Viêm vùng chậu: Nguyên nhân, biến chứng 11/8/23

Lượt xem: 4222

Viêm vùng chậu là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới chủ yếu do các bệnh ở đường tình dục gây lên. Với những biến chứng phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý của nhiều chị em phụ nữ. Vì thế việc tìm hiểu cụ thể nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm vùng chậu là điều cấp thiết đối với mỗi chị em!

Viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là một dạng viêm của cơ quan sinh sản của người phụ nữ, là một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong thời ký sinh đẻ. Viêm vùng chậu có khi xảy ra ở 1 bộ phận, cũng có thể xảy ra ở đồng thời nhiều bộ phận: tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Nếu bệnh không được chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ có thể gây ra vô sinh hiếm muộn.

Hiện tượng viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn từ môi trường bên ngoài (âm đạo, cổ tử cung) di chuyển vào bên trong tử cung, buồng trứng,...Các vi khuẩn này sẽ gây ra các viêm nhiễm, áp xe nơi chúng xâm nhập vào. Vì vậy nếu không điều trị và phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới.

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu

Theo các phòng khám Thái Hà cho biết bệnh viêm vùng chậu do các bệnh về tình dục gây lên. Những biểu hiện ban đầu thường rất khó nhận biết, đặc biệt là khi nữ giới mắc các bệnh xã hội. Cũng có thể bệnh do một số yếu tố bên ngoài tác động không phải do các bệnh tình dục gây lên như nữ giới mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Cụ thể:

  • Sinh đẻ: Sau khi sinh cổ tử cung mở rộng, vẫn chưa khép lại hoàn toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Nạo phá thai: Nạo phá thai nhiều lần hay phương pháp thực hiện không đảm bảo dễ gây sót thai, rong kinh,... gây viêm nhiễm nặng nề.
  • Nhiễm trùng sau phẫu thuật phụ khoa: sau khi phẫu thuật, bệnh nhân không chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân hoặc không nghe theo lời khuyên của bác sỹ, quan hệ sau phẫu thuật dẫn đến nhiễm trùng, gây ra viêm khung chậu.
  • Vệ sinh cá nhân không đảm bảo: vệ sinh không đúng cách hoặc không vệ sinh vùng kín, sử dụng giấy vệ sinh hoặc băng vệ sinh không đảm bảo...
  • Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục: bệnh lậu, giang mai, chlamydia...nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm vùng chậu.

Không quá khó khăn để xác định nguyên nhân gây bệnh viêm vùng chậu. Khi đi khám bệnh bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh tình và từ những xét nghiệm tổng quan sẽ đưa ra nguyên nhân chuẩn xác.

Triệu chứng của viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu do bệnh xã hội gây lên thường rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu, đặc biệt nếu nguyên nhân gây bệnh do chlamydia gây lên thì hầu như không có biểu hiện gì của bệnh. Ngoài ra các dấu hiệu của bệnh thường gặp sẽ là:

  • Cảm giác đau nhẹ ở vùng bụng dưới.
  • Khí hư ra nhiều, có mùi tanh hôi, màu sắc cũng có thay đổi từ trắng trong sang xanh, vàng.
  • Kinh nguyệt bất thường trong các chu kỳ.
  • Bị đau khi quan hệ và chảy máu sau quan hệ tình dục.
  • Đau vùng lưng dưới.
  • Triệu chứng sốt trên 38 độ C, ớn lạnh, tụt huyết áp, buồn nôn...
  • Đi tiểu nhiều và đau khi đi tiểu.
  • Cảm giác đầy bụng không thấy đói.
  • Buồn nôn hoặc nôn, ói.

Các dấu hiệu trên của bệnh thưởng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Vì thế chị em không nên tùy tiện tự ý tìm mua thuốc và điều trị tại nhà. Song, khi thấy các biểu hiện khác thường của cơ thể kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên chủ động đi khám để xác định rõ nguyên nhân, từ đó việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Biến chứng nguy hiểm của viêm vùng chậu

Bất kỳ căn bệnh nào nếu chủ quan để lâu không điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Riêng đối với chị em thì khi mắc các bệnh phụ khoa thì việc điều trị càng cấp thiết hơn vì những biến chứng của bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản sau này. Cụ thể những biến chứng điển hình của viêm vùng chậu gây lên là:

  • Vô sinh: Sự ảnh hưởng lớn nhất của bệnh đó là gây ra tình trạng vô sinh - hiếm muộn.
  • Áp xe ống dẫn trứng, buồng trứng: Viêm nhiễm vùng chậu bệnh có thể làm tắc vòi trứng, khiến cho chất dịch không thể bài tiết được ra ngoài dần hình thành nên hiện tượng ứ mủ tại vòi trứng.
  • Mang thai ngoài tử cung: Một trong những biến chứng của viêm vùng chậu mãn tính, trong quá trình làm tổ thì trứng lại được thụ tinh bên ngoài tử cung khiên cho hình thành thai ngoài tử cung
  • Viêm phúc mạc ổ bụng: Hậu quả của viêm vùng chậu bao gồm cả viêm phúc mạc ổ bụng.
  • Tác động, ảnh hưởng đến cuộc sống: điều trị lâu ngày không khỏi, tình trạng tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến công việc và đời sống cũng như sức khỏe.

điều trị viêm vùng chậu

Điều trị viêm vùng chậu như thế nào?

Điều trị viêm vùng chậu chủ yếu sử dụng các phương pháp điều trị nội khoa kèm với sử dụng các loại kháng sinh phổ rộng. Viêm vùng chậu khi phát hiện cần phải điều trị ngay lập tức và liên tục, như vậy người bệnh mới hồi phục nhanh và không bị các biến chứng của viêm vùng chậu.

Tùy vào tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng nhiều loại kháng sinh cùng một lúc bằng biện pháp tiêm tĩnh mạch hoặc uống trực tiếp.

Các bác sĩ khuyên bệnh nhân điều trị sớm là phương thức hiệu quả trước khi tình trạng lây lan diễn ra. Bệnh nhân có thể được chỉ định uống thuốc kháng sinh hoặc tiêm tùy thuộc theo tình trạng bệnh lý.

Một số trường hợp diễn tiến khá nặng hoặc việc dùng thuốc không có tác dụng, không điều trị được các ổ áp xe quanh ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc thậm chí ổ áp xe bị vỡ thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhận điều trị bằng cách phẫu thuật nội soi để hút mủ. Cơ chế của phẫu thuật là chủ yếu cắt bỏ tổn thương, tránh nguy cơ tái phát và bảo vệ chức năng của buồng trứng.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Phòng ngừa bệnh viêm vùng chậu như nào?

Bạn có thể thực hiện những bước sau để phòng tránh bị viêm vùng chậu hoặc tránh làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn:

  • Không nên thụt rửa âm đạo, âm đạo có khả năng tự làm sạch một cách tự nhiên.
  • Vệ sinh đều đặn và đúng cách, điều này giúp giữ không cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.
  • Nếu bạn bị ngứa âm đạo, không nên gãi, sử dụng các dung dịch vệ sinh gây kích ứng nhẹ để rửa qua.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh
  • Xét nghiệm phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện bệnh sớm nhất.

Bệnh viêm vùng chậu điều trị rất lâu khỏi và còn có thể tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng của bệnh đối với người bệnh là rất nghiêm trọng, khó lường. Chính vì vậy khi có những biểu hiện bất thường thì chị em nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt, tránh để lâu ngày bệnh sẽ trở lên nặng và khó điều trị. Còn bất cứ thắc mắc nào khác hoặc muốn đăng ký lịch khám chữa bệnh tại phòng khám bạn vui lòng liên hệ đến số: hoặc nhấp vào khung chat để được hỗ trợ.

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/viem-vung-chau

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 10:34:22

Bài viết bạn có thể quan tâm: