Phân biệt ngứa âm đạo và bệnh xã hội 11/8/23

Lượt xem: 2683

Ngứa âm đạo do viêm nhiễm phụ khoa và bệnh xã hội lây qua đường tình dục đều là những bệnh gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy chị em cần trạng bị cho mình những kiến thức cần thiết để phân biệt ngứa âm đạo và bệnh xã hội tránh nhầm lẫn và có cách điều trị phù hợp.

Phân biệt ngứa âm đạo và bệnh xã hội

Phân biệt ngứa âm đạo và bệnh xã hội

Ngứa âm đạo và bệnh xã hội là hai bệnh khác nhau nhưng đều có những biểu hiện tại vùng kín và ngứa âm đạo cũng là triệu chứng điển hình của các bệnh xã hội nên người bệnh rất hay nhầm lẫn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để phân biệt ngứa âm đạo và bệnh xã hội chúng ta có thể dựa vào các tiêu chí sau:

Khái niệm về bệnh

  • Ngứa âm đạo là tình trạng xuất hiện cảm giác ngứa ngáy âm đạo do nhiễm nấm, vi khuẩn, trùng roi và mắc các viêm nhiễm phụ khoa.
  • Bệnh xã hội là những bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng và chủ yếu lây qua đường tình dục, các bệnh xã hội thường gặp là bệnh lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà.

Triệu chứng của bệnh

  • Ngứa âm đạo :Biểu hiện ở cảm giác âm hộ, âm đạo ngứa ngáy khó chịu, niêm mạc âm đạo tấy đỏ, có thể có các vết xước, ra khí hư bất thường, đau khi khám phụ khoa hay quan hệ tình dục.
  • Bệnh xã hội: Cảm giác đau bụng dưới, đau thắt lưng và xương mu nhất là khi quan hệ tình dục, âm hộ sưng tấy, nổi mụn và các vết loét tại vùng kín, ngứa rát ở niệu đạo, âm đạo, tiểu khó, sốt, mệt mỏi, dễ mắc các bệnh thông thường.

Tác nhân gây bệnh

  • Ngứa âm đạo: Chủ yếu là do nấm candida, vi khuẩn, loạn khuẩn, rận mu xâm nhập gây viêm nhiễm và ngứa ngáy âm đạo.
  • Bệnh xã hội: Các tác nhân gây bệnh xã hội bao gồm vi khuẩn lậu cầu, xoắn khuẩn giang mai, virus Herpes Simplex, virus Human Papilloma (HPV)…

Nguyên nhân gây bệnh

  • Ngứa âm đạo: Nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và không đúng cách gây viêm nhiễm âm đạo hoặc do bị dị ứng với bao cao su, dung dịch vệ sinh, sử dụng băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng, rối loạn nội tiết.
  • Bệnh xã hội: Quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm do tiếp xúc gián tiếp với người mang bệnh, lây truyền từ mẹ sang con.

Điều trị ngứa âm đạo và bệnh xã hội

Phương pháp và phác đồ điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng và loại bệnh lý mắc phải nên cần phân biệt ngứa âm đạo và bệnh xã hội để điều trị bệnh hiệu quả.

  • Ngứa âm đạo: Thông thường ngứa âm đạo không phải do mắc bệnh phụ khoa nặng và bệnh xã hội thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc uống và thuốc đặt âm đạo để điều trị.
  • Bệnh xã hội: Việc điều trị bệnh xã hội sẽ phức tạp hơn và các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bệnh theo phác đồ của bộ y tế phù hợp với bệnh xã hội mắc phải.

Chị em thân mến! Dù là mắc ngứa âm đạo hay bệnh xã hội nếu không được điều trị sớm khiến bệnh nặng đều gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Vì vậy, khi có dấu hiệu ngứa âm đạo và những bất thường khác ở vùng kín chị em nên đến các cơ sở y tế khám phụ khoa xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh để có cách điều trị phù hợp.

Trên đây là tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để giúp chị em "phân biệt ngứa âm đạo với bệnh xã hội" cũng như cách điều trị và phòng tránh ngứa âm đạo và các bệnh xã hội hiệu quả. Nếu chị em còn vấn đề gì thắc mắc cần tư vấn hãy click vào bảng bến dưới để được tư vấn miễn phí.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/kinh-nguyet-khong-deu

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet-de-thu-thai-va-tranh-thai-an-toan

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/roi-loan-kinh-nguyet

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-hieu-sap-co-kinh-nguyet

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/nguyen-nhan-gay-cham-kinh

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cach-tinh-ngay-rung-trung-chuan

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/thuoc-tranh-thai-khan-cap

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/benh-viem-am-dao

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chua-viem-am-dao

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-lo-tuyen-co-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/lac-noi-mac-tu-cung

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-la-gi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-vung-chau

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/cac-cach-giam-dau-bung-kinh

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dau-bung-duoi

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/kinh-nguyet-ra-it-nguyen-nhan

 

 

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 18:11:50