Viêm nhiễm phụ khoa: Nguyên nhân và cách điều trị 11/8/23

Lượt xem: 4774

Hiện nay tỉ lệ chị em mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa càng gia tăng chóng mặt. Những biểu hiện của bệnh gây nên nhiều khó khăn trong sinh hoạt và có thể biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản. Vì thế việc nhận biết nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị viêm phụ khoa là điều cần thiết mà bất kể chị em nào cũng đều nên biết. Bài viết sau đây sẽ là là những chia sẻ của chuyên gia phòng khám Thái Hà về bệnh viêm phụ khoa, mời bạn đọc cùng tham khảo!

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa là các bệnh phụ khoa mà chị em rất hay gặp do sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài, dễ mắc và dễ tái phát, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt thường ngày của chị em.

Âm đạo ngứa rát, ra khí hư trong suốt kỳ kinh, đau khi giao hợp, chảy máu bất thường, tiểu buốt,… đều là những biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí còn có nguy cơ cao gây vô sinh và ung thư cổ tử cung

Tuy nhiên, rất nhiều chị em còn đang mơ hồ và không hiểu biết những kiến thức đối với các loại bệnh phụ khoa thường gặp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho chị em một số những thông tin hiểu biết về vấn đề này.

Nguyên nhân viêm nhiễm

Viêm nhiễm phụ khoa có rất nhiều nguyên nhân:

  • Căng thẳng kéo dài, ăn uống nghỉ ngơi không đầy đủ ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng đề kháng.
  • Mất cân bằng nội tiết tố như: mãn kinh, đang mang thai, rối loạn kinh nguyệt, uống thuốc tránh thai...
  • Thực hiện các thủ thuật phá thai, đặt vòng tránh thai...không đảm bảo.
  • Mặc quần lót không thông thoáng, ẩm ướt, quần lót chật hay giặt chung quần áo cới người viêm nhiễm phụ khoa.
  • Tắm cùng bể bơi với người bị viêm nhiễm phụ khoa cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Lười vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh không đúng cách.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì

Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa

  • Khí hư ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu, có màu vàng hoặc xanh...
  • Viêm phụ khoa có thể khiến bạn bị ngứa vùng kín. Tình trạng này xảy ra có thể là do bạn đang bị viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm âm đạo hay trùng roi gây nên.
  • Đau rát khi giao hợp xảy ra có thể do âm đạo không đủ chất nhờn bôi trơn, do tác dụng phụ của thuốc tránh thai...nhưng phần lớn nguyên nhân chủ yếu là viêm nhiễm phụ khoa.
  • Biểu hiện này cho thấy có thể bạn đang bị bệnh lý về tử cung (loạn sản cổ tử cung, u xơ…) hay viêm phụ khoa do nhiễm nấm, Chlamydia.
  • Tiểu khó, tiểu buốt, khó khăn khi đi vệ sinh, tiểu dắt, tiểu rát...

Các ảnh hưởng của viêm nhiễm phụ khoa

  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh gây ra nhiều cảm giác khó chịu khi bị bệnh…
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, giảm khả năng hoạt đông của tinh trùng, rút ngắn thời gian sống của tinh trùng từ đó gây ra hiếm muộn và vô sinh.
  • Gây sảy thai và sinh non, chị em mang thai khi bị viêm nhiễm phụ khoa có thể gây viêm màng ối, nhiễm khuẩn ối, khiến thai phụ sẩy thai, sinh non.
  • Nguy cơ mắc ung thư tăng cao, chị em dễ dàng mắc các bệnh truyền nhiễm như mụn nước, mụn rộp sinh dục, bệnh giang mai, nấm, bệnh lậu...từ đó phát triển thành ung thư

Cách điều trị viêm phụ khoa

Nhiều trường hợp chị em chủ quan không thăm khám cụ thể mà tự điều trị bằng thuốc tại nhà hay sử dụng những biện pháp dân gian truyền miệng khiến bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn trở nên trầm trọng hơn. Ngày nay nền y tế phát triển, việc thăm khám và điều trị cũng diễn ra nhanh chóng với trang thiết bị hiện đại, đem lại hiệu quả cao. Chính vì lẽ đó mà việc thăm khám sớm và điều trị theo chỉ dẫn của y bác sĩ là lựa chọn tốt cho các chị em hiện nay. Một số phương pháp chữa viêm nhiễm phụ khoa phổ biến tại phòng khám:

  • Đốt điện: Sử dụng sóng cao tần để loại bỏ đi các vùng bị viêm nhiễm, tạo điều kiện hồi phục các tế bào biểu mô và hạn chế tối đa các tổn thương.
  • Dao LEEP: Sử dụng điện từ tác động lên vùng bị viêm nhiễm, loại bỏ tế bào bị viêm nhiễm.
  • Ozone xanh: Là phương pháp được coi là điều trị viêm nhiễm phụ khoa nhanh chóng và an toàn. Chỉ trong thời gian ngắn có thể loại bỏ được hầu hết các vi khuẩn gây bệnh giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục, khả năng tái phát là rất thấp.

Lưu ý: Cùng với việc thực hiện theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ, chị em cũng cần lưu ý cách giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh nạo phá thai nhiều lần, quan hệ tình dục an toàn. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể…Nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-nhiem-phu-khoa

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-phu-khoa

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về của bệnh "viêm nhiễm phụ khoa". Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào về các vấn đề liên quan đến các bệnh phụ khoa, hay click ngay vào bảng bên dưới để được tư vấn miễn phí. 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 10:31:32