Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để thụ thai và tránh thai 11/8/23

Lượt xem: 5752

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp tự nhiên không chỉ tính ngày quan hệ an toàn, ngày rụng trứng để thụ thai mà nhiều cặp đôi áp dụng. Nhưng không phải cặp đôi nào cũng biết cách áp dụng và áp dụng làm sao cho đúng cách, hợp lý.

Để giải đáp thắc mắc này các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin sau đây:

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt như nào?

Chu kỳ kinh nguyệt được tính như thế nào?

Một chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bình thường là khoảng 28 ngày, tùy thuộc vào từng chị em mà chu kỳ kinh nguyệt cũng khác nhau có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn dao động trong khoảng 21 - 35 ngày. Và đến chu kỳ kinh thì thời gian ra máu từ 3 - 5 ngày, có trường hợp kéo dài trên 7 ngày và được gọi là hiện tượng rong kinh rất nguy hiểm và ảnh hưởng không hề nhỏ đến đời sống bình thường của chị em cũng như khả năng sinh sản.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ chỉ rụng trứng một lần, mỗi lần 1 trứng (có thể có nhiều trứng tạo nên hiện tượng đa thai). Trứng sau khi rụng chỉ sống được 24 giờ mà tinh trùng có thể sống trong môi trường âm đạo chị em từ 3 tới 5 ngày nên chị em muốn có thai nên quan hệ vợ chồng thường xuyên trong khoảng thời gian này.

Để thụ thai thì điều kiện đầu tiên là trứng và tinh trùng phải gặp được nhau vì vậy nếu vợ chồng hoạt động liên tục nhưng không đúng thời điểm trứng rụng thì không thể có thai được.

Dấu hiệu báo chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt đến bất ngờ luôn là nỗi ám ảnh cho nhiều chị em, kinh nguyệt không chỉ khiến chị em thiếu tự tin khi sinh hoạt bình thường mà còn khiến cơ thể mệt mỏi do mất đi một lượng máu trong cơ thể, vì thế biết được những triệu chứng báo trước của chu kỳ kinh chị em sẽ sẵn sàng chuẩn bị được tâm lý cũng như sẽ có cách khắc phục "nỗi ám ảnh" hiệu quả!

  • Đau bụng là dấu hiệu điển hình nhất mà bất cứ chị em nào cũng gặp phải, thường sẽ đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc đau dữ dội theo cơn đến ớn lạnh, sốt, ngất.
  • Đau lưng cũng không ngọai trừ ở nhiều người, và thường diễn ra đến ngày kinh nguyệt diễn ra.
  • Ngực sưng đau, nhạy cảm khiến nhiều chị em nhầm tưởng mình có bầu.
  • Các dấu hiệu khác khó nhận biết: người mệt mỏi, đau nhức, chóng mặt, đau đầu,...
  • Có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy khi đến gần ngày.
  • Thèm ăn, ăn nhiều, thường thèm ăn đồ ngọt.
  • Tính tình thay đổi dễ bị kích động, hay cáu giận, hay khóc.

Cách tính ngày trứng rụng

Để biết được cách tính ngày trứng rụng không quá khó với chị em, chỉ cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hay chu kỳ rụng trứng của mình trong vài tháng trở lại đây để biết quy luật.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để thụ thai

Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày, khi đã biết quy luật hành kinh của mình chị em lấy một cuốn lịch bàn hoặc lịch có sẵn trên điện thoại để ghi chú ngày sẽ hành kinh của các chu kỳ tiếp theo. Ngày nay cũng có những ứng dụng trên điện thoại giúp chị em kiểm soát được chu kỳ kinh nguyệt của mình, đồng thời tính cả ngày rụng trứng sẽ dễ dàng hơn cho chị em trong việc thụ thai cũng như quan hệ ngày an toàn.

Ví dụ: Nếu tháng này chị em bắt đầu hành kinh vào ngày 2/4 và cứ 28 ngày chị em hành kinh một lần thì đến ngày 30/4 sẽ là ngày có kinh của chu kỳ tiếp theo.

  • Thời điểm trứng rụng luôn luôn ở khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt tức là ngày 14/4.
  • Nếu muốn tăng cơ hội thụ thai thành công thì các cặp đôi nên quan hệ nhiều hơn trong các ngày trứng rụng là từ 11/4 đến ngày 17/4.

Chị em có thể theo dõi 2 bảng dưới đây để có thể tính chính xác ngày rụng trứng.

Tăng khả năng mang thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để thụ thai

(Ghi chú: Ngày số 1 là ngày bắt đầu hành kinh)

Bảng tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để thụ thai

Ví dụ: chu kỳ kinh nguyệt của chị em là 26 ngày, thì ngày thứ 12 kể từ ngày có kinh sẽ là ngày có rụng trứng và chị em nên quan hệ từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 13 lấy mốc từ ngày bắt đầu hành kinh.

Chị em cũng có thể dự đoán ngày trứng rụng dựa vào một số biểu hiện của cơ thể dưới đây:

  • Trong những ngày sắp có trứng rụng vùng kín của chị em sẽ ra nhiều khí hư hơn bình thường, dịch này trong suốt như lòng trắng trứng, dính, không có mùi.
  • Nhiệt độ cơ thể trung bình trong những ngày này cũng cao hơn khoảng 0.5 độ C, chị em có thể dùng cặp nhiệt độ để theo dõi tại nhà.

Ngoài ra chị em cũng có thể đi khám phụ khoa hoặc bệnh viện để bác sĩ dùng các thiết bị chuyên khoa tính thời điểm trứng rụng.

Tính ngày rụng trứng để tránh thai

  • Khoảng màu xanh dương là không an toàn: Được tính từ ngày cuối cùng hành kinh và đối với trường hợp chu kỳ kinh kéo dài 28 ngày thì khoảng thời gian không an toàn kéo dài 10 ngày, vì thế chị em rất cần thiết tránh những ngày này để tránh mang thai ngoài ý muốn, đồng thời nếu quan hệ thì cần mang bao cao su.
  • Khoảng màu cam là an toàn tuyệt đối: Chị em có thể quan hệ trong khoảng thời gian này sẽ tuyệt đối an toàn mà không cần sử dụng bất cứ phương pháp tránh thai an toàn nào khác.
  • Khoảng màu hồng - xanh lá cây: Là thời điểm có kinh, tỉ lệ mang thai không cao nhưng không ngọai trừ khả năng có thai vì thế chị em nên để ý, vả lại quan hệ trong những ngày "đèn đỏ" rất có hại cho chị em vì làm tăng tỉ lệ viêm nhiễm phụ khoa.

Lưu ý: Cách tính ngày dựa vào chu kỳ kinh nguyệt chỉ áp dụng được với những trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, Vì thế trước khi áp dụng chị em cần theo dõi chu kì kinh nguyệt các tháng của mình có đều không, nếu kinh nguyệt không đều thì việc việc áp dụng sẽ không còn chính xác.

Trên đây là những thông tin giải đáp các thắc mắc của chị em về vấn đề cách tính chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chị em còn những vấn đề cần tư vấn liên hệ trực tiếp với phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại hoặc click vào bảng bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp miễn phí.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-tinh-ngay-rung-trung-chuan

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/kinh-nguyet-khong-deu

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet-de-thu-thai-va-tranh-thai-an-toan

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/roi-loan-kinh-nguyet

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-sap-co-kinh-nguyet

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/nguyen-nhan-gay-cham-kinh

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-tinh-ngay-rung-trung-chuan

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/thuoc-tranh-thai-khan-cap

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-am-dao

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chua-viem-am-dao

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-lo-tuyen-co-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/lac-noi-mac-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-vung-chau

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cac-cach-giam-dau-bung-kinh

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-bung-duoi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/kinh-nguyet-ra-it-nguyen-nhan

 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 14:16:36