” sẽ có một dịch nhầy được tiết ra ở vùng kín của nữ giới, đây được xem là chất bôi trơn tự nhiên giúp dương vật dễ dàng xâm nhập vào âm đạo hơn, từ đó mang lại sự thăng hoa, thỏa mãn cho 2 người.

Khô âm đạo khiến bản thân nữ giới bị đau rát, khó chịu mà nam giới cũng rất khó thâm nhập, không tận hưởng đầy đủ mọi cảm xúc.

Vậy vì sao nữ giới lại bị khô hạn? Bài viết sau chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân gây khô âm đạo khi quan hệ tình dục ở nữ giới.

Khô âm đạo

Nguyên nhân gây khô âm đạo khi quan hệ

Dạo đầu không đúng cách

Màn dạo đầu có ý nghĩa rất quan trọng, khi được kích thích đúng cách chị em sẽ cảm thấy hưng phấn, từ đó vùng kín sẽ tiết ra nhiều dịch. Tuy nhiên một số nam giới nôn nóng muốn đốt cháy giai đoạn ngay, đây là một nguyên nhân gây khô âm đạo.

Mới quan hệ tình dục

Trong những lần quan hệ đầu, do chưa có kinh nghiệm trong chuyện chăn gối cộng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, hồi hộp nên vùng kín của chị em rất dễ bị khô hạn, đau rát khi quan hệ tình dục.

Tâm lý căng thẳng

Tâm lý tác động rất lớn đến “chuyện ấy”. Những chị em đang gặp vấn đề căng thẳng, mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống thì nhu cầu tình dục sẽ giảm đáng kể, dù nam giới đã thử nhiều cách kích thích nhưng âm đạo của họ vẫn không tiết ra chất nhầy.

Tác động của tuổi tác

Càng lớn tuổi lượng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới càng suy giảm. Đây là nguyên nhân khiến nhiều chị em mất hoàn toàn ham muốn, dù chồng hoặc người yêu đã cố kích thích nhưng vùng kín vẫn khô ráo.

Trong giai đoạn hormone thấp

Nữ giới ở thời kỳ mới sinh con, đang mang thai hoặc đang cho con bú lượng estrogen bị suy giảm đáng kể. Estrogen ảnh hưởng rất lớn đến ham muốn tình dục, vì vậy trong các giai đoạn này nhiều chị em không muốn gần gũi với chồng, âm đạo thường bị khô rát.

Dùng thuốc

Trong thời gian dùng thuốc để điều trị các bệnh trầm cảm, tiểu đường, u xơ tử cung, viêm âm đạo, ung thư… Do tác động của các thành phần có trong thuốc mà vùng kín của chị em thường trở nên khô hạn, hiện tượng này sẽ hết khi chị em ngưng dùng thuốc.

Vệ sinh cá nhân không đúng cách

Nhiều chị em có thói quen vệ sinh vùng kín quá nhiều lần trong ngày, dùng tay thụt rửa vào bên trong âm đạo hoặc dùng các dung dịch phụ khoa có tính chất kiềm mạnh.

Điều này vô tình khiến âm đạo mất đi độ ẩm tự nhiên và trở nên khô rát, khó quan hệ tình dục.

Mắc các bệnh lý toàn thân

Một số căn bệnh mãn tính như tiểu đường, suy thận, suy giảm chức năng gan, rối loạn tuyến giáp… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô âm đạo khi quan hệ.

Mắc các bệnh phụ khoa

Khô âm đạo cũng có thể xuất phát từ việc chị em đang mắc các bệnh tại vùng kín như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng… Khi này chị em sẽ có những biểu hiện là khí hư ra nhiều, mùi hôi, màu xanh hoặc vàng, nâu đỏ, dạng bột hoặc loãng như nước.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây khô âm đạo mà chị em ít ngờ tới như thiếu hụt vitamin B, lao lực, lao động quá sức, cơ thể mệt mỏi, dùng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…).

Cách khắc phục khô âm đạo

Để khắc phục tình trạng khô hạn, nữ giới hãy đề nghị bạn tình kích thích đủ lâu để bản thân cảm thấy hưng phấn. Ngoài ra, chị e có thể sử dụng một số biện pháp dưới đây để chữa trị tình trạng khô han âm đạo khi quan hệ.

  • Tăng cường vitamin E.
  • Bổ sung Estrogen tự nhiên.
  • Uống đủ nước.
  • Bổ sung thực phẩm giàu probiotic.
  • Ăn nhiều rau củ nhất là củ cải trắng, súp lơ trắng.
  • Cung cấp chất béo vừa đủ.
  • Tránh xa các loại dung dịch vệ sinh cá nhân dạng xịt.

Nếu tình trạng khô âm đạo diễn ra thường xuyên thì chị em nên đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân cụ thể từ đó có cách khác phụ phù hợp.

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 14:24:59