Cách chữa rong kinh hiệu quả 11/8/23

Lượt xem: 3331

Rong kinh hay còn được gọi là kinh nguyệt kéo dài là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ ở mọi độ tuổi đặc biệt là độ tuổi sinh đẻ khiến chị em không khỏi lo lắng, sức khỏe giảm sút gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Việc tìm hiểu nguyên nhân rong kinh là điều cần thiết để đưa ra phương hướng điều trị phù hợp. bên cạnh đó cũng có nhiều chị em còn e ngại việc đi thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa và tìm đến những phương pháp chữa dân gian thay thế. 

Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số phương pháp điều trị rong kinh bằng phương pháp dân gian, cùng theo dõi nhé!

Rong kinh

Biến chứng rong kinh gây ra là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là đánh giá khách quan nhất sức khỏe sinh sản ở chị em phụ nữ, mỗi chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày được tính từ ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ kinh nguyệt thứ nhất đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thứ 2 và mỗi lần hành kinh thường rơi vào khoảng 3 - 5 ngày tùy thuộc ở từng người, có trường hợp kéo dài đến 7 ngày. Tuy nhiên nhiều trường hợp kéo dài trên 7 ngày, lượng máu ra nhiều và không có dấu hiệu thuyên giảm khiến chị em mệt mỏi, lo lắng vì lượng máu mất nhiều. Tình trạng này kéo dài sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe chị em, cụ thể là:

  • Rong kinh kéo dài khiến nữ giới bị mắc chứng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, hơi thở ngắn và dễ bị hoa mắt, chóng mặt, có thể dẫn đến ngất,...
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có cơ hội tấn công và gây viêm nhiễm các cơ quan sinh sản khác từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.
  • Rong kinh cũng là biểu hiện của các bệnh phụ khoa, có thể kể đến như viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, buồng trứng đa nang, u xơ cổ tử cung… và có thể dẫn tới vô sinh.

Một số những biến chứng trên đây khá phổ biến và thường bắt gặp ở rong kinh, vì thế có thể thấy rong kinh kéo dài sẽ rất nguy hiểm, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em mà tính mạng cũng bị đe dọa. Chính vì thế việc điều trị triệt để rong kinh là điều rất cần thiết, ngay sau đây sẽ là những gợi ý về một số bài thuốc dân gian chữa rong kinh, chị em hãy cùng tham khảo nhé!

Cách chữa rong kinh dân gian

Cách chữa rong kinh bằng dân gian

Chữa rong kinh bằng dân gian được nhiều chị em tìm kiếm và truyền tai nhau. Tuy nhiên những phương pháp này có khắc phục được hiện tượng rong kinh hay không thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Sau đây là một số phương pháp chữa rong kinh bằng dân gian:

Chữa rong kinh bằng cây nhọ nồi

Hái một nắm nhỏ lá cây nhọ nồi, ngâm và rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó vớt ra, để ráo nước, giã nhỏ và vắt lấy 1 chén nhỏ để uống. Mỗi ngày cần uống 2 chén nước cây nhọ nồi vào buổi sáng và buổi trưa, bạn sẽ thấy kết quả ngay sau khi sử dụng.

Bài thuốc chữa rong kinh bằng ích mẫu

Dùng 20g ích mẫu, 8g uất kim, 10g đào nhân, tóc rối đốt thành than, cỏ nhọ nồi 16g, nga truật 8g, bách thảo sương 14g. Sắc hỗn hợp này thành thuốc uống, mỗi ngày sắc một thang, uống đều đặn mỗi ngày, kiên trì bạn sẽ thấy kết quả tích cực.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Việc áp dụng những bài thuốc dân gian không thôi sẽ không đủ mà đòi hỏi bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, bị rong kinh khiến cơ thể bạn thiếu hụt máu, vì thế bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là điều rất cần thiết để nhanh chóng hồi phục sức khỏe của bạn, cụ thể là thực phẩm giàu vitamin B có trong trứng, sữa, thịt bò,...
  • Tăng cường rèn luyện thể thao thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.
  • Thời gian ăn uống, ngủ nghỉ phù hợp, không nên thức muộn, làm việc nặng, quá sức.
  • Tránh suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng, stress,... hãy giữ tinh thần thoải mái.

Cách chữa rong kinh bằng phương pháp hiện đại

Đối với những trường hợp sử dụng thuốc điều trị rong kinh nhưng không có tác dụng thì việc thăm khám là rất cần thiết để đưa ra phương pháp ngoại khoa điều trị rong kinh cho người bệnh.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng hay nhẹ của tình trạng rong kinh mà sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp. Thường thì những trường hợp rong kinh do u nang, đa nang buồng trứng, polyp tử cung sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp ngoại khoa điều trị chứng rong kinh cho nữ giới như:

Nong và nạo buồng tử cung (D&C)

Thủ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng dụng cụ y tế chuyên dụng nong cổ tử cung, sau đó tiến hành nạo các tế bào nội mạc tử cung đưa ra ngoài một cách nhanh chóng.

Thực hiện thủ thuật này nhằm cầm máu và loại bỏ tình trạng chảy máu kinh cấp tính, được nhiều chuyên gia đánh giá là khá hiệu quả.

Phá hủy nội mạc tử cung

Đối với những trường hợp rong kinh kéo dài, diễn ra liên tục, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phương pháp phá hủy nội mạc tử cung. Phương pháp này sử dụng laser, sóng cao tần hoặc nhiệt áp nhằm phá hủy mô của nội mạc tử cung, từ đó giúp chấm dứt tình trạng chảy máu kinh nguyệt kéo dài.

Được đánh giá là có hiệu quả, phương pháp này có thể giúp giải quyết tình trạng rong kinh mà không cần phải can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi thực hiện, khả năng mang thai của nữ giới có thể vĩnh viễn mất đi.

Thuyên tắc động mạch tử cung

Một số trường hợp bị rong kinh bắt nguồn từ những tổn thương thực thể ở đường sinh dục như polyp tử cung, u xơ, u nang, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị này. Cách thực hiện chủ yếu là bơm thuốc thông qua động mạch lớn ở đùi và dẫn tới động mạch ở tử cung, từ đó giúp cắt đứt nguồn cung cấp máu đến tử cung.

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 11:06:25