Viêm âm đạo :Nguyên nhân, Biểu hiện 11/8

Lượt xem: 4684

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do một số tác nhân xấu như vi khuẩn và nấm xâm nhập hoặc do mất cân bằng lượng vi khuẩn trong môi trường âm đạo. Viêm âm đạo là một trong các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ, bệnh gây ảnh hưởng tới đời sống thường ngày, sức khỏe sinh sản, có thể gây hiếm muộn và vô sinh ở nhiều trường hợp. Bị viêm âm đạo gây nên những biểu hiện khó chịu như ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều,...gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày của chị em. Vì thế việc tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị viêm âm đạo là điều cần thiết mà mọi chị em cần trang bị kiến thức cho mình. 

Viêm âm đạo là gì?

Tổng quan về viêm âm đạo

Viêm âm đạo hay còn được gọi là viêm âm hộ là tình trạng vùng kín bị viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng. Tình trạng viêm nhiễm không chỉ xảy ra ở bên trong mà còn có thể lây lan ra cả bên ngoài âm hộ (phần bộ phận sinh dục bên ngoài). 

Bị viêm âm đạo không phải hiếm gặp mà ngược lại nó rất phổ biến ở chị em, đặc biệt là chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cân bằng của vi khuẩn và nấm men có trong môi trường âm đạo.

Có 3 loại viêm âm đạo phổ biến:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Sự thay đổi đột ngột của vi khuẩn trong âm đạo tăng quá mức hoặc giảm so với mức bình thường sẽ dễ dẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo và gây lên tình trạng viêm nhiễm.
  • Nhiễm trùng nấm men: Do các loại nấm men tự nhiên gây lên, chủ yếu được tìm thấy là loại nấm mang tên Candida albicans.
  • Trichomonas: Là một loại ký sinh trùng, lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn.

Dấu hiệu viêm âm đạo

Với những biểu hiện ban đầu thường rất khó nhận biết và thường bị nhầm lẫn với sinh lý bình thường ở phái nữ. Tuy nhiên bạn có thể xác định bệnh qua những triệu chứng viêm âm đạo cụ thể sau:

  • Âm đạo sưng đỏ, kích ứng ngứa, và lan sang các vùng xung quanh âm đạo.
  • Khí hư bất thường, ra nhiều, có mùi hôi, đặc dính hoặc loãnh sủi bọt, có màu...
  • Đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Đau khi đi tiểu, tiểu rát, tiểu buốt hay tiểu nhiều lần.
  • Quan hệ tình dục bị chảy máu.
  • Có mùi hôi ở vùng kín.
  • Âm đạo chảy máu, tùy vào mức độ nặng nhẹ mà lượng máu khác nhau.

Có thể bạn đang mắc viêm âm đạo, tuy nhiên những biểu hiện trên không diễn ra không thường trực và rõ ràng khiến bạn hoang mang. Vì thế để đảm bảo mình có mắc bệnh không thì việc thăm khám là điều rất cần thiết. 

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Nguyên nhân viêm âm đạo

Bài viết tham khảo:

Có nhiều tác nhân gây viêm âm đạo: vi sinh, ký sinh trùng, dị vật, rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục... Viêm do tác nhân vi sinh bao gồm nấm men Candida, nguyên sinh động vật Trichomonas vaginalis và các loại tạp trùng.

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây viêm âm đạo:

  • Dùng thuốc kháng sinh lâu dài.
  • Mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát.
  • Suy giảm, rối loạn miễn dịch.
  • Trong thời kỳ mang thai hoặc sinh đẻ.
  • Quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn.
  • Sử dụng chung phòng tắm, nguồn nước, chung áo, quần với người đang bị bệnh.
  • Sử dụng thuốc khánh sinh lâu dài,... làm môi trường âm đạo thay đổi mất cân bằng tự nhiên.
  • Vệ sinh vùng kín không đảm bảo, thụt rủa âm đạo sâu.
  • Các thủ thuật tác động đến vùng kín không đảm bảo an toàn, vô trùng.
  • Sử dụng những công cụ đặt trong tử cung để tránh thai.

Ngoài ra, đối với từng nguyên nhân khác nhau mà viêm âm đạo cũng có biểu hiện như sau:

Viêm âm đạo do nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas: khí hư loãng, màu vàng xanh, có bọt, mùi tanh, trường hợp bị viêm nặng chất tiết âm đạo còn kèm theo máu, đi tiểu khó hoặc đi tiểu rát.

Viêm âm đạo do nấm Candida: xuất hiện huyết trắng đặc hoặc loãng, hoặc màu trắng đục, kèm theo ngứa nóng âm đạo, hoặc khi quan hệ bị đau, cũng có khi là bị đi tiểu nhiều lần và tiểu bị rát.

Viêm âm đạo do vi khuẩn: hiểu hiện tăng tiết dịch âm đạo, khí hư có bọt, màu xám, niêm mạc âm đạo có những điểm bị xuất huyết nhỏ lấm tấm, ngoài ra còn có cảm giác ngứa vùng kín kèm theo mùi khó chịu.

Viêm âm đạo do tuổi tác: âm đạo bị khô rát, mô âm đạo co lại dễ bị chảy máu, vùng kím bị nóng khiên chị em đi tiểu nhiều lần, cảm giác đau buốt, kèm theo ngứa ngáy khó chịu.

 

Biến chứng viêm âm đạo gây lên

Nhiều chị em cho rằng bệnh viêm âm đạo không nghiệm trọng và không cần điều trị. Quan điểm đó hoàn toàn sai và dù là bệnh nặng hay nhẹ chị em cũng không nên chủ quan. Ở chị em mắc bệnh viêm âm đạo thì tỉ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn.

Đối với phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do vi khuẩn gây lên nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

Cách phòng ngừa bệnh viêm âm đạo

Lời khuyên: Phòng ngừa viêm âm đạo rất đơn giản, chị em chỉ cần chú ý những điều dưới đây.

  • Ăn mặc thoáng mát, tránh mặc quần bó sát, kín hơi ảnh hưởng tới vùng kín.
  • Vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách, không nên thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn, tránh thô bạo.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên trong kì kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Không nên dùng xà bông hoặc các dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh âm đạo vì có thể gây xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo.
  • Lưu ý khi uống thuốc kháng sinh cần hỏi bác sĩ cách ngăn ngừa viêm nấm âm đạo.

Khi nhận thấy mình có những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo, chị em cần đến ngay các phòng khám phụ khoa để các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân, tình trạng bệnh hiện tại và có đưa ra phương pháp điều trị bệnh dứt điểm dựa trên tình trạng và nguồn gốc gây bệnh.

Để có một khỏe sinh sản khỏe mạnh, đời sống sức tình dục viên mãn ngoài cách phòng chống bệnh thật tốt thì chúng tôi cũng khuyên chị em nên chủ động kiếm tra thăm khám phụ khoa định kỳ để có thể ngăn ngừa hoặc có thể hiện sớm những bệnh tật không mong muốn.

Cách điều trị viêm âm đạo

Để điều trị viêm âm đạo thì phải tìm được nguyên nhân gây ra bệnh và tùy thuộc vào nguyên nhân viêm âm đạo và mức độ thương tổn mà các bác sĩ đề ra các cách điều trị viêm âm đạo phù hợp .

Viêm âm đạo do trùng roi (Trichomonas): viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas thường được chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo, thường rất dễ tái phát, việc điều trị cần kéo dài, khi làm xét nghiệm kiểm tra vẫn có kết quả âm tính thì cần tiếp tục quá trình điều trị viêm âm đạo.

Viêm âm đạo do nấm Camdida: thường sử dụng phương pháp đặt thuốc kết hợp với các phương pháp vệ sinh âm đạo.

Viêm âm đạo do vi khuẩn: phuơng pháp thường dùng chữa viêm âm đạo loại này là sử dụng thuốc kháng sinh và viên đặt âm đạo.

Cách chữa viêm âm đạo bằng kỹ thuật không xâm lấn ozone tinh khiết MUL

Điều trị viêm âm đạo bằng Ozone có độ tinh khiết cao là kỹ thuật phương pháp điều trị mới được áp dụng tại các phòng khám phụ khoa uy tín.

Cách chữa viêm âm đạo bằng kỹ thuật không xâm lấn Ozone tinh khiết MUL của Italia được đánh giá rất cao với nhiều ưu điểm:

  • Khả năng diệt vi khuẩn nhanh chóng, xâm lấn tối thiểu không đau, hiệu quả điều trị cao và không có tác dụng phụ.
  • Hoạt tính của ozone mạnh, oxy nguyên tử phân hủy có khả năng tiêu diệt nhanh chóng vi khuẩn có hại mà không ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi.
  • Quá trình điều trị viên âm đạo hiệu quả nhanh chóng, không đau, không bị chảy máu.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà giải đáp cho thắc mắc “Viêm âm đạo”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, click vào bảng bên dưới hoặc gọi đến số để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chua-viem-am-dao

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-am-dao

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 10:36:28