Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng 11/8/23

Lượt xem: 3883

Nhắc đến kinh nguyệt không đều chị em đều nghĩ ngay đến hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt là một chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 22 ngày) hoặc quá dài (trên 35 ngày), số lượng máu kinh ra quá ít (dưới 30ml), hoặc ra quá nhiều (trên 80ml), màu sắc máu kinh có thể đổi sang đen sẫm hoặc đỏ nhạt…Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi từ độ tuổi dậy thì cho đến tiền mãn kinh.

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu xấu báo hiệu sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em không được đảm bảo và cũng tùy vào từng trường hợp mà cách điều trị là khác nhau, vì thế hãy cùng tìm hiểu kĩ những nguyên nhân và cách điều trị ngay sau đây nhé!

Kinh nguyệt không đều như thế nào?

Kinh nguyệt bình thường ở chị em là sẽ diễn ra đều đặn từ 28 - 35 ngày, số ngày hành kinh là từ 3 - 5 ngày và lượng máu dao động trong khoảng 40 - 80ml trong một chu kỳ, màu sắc kinh bình thường và mỗi chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như 'vắt chanh'. Còn nếu kinh nguyệt của bạn gặp phải một trong số những biểu hiện sau thì sẽ được coi là kinh nguyệt không đều:

  • Lượng kinh ra quá ít, quá nhiều, ngắt quãng hoặc không ra máu.
  • Số ngày ra máu ngắn hơn hoặc kéo dài hơn so với thông thường.
  • Một chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc có dài, chênh lệch trên 7 ngày.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn kinh nguyệt, hiện tượng có thể gặp ở mọi chị em phụ nữ từ dậy thì cho đến tiền mãn kinh. Khi có hiện tượng kinh nguyệt không đều nghĩa là các cơ quan sinh sản của chị em đang chịu tổn thương, các tác nhân này có thể gây lên các biến chứng nguy hiểm như vô sinh hiếm muộn thậm chí là vô sinh.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau gây nên, ở mỗi độ tuổi sẽ có những tác nhân gây tình trạng khác nhau, cụ thể là:

- Do nội tiết tố: Nội tiết tố có vai trò quan trọng trong quá trình điều phối các hoạt động quan trọng của các cơ quan sinh dục, ở mọi lứa tuổi đều có thể mất cân bằng nội tiết mà dẫn đến kinh nguyệt không đều.

- Rối loạn tâm lý: Tâm lý bất ổn, thường xuyên căng thẳng, stress, áp lực công việc kéo dài,...gây ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Sinh hoạt bất thường: Thay đổi giờ sinh học, thức đêm nhiều không ngủ đủ giấc, ăn uống qua loa không khoa học...

- Mất cân bằng về hormone: gây ra hiện tượng không rụng trứng nên không có kinh nguyệt.

- Do suy dinh dưỡng, thiếu chất: chị em suy dinh dưỡng dễ bị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn.

- Do ảnh hưởng của thuốc: thuốc tránh thai có chứa Estrogen và Progessterone giúp ngăn chặn sự rụng trứng, sử dụng lâu dài ảnh hưởng nặng tới chu kỳ kinh nguyệt.

- Nhiễm lạnh thời gian dài: nhiễm lạnh trong thời gian dài khiến huyết quản co lại một cách bất thường dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

- Tuổi dậy thì: cơ chế hormone trong cơ thể chị em chưa được hoàn thiện hết và ổn định nên khi mới có kinh nguyệt sẽ chưa thể đều đặn được.

- Tăng cân, giảm cân đột ngột: Khiến cơ thể có những biến đổi nhất định làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Tiền mãn kinh: chi em bước vào tuổi tiền mãn kinh cũng có những thay đổi hoặc rối loạn về hormone Estrogen ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

- Tuyến giáp bất thường: Do sự tăng giảm của Prolacin là hormone có vai trò quan trọng trong hoạt động của tuyến đồi dưới.

Do các bệnh lý: bệnh lý tuyến giáp, bệnh lý về thận, bệnh lý về gan...

Bệnh phụ khoa: viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung...

- Rối loạn máu di truyền: Chảy máu kinh nguyệt nghiêm trọng trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thế là do chịu ảnh hưởng của chứng rối loạn máu di truyền dẫn đến hiện tượng đông máu.

Kinh nguyệt không đều có thể chỉ là do yếu tố sinh lý bình thường và hiện tượng có thể tự khỏi và bạn chỉ cần để ý thay đổi lại chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp. Còn nếu bạn nghi ngờ mình có dấu hiệu của bệnh lý thì việc làm đầu tiên hãy nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để có phương hướng điều trị thích hợp cho bạn.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì?

Bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể đều có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chị em, những biến chứng nếu kinh nguyệt không đều kéo dài:

Suy giảm sức khỏe: kinh nguyệt thất thường khiến sức khỏe chị em không được đảm bảo.

Ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày: kinh nguyệt không đều khiến chị em lúc nào cũng mệt mỏi, không muốn làm gì nữa, cáu gắt, bực bội,...

Thiếu máu: máu kinh ra bất thường quá nhiều hoặc quá ít khiến chị em bị tụt huyết áp, người mệt mỏi,

Mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm: kinh nguyệt không đều có thể do bệnh phụ khoa, nếu không điều trị có thể tạo điều kiện cho các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác phát triển.

Vô sinh, hiếm muộn: 80% phụ nữ kinh nguyệt không đều bị vô sinh hiếm muộn, tình trạng này do các tác nhân gây kinh nguyệt không đều gây nên như tắc vòi trứng, u nang buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư tử cung...

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không

Khi nào bạn cần đến bác sĩ?

Kinh nguyệt không đều kéo dài bạn không nên chủ quan vì có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nguy hiểm vì thế các chuyên khoa Thái Hà khuyên bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ tử 3 - 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nhưng nếu bạn thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường nào không kiểm soát được hãy đến ngay bác sĩ để khám, cụ thể là:

  • Kinh nguyệt ra ít quá ít, hoặc quá nhiều trong thời gian dài không có dấu hiệu thuyên giảm, lượng máu có thể  nhận thấy rõ nhất trên băng vệ sinh và số lần thay.
  • Thời gian ra máu ngắt quãng, thời gian ngắn, dài bất thường hoặc không có kinh nguyệt.
  • Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 35 ngày hoặc ngắn hơn 26 ngày, 2 tháng xuất hiện 1 chu kỳ kinh nguyệt.
  • Kinh nguyệt có màu khác lạ, dịch nhầy ra nhiều có màu khác thường.
  • Các biểu hiện khác của cơ thể: Người thường xuyên mệt mỏi mỗi khi đến kỳ kinh, cơ thể suy nhược, đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội, đau vùng thắt lưng hoặc vùng chậu,...

Kinh nguyệt phản ánh sức khỏe sinh sản ở chị em phụ nữ vì thế không nên chủ quan khi có dấu hiệu bất thường ở chu kỳ kinh nguyệt.

Lời khuyên của bác sĩ

Chị em nên đến các phòng khám phụ khoa kiểm tra ngay nếu gặp các triệu chứng này trong 3 tháng liên tiếp:

  • Không thấy chu kinh nguyệt
  • Chu kinh nguyệt dài hơn 34 ngày hoặc ngắn hơn 22 ngày.
  • Máu kinh ra không đều, quá nhiều hoặc quá ít
  • Thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày, ít hơn 3 ngày hoặc hôm có hôm không

Kinh nguyệt không đều là một trong những triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt. Khi bị rối loạn kinh nguyệt là cơ thể chị em có vấn đề lớn, có thể mắc viêm phụ khoa đơn giản hoặc có thể là nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nhau như viêm vùng chậu, viêm buồng trứng, u xơ cổ tử cung...

Vì vậy khi nhận thấy các dấu hiệu kinh nguyệt bất thường chị em nên đi khám phụ khoa để kiểm tra ngay và có phương pháp điều trị kịp thời.

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 16:36:36