Khám phụ khoa là khám gì? 12/8/23

Lượt xem: 4525

Khám phụ khoa là khám gì? Đối với chị em phụ nữ, khám phụ khoa không còn xa lạ và dường như đây là một việc làm rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe sinh sản. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ngày càng tăng cao và nhiều chị em chủ quan, coi thường không đi khám sức khỏe cho chính bản thân mình.

Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là hình thức kiểm tra cơ quan sinh dục nữ giới bao gồm:  m hộ, âm đạo, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng, tử cung. Bác sĩ sẽ xác định kích thước, vị trí của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ và yêu cầu làm thêm các xét nghiệm cần thiết khi nghi ngờ các dấu hiệu có bệnh lây truyền qua đường tình dục, ung thư…

Trong quá trình thăm khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám các bộ phận như:  m hộ, tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, bàng quang, trực tràng.

Thực tế, khám phụ khoa không quá mất nhiều thời gian và không gây đau đớn chút nào nên chị em có thể yên tâm khi thăm khám. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa vào những thời điểm sau:

  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/lần.
  • Đi khám ngay khi nhận thấy các biểu hiện bất thường.
  • Khám phụ khoa sau 3 năm quan hệ tình dục để phát hiện xem có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung hay không.
  • Khám phụ khoa trước khi kết hôn.
  • Khám phụ khoa khi có ý định mang thai, trong thời gian mang thai và sau khi sinh nở.

Khám phụ khoa là một việc làm rất quan trọng và cần thiết nhằm phát hiện ra những bất thường của cơ quan sinh sản để kịp thời đưa ra hướng điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, chị em đi khám phụ khoa còn được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc vùng kín, biện pháp phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tư vấn tiền hôn nhân, thai sản…

Quy trình khám phụ khoa

Thông thường, quy trình khám phụ khoa sẽ bao gồm các bước sau:

▶️ Bước 1: Khám bên ngoài

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra các nếp gấp âm hộ, âm đạo xem có dấu hiệu bất thường nào như vết loét, mụn cóc không. Sau đó chuyển sang kiểm tra vùng bụng để xem các vết sẹo mổ (nếu có) hay kiểm tra xem có khối u tại ổ bụng hay không.

Ngoài ra, bác sĩ cũng thăm khám vùng ngực để xem có xuất hiện các khối u ở ngực bằng cách sử dụng tay di thành những chuyển động tròn, tuyến tính bên trên vùng ngực.

▶️ Bước 2: Khám bằng dụng cụ y tế

Sau khi thăm khám bên ngoài vùng kín, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám âm đạo bằng cách sử dụng một dụng cụ y tế chuyên dụng có tên là mỏ vịt. Bác sĩ sẽ đưa mỏ vịt vào âm đạo để quan sát, kiểm tra cổ tử cung, buồng trứng xem có phát hiện ra dấu hiệu gì bất thường không.

Bác sĩ sẽ dùng hai ngón tay đeo găng tay y tế đã được bôi trơn vào âm đạo để kiểm tra âm đạo. Sau đó dùng bàn tay ấn nhẹ vào vùng bụng dưới để kiểm tra kích thước, hình dạng và vị trí của tử cung.

Với những trường hợp chị em đã quan hệ tình dục bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đầu dò để biết chính xác tình trạng âm đạo, tử cung, buồng trứng, phần phụ, vùng chậu… có ổn định hoặc có dấu hiệu bệnh lý nào không.

Đối với trường hợp có biểu hiện bất thường về khí hư, dịch âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa bác sĩ cần tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm, soi tươi nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh do đâu.

Ngoài ra, chị em cần tiến hành làm một số xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm tế bào ung thư để bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

▶️ Bước 3: Khám hậu môn trực tràng

Ở bước này, bác sĩ sẽ sử dụng ngón tay đã đeo găng và bôi trơn đưa vào trực tràng để kiểm tra cơ giữa âm đạo và hậu môn xem có khối u nào không hoặc có viêm nhiễm nào không. Nếu có bất thường bác sĩ sẽ chỉ định chị em làm một số bước kiểm tra khác.

Sau khi tiến hành kiểm tra tổng quát, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp. Chị em cần chữa trị càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lưu ý và chuẩn bị khi đi khám

Để việc thăm khám phụ khoa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và đạt kết quả chính xác, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn thăm khám tại cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, sạch sẽ.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Tránh thụt rửa âm đạo hoặc rửa vùng kín bằng các sản phẩm chứa hóa chất tẩy rửa để tránh ảnh hưởng đến kết quả thăm khám.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái để thuận tiện trong quá trình khám.
  • Trong vòng 48 tiếng trước khi đi khám phụ khoa không nên quan hệ tình dục, sử dụng băng vệ sinh hoặc đặt thuốc âm đạo.
  • Không nên đi khám phụ khoa trong kỳ kinh nguyệt. Nên đi khám sau khi sạch kinh khoảng 3 ngày.
  • Tránh sử dụng bia, rượu và các chất kích thích.
  • Giữ tinh thần thoải mái.

Như vậy, khám phụ khoa là một việc làm quan trọng giúp phòng ngừa, phát hiện các bất thường, viêm nhiễm để kịp thời có biện pháp điều trị kịp thời. Tùy vào từng trường hợp mà sau khi có kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, chị em nên điều trị ngay khi phát hiện bệnh.

Đầu phụ khoa

Phòng khám phụ khoa uy tín tại hà nội benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

Bảng giá khám phụ khoa benhviendalieuct.vn/bang-gia-chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

Khám phụ khoa hà nội ở đâu tốt ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi-6789.html

Bảng giá khám phụ khoa ttytnuithanh.com/blog/bang-gia-chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

Phòng khám sản phụ khoa trungtamytechauthanhag.vn/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

Giá khám phụ khoa trungtamytechauthanhag.vn/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

Tư vấn phụ khoa trungtamytechauthanhag.vn/dich-vu-tu-van-benh-phu-khoa.html

Chi phí đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-het-bao-nhieu-tien-6789

Địa chỉ khám phụ khoa phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789

Bảng giá khám phụ khoa thái hà phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-kham-phu-khoa

Tư vấn phụ khoa qua điện thoại phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dich-vu-tu-van-suc-khoe-sinh-san

Khám phụ khoa bao nhiêu tiền phongkhamthaiha.salekit.com/blog/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

Khám phụ khoa ở đâu tốt nhất tại hà nội phongkhamthaiha.salekit.com/blog/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

Khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền phongkhamthaiha.net/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien.html

Khám phụ khoa ở đâu tốt nhất tại hà nội phongkhamthaiha.net/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.html

Cuối phụ khoa

Trên đây là một số thông tin về khám phụ khoa là khám những gì? hy vọng sẽ đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi thông tin nào khác cần giải đáp vui lòng liên hệ đến số để được hỗ trợ.

 

Cập nhật lần cuối: 12-08-2023 11:03:33