Nên làm gì khi mang thai ngoài ý muốn, bỏ hay giữ 12/8/23

Lượt xem: 7210

Mang thai ngoài ý muốn được hiểu là việc có thai bất ngờ mà không có ai mong đợi cũng như đón nhận với rất nhiều lý do. Với thực trạng hiện nay, theo thống kê từ bộ y tế rất nhiều trường hợp có thai ngoài ý muốn đến từ các chị em phụ nữ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, phụ nữ chưa lập gia đình. Việc mang thai ngoài ý muốn gây ra rất nhiều hoang mang, lo sợ, buồn phiền. Nguyên nhân là vì nhiều người chưa sẵn sàng cho việc làm mẹ, sinh con. Để lựa chọn xử lý như thế nào là việc hết sức quan trọng. Nhiều người khi phát hiện việc bản thân mang thai sẽ có những thắc mắc đầu tiên như : Vì sao lại mang thai ngoài ý muốn? cần phải làm gì khi mang thai ngoài ý muốn.

Vì sao lại mang thai ngoài ý muốn

Các chuyên gia nhận định rằng các phương pháp tránh thai như bao cao su,thuốc tránh thai, vòng tránh thai,.. có hiệu quả phòng tránh thai hiệu quả cao, lên đến 98%. Ở phương pháp triệt sản ở nữ hay thắt ống dẫn tinh ở nam thì tỷ lệ tránh thai lên đến 99%. Thế nên vẫn còn 2% còn lại khi sử dụng bao cao su vẫn có thể có em bé .

Ngoài ra việc sử dụng các biện pháp tránh thai không đúng cách cũng sẽ làm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn tăng cao như : trong quá trình quan hệ tình dục bao cao su bị rách, không dùng bao cao su ngay từ khi bắt đầu quan hệ tình dục, quên uống thuốc tránh thai, uống thuốc tránh thai không đúng giờ.

Do bất ngờ xảy ra quan hệ tình dục mà không có dự tính sẵn nên không có những biện pháp phòng tránh.

Có thai ngoài ý muốn cũng xảy ra với một số trường hợp phòng tránh thai bằng cách tính ngày kinh mà không sử dụng thêm bất kì biện pháp phòng tránh nào khác, dẫn đến việc các cặp đôi không may mang thai ngoài ý muốn. Vì thế mà nếu chưa sẵn sàng cho việc có con mọi người nên sử dụng những phương pháp phòng tránh an toàn, phù hợp.

Một số trường hợp ở các cặp vợ chồng sẵn sàng cho việc có con nhưng thai nhi lại gặp các trường hợp như dị tật, hoặc người phụ nữ mang thai ngoài tử cung, đối với trường hợp này cũng được xem như là mang thai ngoài ý muốn.

Mang thai ngoài ý muốn

Ngoài ra thì với tình hình hội nhập và phát triển, nhiều em học sinh, sinh viên tò mò, yêu đương sớm nhưng không được phổ cập về cách phòng tránh thai an toàn để bảo vệ cho bản thân, dẫn dến tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Hoặc một số bạn trai mới lớn không có nhiều kinh nghiệm trong chuyện quan hệ tình dục, dẫn đến những tình trạng như tuột bao cao su trong quá trình quan hệ tình dục, không xuất tinh ngoài kịp thời được, cũng có một số bạn nam khác không thích sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục. Gây ra tình trạng nhiều bạn nữ trong độ tuổi còn cắp sách đến trường mang thai ngoài ý muốn.

Nên làm gì khi mang thai ngoài ý muốn

Khi không may mang thai ngoài ý muốn, nó sẽ làm thay đổi rất nhiều về thể chất cũng như tinh thần của người mang thai. Lúc này bạn cần phải đưa ra những quyết định khó khăn như nên bỏ hay giữ khi mang thai ngoài ý muốn.

Việc giữ lại đứa trẻ thật sự không khó nếu như bạn có người thân ở cùng và nhất là cái đứa đã làm bạn mang thai ý mà nó chịu trách nhiệm với bạn thì càng tốt. Và kể cả người kia không muốn giữ đứa trẻ lại, và thậm chí không muốn chịu trách nhiệm thì bạn vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường.

Đừng ngần ngại mà không giữ đứa trẻ lại, có rất nhiều lý do để bạn giữ hay bỏ đứa trẻ, nhưng điều quan trọng là bạn muốn gì thôi. Nếu bạn muốn giữ thì đâu cũng là lý do, còn nếu bạn muốn bỏ thì đâu cũng là cái cớ.

Sự lựa chọn của bạn mới là quan trọng nhất trong vấn đề này, dù bạn đã đủ 18 tuổi hay chưa thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành đông này của mình. Nhưng với quan niệm và suy nghĩ của mình thì mình thấy nên giữ đứa trẻ lại. Có người sẽ nói là mình không ở trong hoàn cảnh như thế mình sẽ không thể nào hiểu được đâu rồi muôn vàn lý do khác nữa nhưng quan điểm và lập trường của mình vẫn vậy. Cái thai trong bụng là con của mình, là con của mình.

Trường hợp giữ lại thai nhi.

Việc mang thai, sinh nở và nuôi dạy một đứa trẻ thông thường sẽ gặp nhiều những khó khăn nếu như bạn không có đủ kinh tế, cũng như kinh nghiệm chăm sóc. Trường hợp khi bạn quyết định muốn giữ em bé lại, hãy bàn với gia đình người thân về quyết định này, để được người thân giúp đỡ trong quá trình mang thai, sinh nở, cũng như được người thân hỗ trợ cùng chăm sóc đứa trẻ.

Khi đã quyết định giữ lại thai, chị em phụ nữ cần lưu ý chăm sóc sức khỏe bản thân và thai nhi thật tốt, Khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để có thể nắm rõ được tình trạng phát triển của thai nhi trong bụng mình. Có chế độ ăn uống hợp lý, ngủ nghỉ đủ giấc đúng khoa học. Ăn uống đồ ăn nhiều dinh dưỡng phù hợp cho thai nhi phát triển như : sắt , canxi, magie, DHA, …

Trường hợp bỏ thai

Nếu quyết định bỏ thai, bạn cần tìm hiểu những cách chấm dứt thai kỳ một cách an toàn sau :

Hiện nay phổ biến 3 cách chấm dứt thai kỳ an toàn như sử dụng thuốc để loại bỏ thai, hút thai chân không, việc sử dụng phương pháp nào còn phụ thuộc và những yếu tố như: tuổi thai của thai nhi, sức khỏe thai phụ,..

Cách phá thai bằng thuốc

Đây là phương pháp loại bỏ thai được các chuyên gia đánh giá là an toàn đối với chị em phụ nữ. Bởi phương pháp này không hề có sự can thiệp của các dụng cụ y tế trực tiếp đến thành tử cung của nữ giới. Chính vì vậy mà có thể hạn chế được những tình trạng thủng hay rách tử cung, dính buồng tử cung trong quá trình loại bỏ thai nhi. Thế nhưng phương pháp này chỉ áp dụng đối với các trường hợp thai nhi mới từ 4 tuần đến 6 tuần tuổi.

Tuy nhiên thì không phải chị em cứ thấy việc phá thai bằng thuốc an toàn, không gây nhiều ảnh hưởng mà tự ý mua thuốc và thực hiện phá thai ở nhà đâu nhá. Việc dùng thuốc phá thai để tránh những rủi ro các chị em phải đến các cơ sở uy tín thăm khám, xác định tuổi thai của thai nhi, sau đó chị em sẽ được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn biện pháp phá thai phù hợp. Phá thai bằng thuốc cũng phải tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Phương pháp hút thai bằng chân không

Khi thai nhi từ 6 tuần tuần tuổi trở xuống , trong giai đoạn này không thể sử dụng cách phá thai bằng thuốc được nữa, thai ở giai đoạn này cũng đã phát triển khá lớn, chính vì vậy nếu dùng biện pháp phá thai bằng thuốc rất dễ gây nên tình trạng để sót thai, sót nhau thai. Lúc này bác sĩ sẽ khuyên chị em sử dụng biện pháp hút thai bằng chân không.

Đây là phương pháp có sự can thiệp của y khoa vào việc loại bỏ thai nhi an toàn, phương pháp này sẽ có tác động trực tiếp tới tử cung của các chị em, cho nên sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ thực hiện loại bỏ thai, dụng cụ y tế mà có thể giảm đi những biến chứng nặng nề.

Phương pháp này thông thường sẽ gây ra đau đớn cho các chị em, ngoài ra còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, như ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của các chị em, chính vì vậy để thực hiện phương pháp này, chị em nên tìm những cơ sở phá thai an toàn, chất lượng, thiết bị hiện đại cũng như những bác sĩ có tay nghề cao thực hiện, để giảm đi những biến chứng của việc thai.

Có thể thấy rằng việc để cho tuổi thai càng lớn, việc loại bỏ thai cũng càng phức tạp, khi thai nhi lớn không nhưng gây ra những khó khăn cho việc phá thai mà còn để lại những biến chứng sau quá trình phá thai. Vì vậy khi phát hiện chậm kinh, chị em dùng que thử thai xác nhận xem mình có thai hay không, sau đó sắp xếp thời gian đi khám thai sớm nhất có thể, để xác định tuổi thai và được tư vấn để thực hiện những biện pháp phá thai an toàn. Tránh để thai quá lớn gây nên sự khó khăn trong quá trình loại bỏ thai.

Phá thai gây ra những ảnh hưởng gì?

Việc phá thai không những gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe của các chị em phụ nữ, mà còn làm ảnh hưởng đến tâm lý của các chị em. Sau khi phá thai thông thường các chị em sẽ cảm thấy tội lỗi, dằn vặt, nhiều người còn mắc chứng trầm cảm sau khi phá thai.

Gây ra những đau đớn, tổn thương cổ tử cung, âm đạo, tử cung của các chị em phụ nữ.

Có những trường hợp do không sử dụng thuốc đúng cách phá thai, làm sót thai, sót nhau thai, gây ra hiện tượng băng huyết khó cầm máu, viêm nhiễm cổ tử cung.

Một số chị em ham giá thành rẻ, nên tới những phòng khám thiếu chuyên nghiệp, thiếu uy tin, bác sĩ không có tay nghề phá thai, dẫn tới nhiều trường hợp thủng tử cung, rách thành tử cung, gây ra những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của các chị em phụ nữ.

Một số những lưu ý sau khi thực hiện hút thai an toàn

Sau khi phá thai sức khỏe của các chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng, giảm sút. Để cho bản thân nhanh chóng phục hồi, mọi người nên chú ý :

  • Kiêng cữ sau khi phá thai, không nên vận động mạnh, không nên bê vác nặng, đi lại nhiều.
  • Kiêng quan hệ tình dục từ 1 tháng đến 2 tháng, bởi trong quá trình phá thai, thành tử cung của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, vì vậy mà các chị em nên kiêng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này để tránh làm tổn thương thêm phần tử cung.
  • Không ăn những đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, hay những thực phẩm có tính hàn lạnh. Không được sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe của chị em như : rượu , bia, thuốc lá. Nên chủ động trong việc tái khám, để biết về tình hình sức khỏe của bản thân.

Qua bài viết này, chị em cũng đã biết được những tổn hại tiềm ẩn mà khi thực hiện phá thai gây ra. Chính vậy mà các chị em nên biết cách bảo vệ mình, khi chưa thực sự sẵn sàng để có con. Trong trường hợp nếu mang thai ngoài ý muốn, không cần phải quá lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, hãy cùng tâm sự với người yêu, chồng và những người thân của các chị em để nghe ý kiến từ họ. Sau đó đưa ra quyết định giữ lại em bé hay phải bỏ. Trong bất kì trường hợp nào chị em cũng cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đáng tin cậy để thăm khám, biết được tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi, nghe tư vấn từ bác sĩ. Tránh tự ý phá bỏ thai ở nhà hay đến những nơi không uy tín thực hiện phá thai.

Mở đầu phá thai 1

phá thai ở đâu benhviendalieuct.vn/dia-chi-pha-thai-an-toan-uy-tin-tai-ha-noi.html

cách phá thai nhanh nhất benhviendalieuct.vn/cach-pha-thai-an-toan-nhat.html

phá thai hết bao nhiêu tiền benhviendalieuct.vn/chi-phi-pha-thai-an-toan-het-bao-nhieu-tien.html

hút thai có đau không benhviendalieuct.vn/hut-thai-co-dau-khong.html

cách phá thai bằng thuốc benhviendalieuct.vn/cach-pha-thai-bang-thuoc-an-toan.html

phá thai ở đâu an toàn nhất ttytnuithanh.com/blog/dia-chi-pha-thai-an-toan-tai-ha-noi-6789.html

chi phí phá thai bằng thuốc ttytnuithanh.com/blog/chi-phi-pha-thai-an-toan-het-bao-nhieu-tien-6789.html

cách phá thai an toàn nhất ttytnuithanh.com/blog/cach-pha-thai-an-toan-nhat-va-nhanh-nhat-6789.html

hút thai an toàn ttytnuithanh.com/blog/hut-thai-an-toan-co-dau-khong-6789.html

địa chỉ phá thai an toàn ở hà nội trungtamytechauthanhag.vn/pha-thai-o-dau-an-toan-nhat-tai-ha-noi.html

giá phá thai trungtamytechauthanhag.vn/chi-phi-pha-thai-an-toan-het-bao-nhieu-tien.html

pha thai trungtamytechauthanhag.vn/cach-pha-thai-an-toan-nhat.html

Cuối phá thai 1

Cập nhật lần cuối: 12-08-2023 11:26:39