Khí hư có mùi hôi tanh nhưng không ngứa 11/8/23

Lượt xem: 7294

Khí hư có mùi hôi tanh khiến chị em khó chịu, mất tự tin trong cuộc sống mà còn là dấu hiệu cảnh báo một trong số những bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới. Liệu có cách chữa khí hư có mùi hôi hiệu quả không? Nhiều chị em vì quá hoang mang, lo lắng tự ý dùng những loại thuốc đông y, tây y không rõ nguồn gốc từ những 'lang băm' khiến tình trạng khí hư không những không thuyên giảm mà còn biến chứng nguy hiểm hơn. Vậy làm sao để điều trị khí hư ra nhiều có mùi hôi thối? Luôn thấu hiểu những lo lắng của chị em, phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ cho chị em những thông tin hữu ích về tình trạng trên như sau:

"Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, em chưa lập gia đình ạ, gần đây vùng kín của em khí hư ra nhiều có mùi hôi nhưng không ngứa, âm đạo thì vẫn bình thường chưa thấy biểu hiện gì bất thường mà khí hư ra nhiều quá. Những ngày nghỉ em ở nhà thì không vấn đề gì, chỉ phải thay quần lót hơi nhiều nhưng những hôm đi làm thì thật sự rất khó chịu. Vậy bác sĩ cho em hỏi phải làm gì để chấm dứt chuỗi ngày đau khổ này, nguyên nhân khí hư ra nhiều là vì sao? Điều trị như thế nào ạ! Em xin cảm ơn!" (H.V,  Hà Đông)

Bạn H.V thân mến! Khí hư có mùi hôi là tình trạng khí hư bất thường, khí hư có mùi hôi và ra nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau,  là dấu hiệu cho thấy chị em khả năng mắc một số bệnh viêm phụ khoa nguy hiểm.

Nguyên nhân khí hư ra nhiều có mùi hôi

Khí hư ra nhiều và có mùi hôi là sao?

Dịch nhầy luôn tiết ở âm đạo giúp bảo vệ vùng kín chị em khỏi tình trạng các vi khuẩn, nấm men xâm nhập, cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo đồng thời cũng là chất bôi trơn giúp việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn, tinh trùng nhờ đó dễ dàng di chuyển hơn. Và dịch nhầy ấy được gọi là khí hư, thường có dạng trong suốt, keo dính sợi dài có mùi tanh nhẹ hoặc đa phần là không mùi. Khi khí hư ra nhiều, có màu sắc khác thường và đặc biệt có mùi hôi khó chịu thì có thể em đã bị viêm nhiễm phụ khoa. Dựa vào các triệu chứng em đưa ra thì không thể kết luận được em đang bị bệnh phụ khoa nào nên các bác sĩ đưa ra thông tin tổng hợp cho chị em tham khảo.

Nhiều chị em cho rằng chỉ khi quan hệ tình dục mới mắc bệnh phụ, vì quan điểm đó mà nhiều chị em bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm cũng như không thăm khám để tình trạng bệnh ngày càng tiến triển.

Nguyên nhân khí hư ra nhiều có mùi hôi

Mùi khí hư hôi nồng, khó chịu có thể chỉ là yếu tố tự nhiên do chị em không vệ sinh thường xuyên dẫn đến khí hư tiết ra cộng với nước tiểu, vi khuẩn sinh sôi gây ra mùi hôi, tanh. Vì thế khí hư có thể chỉ là dịch tiết sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là do bệnh lý gây nên, một số bệnh lý phụ khoa gây khí hư ra nhiều có mùi hôi có thể kể đến là:

Dùng tampon, băng vệ sinh quá lâu

Trong chu kỳ kinh nguyệt dịch tiết âm đạo sẽ nhiều hơn bình thường nhằm để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Tuy nhiên trong ngày "đèn đỏ" việc sử dụng băng vệ sinh là rất cần thiết, nhưng nhiều chị em do thiếu hiểu biết mà không thay băng thường xuyên (ít nhất 3 - 4 tiếng/lần) để lâu khiến vi khuẩn sinh sôi trở lên viêm nhiễm cùng với băng vệ sinh để lâu cũng có mùi hôi là điều hiển nhiên. Còn đối với tampon khi đặt trong âm đạo thì phản ứng tự nhiên của cơ thể sẽ tiết ra dịch nhầy nếu phát hiện ra vật thể lạ ở bên trong vùng nhạy cảm.

Do vi khuẩn

Tấc cả chị em đều xảy ra trường hợp viêm nhiễm âm đạo trong đời tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau mà thôi. Theo các chuyên gia Thái Hà thì dù bạn chưa có quan hệ tình dục thì đều có khả năng bị nhiễm khuẩn âm đạo, tuy nhiên ở phụ nữ đã quan hệ thì tình trạng viêm nhiễm là cao hơn cả. Viêm nhiễm âm đạo rất dễ xảy ra nếu chị em không vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên, quan hệ tình dục không an toàn,...

Do vi rút HPV

Theo chuyên gia Thái Hà trường hợp bị ung thư cổ tử cung do nhiễm vi rút HPV sẽ có biểu hiện khí hư ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu và chảy máu bất thường, các dấu hiệu khác có thể nhận thấy là đau, chảy máu khi quan hệ tình dục, ra máu khác thường giữa hai chu kỳ kinh, ra máu khi đã mãn kinh,...

Nhiễm nấm men

Trong âm đao có một lượng nấm men rất nhỏ nhưng khí chúng sinh sôi quá nhiều sẽ gây nên hiện tượng nhiễm nấm men và hiện tượng ban đầu có thể nhận thấy rõ nết nhất là hiện tượng khí hư ra nhiều dạng đặc, màu trắng cùng với mùi hôi khó chịu, âm đạo hơi sưng,...

Viêm vùng chậu

Đau bụng, đau lưng, mệt mỏi thường xuyên, chảy máu bất thường ở vùng kín, khí hư ra nhiều có mùi hôi.

Ung thư âm đạo

Khí hư ra nhiều có mùi hôi, âm hộ ngứa ngày, cảm giác vùng âm hộ dày dặn hơn, có máu chảy âm ỉ.

Bệnh xã hội

Khi mắc các bệnh xã hội như: bệnh lậu, bệnh giang mai, sùi mào gà,...xuất hiện các triệu chứng đi kèm: tiểu buốt, đau đớn khi quan hệ, khí hư ra nhiều và có mùi hôi thối như động vật chết có thể lẫn kèm máu và mủ dịch.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn gây nên xuất hiện với mùi hôi tanh, khó chịu, khí hư loãng dính và có màu trắng xám kèm theo đó là triệu chứng ngứa rát ở bộ phận sinh dục, vùng kín sưng tấy đỏ, bí bách,...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Biểu hiện đi kèm là xuát hiện khí hư ra nhiều, ngứa rát vùng kín, đau khi quan hệ, đau tức bụng, đau vùng hạ vị.

Nhiễm trùng

Trùng Trichomonas dịch tiết âm đạo có màu khác thường, bọt sủi và có mùi khó chịu, đôi khi bạn sẽ thấy hiện tượng khí hư ra nhiều hơn trông thấy so với mức bình thường. Trùng lây qua đường tình dục nhưng hiện trạng sẽ không diễn biến lâu và việc điều trị cũng rất nhanh chóng.

Do mang thai

Khi mang thai do nội tiết tố thay đổi khiến dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn trong khoảng thời gian đầu thai kỳ kèm dấu hiệu chậm kinh, chướng bụng, đau bụng dưới âm ỉ, buồn nôn, chóng mặt,...

Việc tìm hiểu nguyên nhân chính xác là rất cần thiết cho bạn, không những nắm bắt được tình trang bệnh mà việc điều trị theo từng mức độ khác nhau sẽ hiệu quả hơn. Vì thế thay vì tự tìm hiểu điều trị tại nhà bạn nên đến các phòng khám phụ khoa uy tín để kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết.

Điều trị khí hư có mùi hôi

Khí hư ra nhiều có mùi hôi ảnh hưởng tới đời sống thường ngày của chị em cùng với đó tác động không tốt đến sức khỏe, đời sống vợ chồng và khả năng sinh sản của chị em.

Vì vậy, khi có những triệu chứng ban đầu của hiện tượng khí hư có mùi hôi và ra nhiều chị em nên đi khám phụ khoa ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị dứt điểm.

Khí hư có mùi hôi thường do khối u hoặc nhiễm khuẩn nặng ở bộ phận sinh dục:

Khí hư do viêm gây ra thì thời gian để trị khỏi bệnh khá dài, không thể chữa trị khí hư có mùi hôi do viêm trong thời gian ngắn được, vì vậy chị em cần kiên trì điều trị.

Khí hư có mùi hôi và ra nhiều do khối u và viêm nhiễm khá nghiêm trọng, để điều trị dứt điểm trường hợp này nếu chỉ dùng thuốc sẽ không có kết quả mà cần phải phẫu thuật.

Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn yếm khí, nhiễm khuẩn Trichomonas hoặc nhiễm Haemophilus.

Chữa trị khí hư có mùi hôi do âm đạo nhiễm khuẩn Trichomonas hoặc nhiễm Haemophilus chủ yếu là dùng thuốc. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của người bệnh từ đó sẽ có liệu trình điều trị thích hợp.

Kết thúc một quá trình trị liệu chị em phải đi khám lại, nếu vẫn chưa diệt hết vi khuẩn thì sẽ tiếp tục một quy trình trị liệu nữa đến khi điều trị dứt điểm mới thôi.

Quy trình điều trị bằng thuốc khá dài và nhàm chán, chị em nên kiên trì.

Lưu ý: không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà bởi vì nguyên nhân gây khí hư không cụ thể nếu không được thăm khám cụ thể nên cách điều trị là khác nhau, vì vậy chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để tránh gây ra những biến chứng gây hại khác.

Khi nào cần đến bác sĩ

Khi nào cần đến bác sĩ?

Giữ vệ sinh sạch sẽ, thay đổi thói quen sinh hoạt nhưng không làm tình trạng khí hư thuyên giảm thậm chí còn diễn tiến xấu hơn khiến chị em không khỏi lo lắng. Theo các chuyên gia Thái Hà, nếu chị em xuất hiện các biểu hiện sau thì nên đến các địa chỉ khám phụ khoa để thăm khám ngay:

  • Khí hư xuất hiện liên tục trong nhiều ngày không giảm mà tăng dần lượng dịch.
  • Xuất hiện màu khác lạ: màu xanh, vàng, bã đậu, nâu đen,...
  • Âm đạo sưng đau, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Xuất hiện khí hư có mùi hôi tanh, nồng nặc.
  • Kèm theo các triệu chứng khác của cơ thể: đau vùng bụng, hạ vị, người mệt mỏi, sốt nhẹ, ớn lạnh,...

Chị em không nên chủ quan khi thấy các biểu hiện khác lạ của cơ thể, cũng không nên quá e ngại khi đi thăm khám, hiện nay việc thăm khám đã hiện đại hơn nhiều sẽ không làm mất thời gian và ngược lại kết quả nhanh chóng, chính xác. Khí hư ra nhiều kèm các dấu hiệu khác cũng có thể chỉ là sinh lý bình thường của cơ thể nhưng ngược lại cũng có thể lại là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, vì vậy các chuyên gia khuyên bạn đi khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường và nên khám phụ khoa định kì ít nhất 1 năm 1 lần.

Cách phòng tránh tình trạng khí hư có mùi hôi

Xuất hiện khí hư ra nhiều có mùi hôi đôi khi chỉ từ những thói quen rất nhỏ gây nên, vì thế bạn nên lưu ý những điều sau để phòng tránh tình trạng này cũng như điều trị bệnh hiệu quả hơn:

  • Vệ sinh sạch sẽ, đúng cách và thường xuyên bằng nước ấm hoặc dung dịch vê sinh có chiết xuất từ thiên nhiên, tính khử nhe.
  • Mặc đồ thoải mái, không mặc quá chật, bó quá sát, nên chọn chất liệu cotton giúp thấm hút dễ dàng hơn.
  • Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản...
  • Thay băng vệ sinh 4 giờ/lần trong những ngày hành kinh.
  • Không thụt rửa âm đạo để tránh gây mất cân bằng pH âm đạo tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Sống khoa học, ăn uống đủ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Để hạn chế mùi hôi bạn nên hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn có mùi như hành, tỏi,..
  • Các chuyên gia Thái Hà khuyên bạn nên đi khám phụ khoa theo định kỳ 6 - 12 tháng để phát hiện bệnh sớm.

Trên đây là những thông tin giải đáp các thắc mắc của chị em về vấn đề khí hư có mùi hôi. Nếu chị em còn những vấn đề cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi theo số (GỌI MIỄN PHÍ) hoặc click vào bảng bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp miễn phí.

bệnh viện nam học phòng khám đa khoa tư nhân tại hà nội phòng khám chữa bệnh trĩ chi phí phẫu thuật trĩ cắt bao quy đầu ở hà nội bảng giá cắt bao quy đầu

 địa chỉ khám phụ khoa uy tín khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền cach pha thai giá thuốc phá thai phá thai ở đâu an toàn

chi phí chữa sùi mào gà khám bệnh sùi mào gà ở đâu nguyên nhân bị sùi mào gà ở nam chữa bệnh lậu ở đâu tốt nhất chữa hôi nách ở đâu tốt nhất trị hôi nách triệt để

hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam giới

https://ts.hust.edu.vn/hoi-dap/huong-dan-tuyen-sinh-nam-cho-nam-2023?phong-kham-da-khoa-thai-ha-6789.html

bệnh xã hội khám ở đâu điều trị bệnh giang mai ở đâu dấu hiệu các bệnh xã hội ;hút thai chi phí điều trị bệnh lậu phòng khám 11 thái hà khám bệnh yếu sinh lý ở đâu chữa bệnh xuât tinh sớm ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Cập nhật lần cuối: 11-08-2023 16:50:59