Ngứa âm đạo - Nguyên nhân và cách điều trị 11/8/23

Lượt xem: 3580

Ngứa âm đạo khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu đặc biệt vào những ngày hè nóng bức. Để tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả ngứa vùng kín thì chị em đừng bỏ lỡ nội dung bài viết sau đây nhé!

Bạn Ngọc Hà (23 tuổi, Hà Nội) có chia sẻ rằng:

"Một tuần nay tự nhiên em bị ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều cả ngày và đêm khiến cuộc sống em đảo lộn, ngày mệt mỏi đêm thì mất ngủ.

Em luôn chú ý vệ sinh sạch đúng cách và em cũng chưa quan hệ tình dục lần nào. Thời gian trước đây em có bị ngứa âm đạo nhưng không có nổi mẩn và chỉ kéo dài 2,3 ngày là hết. Vậy bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em bị ngứa âm đạo là tại sao? Có những cách điều trị nào?

Em xin cám ơn bác sĩ"

Ngứa âm đạo là gì?

Ngứa âm đạo là hiện tượng thường gặp ở chị em, ngứa âm đạo có thể là triệu chứng sinh lý bình thương cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Dấu hiệu ngứa âm đạo bất thường do bệnh lý:

  • Ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, khí hư có màu trắng đục đặc và vón cục...
  • Ngứa âm đạo, âm đạo nóng rát nổi mẩn và sưng đỏ, dịch âm đạo có mùi tanh bất thường...
  • Âm đạo ngứa và xung quanh âm đạo tạo thành các mảng màu trắng...
  • Khí hư ra có màu vàng, mùi hôi tanh...

Ngứa âm đạo ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống thường ngày mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh của chị em. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường của ngứa âm đạo, chị em nên đi khám phụ khoa ngay lập tức để có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngứa âm đạo

Nguyên nhân của ngứa âm đạo

Các bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết, có nhiều tác nhân gây ra tình trạng ngứa âm đạo. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa âm đạo cùng với biểu hiện đặc trưng:

  • Viêm âm đạo do trùng roi: ngứa âm đạo, đi tiểu khó rát, dịch âm đạo có màu vàng và khí hư có mùi hôi bất thường là do âm đạo bị viêm nhiễm do trùng roi
  • Viêm nấm âm đạo do Candida: âm đạo sưng đỏ ngứa và rát, khí hư có màu vàng hoặc trắng đục.
  • Viêm âm đạo do tạp khuẩn: ngứa âm đạo kèm theo ra nhiều khí hư có màu trắng đục loãng và có mùi tanh.
  • Loạn khuẩn âm đạo: do sự mất cân bằng vi sinh vật trong âm đạo khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, dịch âm đạo tiết nhiều có mùi hôi, ngứa âm đạo.
  • Do bệnh Chlamydia trachomatis: Chlamydia là bệnh lây qua đường tình dục, triệu chứng chủ yếu là gây ngứa âm đạo và khí hư ra nhiều có màu vàng đục hoặc trắng đục, có mùi hôi khó chịu.
  • Mụn rộp sinh dục: lây qua đường tình dục, xung quanh vùng kín xuất hiện những nốt mụn rộp, lở loét gây ra ngứa ngáy khó chịu kèm theo tiểu rát, buốt…
  • Bệnh u sùi sinh dục (HPV): HPV tạo ra các nốt sùi, u nhú ở bộ phận sinh dục gây ngứa, rát, chảy máu...tổn thương nghiêm trọng lên hệ sinh sản.

Ngoài ra ngứa âm đạo cũng do một số nguyên nhân khác:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc đặt âm đạo.
  • Chị em mắc bệnh tiểu đường hay người có hệ miễn dịch kém.
  • Có quan hệ tình dục không an toàn trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Mặc quần áo bó, quá chật, không thông thoáng, bí mồ hôi.
  • Dị ứng với hóa chất, dung dịch vệ sinh không phù hợp, có tính khử mạnh.
  • Vệ sinh không đúng cách.
  • Rối loạn nội tiết tố.

Cách điều trị ngứa âm đạo

Để điều trị ngứa âm đạo một cách dứt điểm trước tiên chị em phải khám phụ khoa kỹ càng để xác định được đúng nguyên nhân gây ra ngứa khi đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Việc điều trị tình trạng ngứa âm đạo thế nào cho hiệu quả, bắt buộc chị em phụ nữ cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe bản thân hiện tại được đầy đủ, đảm bảo được thực hiện siêu âm, xét nghiệm nhằm giúp bác sĩ kết luận được về tình trạng ngứa âm đạo của bản thân dễ dàng, chính xác.

Hiện nay, với những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa kéo dài, phòng khám phụ khoa Thái Hà có thực hiện điều trị bệnh hiệu quả với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu Ozone. Phương pháp có áp dụng bằng cách đưa Ozone qua con đường âm đạo để xác định chính xác khu vực bị viêm nhiễm, sau đó áp dụng hoạt tính của Ozone tiến hành điều trị các vị trí viêm gây ngứa vùng kín.

Phương pháp Ozone có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh và duy trì lưu thông máu ổn định trong cơ thể nhằm kích thích trao đổi chất, tế bào mới được sinh trưởng khỏe mạnh để phục hồi tổn thương. Chính vì vậy mà quá trình chữa bệnh cũng sẽ mang đến hiệu quả hơn nhiều.

Một số ưu điểm của phương pháp Ozone mang đến cho sức khỏe người bệnh như không gây ra tổn thương sau điều trị, có hiệu quả nhanh chóng, liệu trình chỉ trong khoảng 15 phút là kết thúc, diệt khuẩn có hại nhanh, không khiến cho số lượng vi khuẩn có lợi suy giảm, người bệnh có được thời gian phục hồi nhanh chỉ trong khoảng 1 – 2 tuần khi liệu trình kết thúc.

Trên đây là những thông tin giải đáp các thắc mắc của chị em về vấn đề "Ngứa âm đạo". Nếu chị em còn vấn đề cần tư vấn hãy click vào bảng bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp miễn phí.

Bài viết trên trang

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 16:54:01